(VTC News) - Trước thông tin cho rằng có hành vi bắt tay nhau để khống chế thị trường khi cùng tăng mức cước 3G, các nhà mạng đồng loạt lên tiếng.
Chính điều này đã khiến người dùng phải đặt câu hỏi: Liệu có sự "thông đồng" giữa các nhà mạng trong đợt tăng giá lần này?
Đứng trước câu hỏi này, phía cơ quan quản lý nhà nước, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết: Việc trùng thời điểm tăng giá có xuất phát điểm từ phía Bộ TT&TT.
Đại diện Cục Viễn thông cũng thông tin thêm: Không rõ doanh nghiệp có họp với nhau để ra thông báo điều chỉnh gói cước cùng thời điểm (16/10) hay không, nhưng văn bản chấp thuận đề xuất tăng cước do Bộ ban hành trong cùng 1 ngày.
Về việc tại sao Bộ TT&TT ra văn bản chấp thuận cho cả 3 doanh nghiệp trong cùng 1 ngày, Cục Viễn thông giải thích: Cục thẩm định đã nhìn bức tranh chung của cả thị trường Việt Nam, nhìn được sự cân đối của thị trường. Sau khi Cục có đầy đủ giải thích, công văn đề nghị của các doanh nghiệp thì mới có kết luận cuối cùng.
Phía đại diện các doanh nghiệp Viettel, VinaPhone và MobiFone thì cho biết, đã đề xuất tăng giá cước sớm hơn so với thực tế. MobiFone đề xuất từ tháng 8/2013 trong đó dự kiến tăng từ 1/9/2013; Vinaphone đề xuất cuối tháng 8 đồng thời xin tăng từ 15/9/2013; còn về phía Viettel đã đề nghị được tăng giá cước từ 1/10/2013.
Lý giải về thời điểm tăng giá cước 3G trùng nhau, cả 3 doanh nghiệp đều đưa ra giải thích: Trong tháng nhà mạng sẽ có 2 lựa chọn để điều chỉnh giá cước là ngày 1 và 16/10.
Phải tới 4/10 nhà mạng mới nhận được văn bản chấp thuận tăng giá cước của Cục Viễn thông, chính bởi vậy đã chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông tới cho người dùng.
Cùng mức là do... nhu cầu
Đứng trước câu hỏi: Với các gói cước truy cập 3G không giới hạn từ thiết bị di động của cả 3 nhà mạng đều đồng loạt được tăng lên cùng mức 70.000 đồng, liệu có sự bắt tay nào ở đây hay không? Cả 3 nhà mạng đều trả lời, mức giá này được đưa ra dựa trên nhu cầu của người dùng đồng thời đã tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng.
Đại diện Viettel giải thích: Trước khi điề̀u chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các gói cước thuê bao khác nhau. Do vậy việc mức cước 70.000 đồng nằm trong hệ thống cân đối giá cước nói chung. Đồng thời dựa trên nhu cầu của khách hàng Viettel.
Đây là vấn đề về kỹ thuật tính cước để tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng và cân bằng với lợi ích nhà mạng.
Còn đại diện MobiFone cho biết: Nếu tăng bằng giá thành và không theo lộ trình thì chắc chắn giá gói MIU sẽ cao hơn mức 70.000 đồng.
Chúng tôi tăng theo lộ trình để đảm bảo mức hài hòa. Việc định giá gói cước qua tìm hiểu khả năng chi trả của khách hàng, tập khách hàng nào dùng, và dùng dung lượng bao nhiêu thì phù hợp.
Theo thống kê, tập khách hàng dùng smartphone cấp trung phù hợp gói cước giá 70.000 đồng, tương ứng với dung lượng 600Mb.
Việc quyết định gói cước 70.000 đồng căn cứ vào lộ trình tăng cước, căn cứ vào thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng, nhà mạng MobiFone cho biết thêm.
Cũng có ý kiến tương tự, đại diện VinaPhone chia sẻ: Hiện VinaPhone đưa ra nhiều gói cước khác nhau, căn cứ vào nhu cầu sử dụng và mức độ chi trả người dùng có thể lựa chọn gói cước phù hợp.
Giá gói cước có thể là: 10.000 đồng/tháng, 25.000 đồng/tháng, 50.000 đồng/tháng, 70.000 đồng/tháng, 100.000 đồng/tháng, 200.000 đồng/tháng và có dung lượng data tương ứng mỗi gói là khác nhau.
Trước đây VinaPhone cũng đã cung cấp gói cước 50.000 đồng/tháng và 70.000 đồng/tháng, nay chúng tôi chỉ điều chỉnh dung lượng đi kèm. Các điều chỉnh này bám theo giá thành, cách thức tiêu dùng dịch vụ của người dùng.
Cùng quan điểm với các nhà mạng, đại diện Cục Viễn thông cho biết: Trong tất cả các doanh nghiệp bao giờ cũng có khách hàng tiềm năng, khách hàng chuyên biệt và khách hàng chung.
Gói 70.000 đồng khi chúng tôi thẩm định chính là gói cơ bản của mức sử dụng chung trên thị trường tại thời điểm này.
Mức giá này cũng không khác gì gói cước trả sau như dịch vụ di động. Tại sao các nhà mạng lại có gói cước thuê bao đồng loạt 50.000 đồng, điều này cũng tương tự như gói cước 3G 70.000 đồng.
"Trước đây tất cả các doanh nghiệp đều có những gói cước chung chứ không phải chỉ bây giờ. Chúng ta đi ra thế giới, nhìn một nước phát triển tương đồng và có thu nhập như của Việt Nam thì cũng có những gói cước tương đồng như vậy", đại diện Cục Viễn thông nói.
Chỉ là trùng hợp
Chính điều này đã khiến người dùng phải đặt câu hỏi: Liệu có sự "thông đồng" giữa các nhà mạng trong đợt tăng giá lần này?
Các nhà mạng: Tới 4/10, việc điều chỉnh giá cước 3G mới được Bộ TT&TT thông qua nên thời điểm áp dụng mức giá mới được ấn định vào 16/10 |
Đại diện Cục Viễn thông cũng thông tin thêm: Không rõ doanh nghiệp có họp với nhau để ra thông báo điều chỉnh gói cước cùng thời điểm (16/10) hay không, nhưng văn bản chấp thuận đề xuất tăng cước do Bộ ban hành trong cùng 1 ngày.
Về việc tại sao Bộ TT&TT ra văn bản chấp thuận cho cả 3 doanh nghiệp trong cùng 1 ngày, Cục Viễn thông giải thích: Cục thẩm định đã nhìn bức tranh chung của cả thị trường Việt Nam, nhìn được sự cân đối của thị trường. Sau khi Cục có đầy đủ giải thích, công văn đề nghị của các doanh nghiệp thì mới có kết luận cuối cùng.
Lý giải về thời điểm tăng giá cước 3G trùng nhau, cả 3 doanh nghiệp đều đưa ra giải thích: Trong tháng nhà mạng sẽ có 2 lựa chọn để điều chỉnh giá cước là ngày 1 và 16/10.
Phải tới 4/10 nhà mạng mới nhận được văn bản chấp thuận tăng giá cước của Cục Viễn thông, chính bởi vậy đã chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông tới cho người dùng.
Cùng mức là do... nhu cầu
Đứng trước câu hỏi: Với các gói cước truy cập 3G không giới hạn từ thiết bị di động của cả 3 nhà mạng đều đồng loạt được tăng lên cùng mức 70.000 đồng, liệu có sự bắt tay nào ở đây hay không? Cả 3 nhà mạng đều trả lời, mức giá này được đưa ra dựa trên nhu cầu của người dùng đồng thời đã tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng.
Đại diện Viettel giải thích: Trước khi điề̀u chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các gói cước thuê bao khác nhau. Do vậy việc mức cước 70.000 đồng nằm trong hệ thống cân đối giá cước nói chung. Đồng thời dựa trên nhu cầu của khách hàng Viettel.
Đây là vấn đề về kỹ thuật tính cước để tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng và cân bằng với lợi ích nhà mạng.
Nhà mạng: Mức giá mới được thay đổi dựa trên nhu cầu của khách hàng |
Chúng tôi tăng theo lộ trình để đảm bảo mức hài hòa. Việc định giá gói cước qua tìm hiểu khả năng chi trả của khách hàng, tập khách hàng nào dùng, và dùng dung lượng bao nhiêu thì phù hợp.
Theo thống kê, tập khách hàng dùng smartphone cấp trung phù hợp gói cước giá 70.000 đồng, tương ứng với dung lượng 600Mb.
Việc quyết định gói cước 70.000 đồng căn cứ vào lộ trình tăng cước, căn cứ vào thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng, nhà mạng MobiFone cho biết thêm.
Cũng có ý kiến tương tự, đại diện VinaPhone chia sẻ: Hiện VinaPhone đưa ra nhiều gói cước khác nhau, căn cứ vào nhu cầu sử dụng và mức độ chi trả người dùng có thể lựa chọn gói cước phù hợp.
Giá gói cước có thể là: 10.000 đồng/tháng, 25.000 đồng/tháng, 50.000 đồng/tháng, 70.000 đồng/tháng, 100.000 đồng/tháng, 200.000 đồng/tháng và có dung lượng data tương ứng mỗi gói là khác nhau.
Trước đây VinaPhone cũng đã cung cấp gói cước 50.000 đồng/tháng và 70.000 đồng/tháng, nay chúng tôi chỉ điều chỉnh dung lượng đi kèm. Các điều chỉnh này bám theo giá thành, cách thức tiêu dùng dịch vụ của người dùng.
Cùng quan điểm với các nhà mạng, đại diện Cục Viễn thông cho biết: Trong tất cả các doanh nghiệp bao giờ cũng có khách hàng tiềm năng, khách hàng chuyên biệt và khách hàng chung.
Gói 70.000 đồng khi chúng tôi thẩm định chính là gói cơ bản của mức sử dụng chung trên thị trường tại thời điểm này.
Mức giá này cũng không khác gì gói cước trả sau như dịch vụ di động. Tại sao các nhà mạng lại có gói cước thuê bao đồng loạt 50.000 đồng, điều này cũng tương tự như gói cước 3G 70.000 đồng.
"Trước đây tất cả các doanh nghiệp đều có những gói cước chung chứ không phải chỉ bây giờ. Chúng ta đi ra thế giới, nhìn một nước phát triển tương đồng và có thu nhập như của Việt Nam thì cũng có những gói cước tương đồng như vậy", đại diện Cục Viễn thông nói.
Hà Thanh
Bình luận