Có nên ăn mắt tôm?

Tư vấnChủ Nhật, 27/08/2023 18:00:00 +07:00
(VTC News) -

Không ít người cho rằng, ăn mắt tôm sẽ giúp bổ mắt hơn vậy thực hư thế nào, có nên ăn mắt tôm không?

Tôm là một trong những loại động vật có vỏ được chế biến và tiêu thụ phổ biến trên thế giới. Thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi đối tượng. Không ít người quan niệm rằng ăn mắt tôm bổ mắt. Vậy thực hư quan niệm này thế nào và có nên ăn mắt tôm không?

Tác dụng của tôm với sức khoẻ

Tôm là thực phẩm bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Dưới đây là những tác dụng của tôm với sức khoẻ đã được chứng minh:

Tôm có nhiều cholesterol

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, trong 85 gam tôm chứa 166 mg cholesterol. Con số này cao hơn gần 85% so với lượng cholesterol có trong các loại hải sản khác như cá ngừ. Không ít ý kiến cho rằng, tôm là thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nên hạn chế tiêu thụ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy điều này không đúng với hầu hết mọi người, vì chỉ một phần tư dân số nhạy cảm với cholesterol trong chế độ ăn. Đối với phần còn lại, cholesterol trong chế độ ăn chỉ có tác động nhỏ đến mức cholesterol trong máu.

Điều này là do hầu hết cholesterol trong máu được sản xuất bởi gan và khi bạn ăn thực phẩm giàu cholesterol, gan sẽ sản xuất ít chất này hơn.

Hơn nữa, tôm chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng có thể tăng cường sức khỏe như: axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa astaxanthin.

Một nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành ăn 300 gram tôm mỗi ngày sẽ tăng mức cholesterol HDL “tốt” lên 12% và giảm chất béo trung tính xuống 13%. Cả hai chất này đều là những yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu khác cho thấy 356 phụ nữ tiêu thụ động vật có vỏ bao gồm cả tôm có lượng chất béo trung tính và huyết áp thấp hơn đáng kể so với những người không ăn động vật có vỏ.

Có nên ăn mắt tôm không là băn khoăn của không ít người

Có nên ăn mắt tôm không là băn khoăn của không ít người

Tôm chứa chất chống oxy hóa

Loại chất chống oxy hóa chính trong tôm là một loại carotenoid được gọi là astaxanthin. Astaxanthin là một thành phần của tảo - đây chính là thức ăn của tôm. Do đó, trong tôm chứa một lượng astaxanthin nhất định. Khi bạn ăn thực phẩm chứa astaxanthin sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng viêm bằng cách ngăn chặn các gốc tự do tấn công.

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra astaxanthin có thể giúp tăng cường động mạch giảm nguy cơ đau tim. Đồng thời, chất này giúp tăng mức độ cholesterol HDL “tốt” cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, astaxanthin còn có lợi cho sức khỏe của não. Đặc tính chống viêm của chất này có thể ngăn ngừa tổn thương các tế bào não. Đây là nguyên nhân thường dẫn đến tình trạng mất trí nhớ và các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Có nên ăn mắt tôm không?

Nhiều người cho rằng đầu tôm rất bổ dưỡng, trong đó mắt tôm giúp sáng mắt, tốt cho não. Nhiều bà nội trợ có thói quen để nguyên đầu tôm hoặc cắt đầu tôm ra giã nấu canh. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm.

Báo VnExpress dẫn lời Thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết: "Không nên ăn đầu tôm, nhất là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, vì nơi đây chứa nhiều ký sinh trùng, kim loại nặng và các chất của đường tiêu hóa gây ảnh hưởng sức khỏe".

Cũng về vấn đề ăn tôm, Báo VnExpress dẫn lời tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội lưu ý người tiêu dùng khi mua tôm cần quan sát phần đầu. Nếu đầu tôm chuyển màu đen có khả năng nhiễm kim loại nặng như asen, các chất độc hại. Với phụ nữ mang thai, độc tính của kim loại nặng asen thường rất mạnh, ăn nhiều có thể dẫn đến dị tật thai nhi hoặc sảy thai.

Tóm lại, tôm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và là một nguồn giàu protein. Ăn tôm cũng có thể thúc đẩy sức khỏe của tim và não do hàm lượng axit béo omega-3, chất chống oxy hóa astaxanthin. Mặc dù tôm có hàm lượng cholesterol cao nhưng không gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, mắt tôm nằm ở phần đầu là phần được các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn. Chính vì thế hãy cân nhắc khi ăn bộ phận này nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp