• Zalo

Gửi tiết kiệm đến hạn không rút có mất tiền?

Tài chínhThứ Tư, 25/09/2024 10:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn nhưng vì lý do nào đó không thể rút tiền đúng hạn thì có mất tiền không là vấn đề nhiều người quan tâm.

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức gửi tiền phổ biến hiện nay. Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn, người gửi sẽ được nhận đầy đủ tiền gốc và tiền lãi thời điểm kỳ hạn kết thúc.

Nếu rút toàn bộ hoặc một phần số tiền trước kỳ hạn, mức lãi suất sẽ được tính theo hình thức tiết kiệm không kỳ hạn.

Gửi tiết kiệm đến hạn không rút có mất tiền?

Vì một lý do nào đó mà người gửi tiết kiệm không thể rút tiền đúng kỳ hạn. Với trường hợp này, khách hàng hoàn toàn không phải lo lắng. Số tiền sẽ không bị mất, thay vào đó, ngân hàng sẽ tự động chuyển toàn bộ tiền gốc và tiền lãi sang một kỳ hạn mới tương đương. Mức lãi suất áp dụng là mức lãi suất tại thời điểm đó của ngân hàng.

Sau đó, người gửi muốn rút tiền trước thời hạn thì sẽ nhận được số tiền dư hiện có kèm theo mức lãi suất không kỳ hạn (tính trên số ngày thực tế gửi).

Nếu không rút tiền đúng kỳ hạn, ngân hàng sẽ tự động chuyển toàn bộ tiền gốc và tiền lãi sang một kỳ hạn mới tương đương. (Ảnh minh họa)

Nếu không rút tiền đúng kỳ hạn, ngân hàng sẽ tự động chuyển toàn bộ tiền gốc và tiền lãi sang một kỳ hạn mới tương đương. (Ảnh minh họa)

Nếu không có thời gian đến ngân hàng rút tiền, khách hàng có thể chọn hình thức gửi tiết kiệm online. Với hình thúc này, người gửi dễ dàng tất toán sổ tiết kiệm ngay tại nhà, không cần đến quầy giao dịch.

Dù vậy, khách hàng cần nắm rõ ngày đáo hạn sổ tiết kiệm để có thể linh động trong việc sử dụng nguồn vốn. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn cho sổ tiết kiệm và nhận mức lãi suất tốt nhất, người gửi nên chọn ngân hàng uy tín, hệ thống bảo mật cao.

Những lưu ý khi gửi tiết kiệm 

Gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn an toàn, song khách hàng cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh mất tiền oan:

Không ký sẵn chứng từ

Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút tiền, khách hàng tuyệt đối không ký vào các giấy tờ trắng. Tất cả mẫu giấy tờ giao dịch gửi tiền, chuyển tiền hay rút tiền đều có nội dung rõ ràng. Nhân viên ngân hàng cần phải tuân thủ theo đúng quy định để giao dịch với khách.

Với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách theo nhiều cách khác nhau.

Không gửi tiền trước, nhận sổ sau

Nhiều người quen làm việc với một nhân viên ngân hàng và dễ tính đến mức cho nợ sổ tiết kiệm hoặc nợ chứng từ. Tuy nhiên, trường hợp nhân viên đó nghỉ việc hoặc bỏ trốn và mang theo số tiền của khách thì không có gì chứng minh đó là số tiền của mình, người gửi sẽ bất lợi.

Kiểm tra kỹ sổ tiết kiệm

Khi nhận sổ tiết kiệm, khách hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền, kỳ hạn gửi tiền...Bởi người gửi có thể gặp rủi ro nếu nhân viên ngân hàng vô tình gõ sai thông tin hoặc cố tình chiếm đoạt khi khách hàng không phát hiện ra.

Không thay đổi chữ ký

Trong mọi giao dịch với ngân hàng, cần đảm bảo chữ ký giống nhau, không nên ký mỗi tờ một kiểu để tránh gặp rắc rối khi rút tiền về sau.

Bảo quản sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng gửi vào ngân hàng. Vì vậy, cần bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận.

Trường hợp không may bị mất sổ tiết kiệm cần báo ngay cho ngân hàng.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn