Có gì trong Ngày hội Thanh niên Công nhân sắp diễn ra tại Long An?

Đời sốngThứ Năm, 14/09/2023 17:29:00 +07:00
(VTC News) -

Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” tiếp tục dừng chân tại Long An, mở ra sân chơi bổ ích cho người lao động khu vực Đồng Bằng Sông Tiền.

Giảm thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn

Tại khu nhà trọ trên đường Tỉnh lộ 10, Đức Hòa, Long An, hàng chục công nhân vẫn ngồi nhà vì xí nghiệp “gặp khó”. Nơi đây có hơn chục phòng trọ, mỗi phòng diện tích chưa đầy 5m2 là chỗ trú ngụ của nhiều gia đình lao động.

Chị Hà Trinh (30 tuổi, công nhân xí nghiệp may) không giấu được sự lo lắng: “Một ngày, tôi làm việc từ 7 giờ 30 đến gần 21 giờ mới về đến nhà, lương tầm 7 triệu đồng/tháng. Từ sau dịch đến nay, công ty làm ăn khó khăn, đơn hàng ít nên công nhân chỉ làm việc đến thứ 6. Thu nhập cũng vì thế mà giảm đi đáng kể”.

Cũng trong xóm trọ, anh Nguyên Phúc (37 tuổi, công nhân khâu cắt sắt) cho hay, mỗi tháng thu nhập của hai vợ chồng anh chỉ gần 12 triệu đồng; tiền nhà trọ, điện nước hết 2 triệu đồng; gửi về quê cho 2 con 3 triệu đồng; số còn lại để ăn uống, phòng khi đau ốm. “Từ khi mọi thứ tăng giá, tôi gần như bỏ hẳn việc cà phê vỉa hè với bạn bè. Ăn sáng cũng gói mì tôm, tô cơm nguội ở nhà”, anh nói.

Theo số liệu của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp từ các địa phương, từ đầu năm 2023 đến nay, có trên 41.200 lao động bị giảm giờ làm; trên 18.300 lao động bị ngừng việc tạm thời. Sau đại dịch, cùng với những biến động về kinh tế, công nhân lao động tiếp tục bị ảnh hưởng về thu nhập, kèm theo đó là sức ép “bão giá”, chi phí sinh hoạt tăng cao khiến cuộc sống ngày càng khó khăn.

Những ngày hội mang tính giải trí - giao lưu cần được tổ chức rộng rãi để nâng cao tinh thần, tiếp thêm năng lượng tích cực cho lực lượng lao động sau những giờ làm việc căng thẳng.

Những ngày hội mang tính giải trí - giao lưu cần được tổ chức rộng rãi để nâng cao tinh thần, tiếp thêm năng lượng tích cực cho lực lượng lao động sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ đời sống, việc chăm lo sức khỏe tinh thần cũng là ưu tiên quan trọng nhằm tiếp thêm động lực, lan tỏa năng lượng tích cực giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ cuối năm 2022 đến nay, hàng loạt chương trình hướng đến người lao động liên tục diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, cho thấy sự chung tay của các doanh nghiệp và tổ chức xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tạo cơ hội thăm khám sức khỏe, giao lưu kết nối cho công nhân

Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” là một trong những chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam và nhãn hàng Red Bull phối hợp khởi xướng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, tạo môi trường giao lưu, cổ vũ tinh thần giúp thanh niên công nhân nâng cao hiệu suất công việc. Tại ngày hội, các thanh niên công nhân sẽ được thăm khám sức khỏe và nhận thuốc miễn phí, giao lưu thể thao, văn nghệ, đáp ứng nhu cầu giải trí của người lao động.

Nổi bật nhất tại các ngày hội diễn tại Quảng Nam, Bắc Ninh và TP.HCM trước đó, chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí là một trong những hoạt động nhận được nhiều sự hưởng ứng từ các thanh niên công nhân nhờ sự góp mặt và tư vấn tận tình của hàng trăm y, bác sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Hơn thế nữa, hoạt động có sự đầu tư bài bản từ khám sức khỏe tổng quát đến các bệnh chuyên ngành như mắt, tai mũi họng, da liễu, tiêu hóa,… Ngoài ra, công nhân còn được làm các xét nghiệm đường huyết, mỡ máu, acid uric, xét nghiệm Gene Xpert, chụp X quang, điện tim, kiểm tra huyết áp...

Các thanh niên công nhân đều được nhận những phần thuốc miễn phí từ công ty TCP Việt Nam ngay sau khi thăm khám.

Các thanh niên công nhân đều được nhận những phần thuốc miễn phí từ công ty TCP Việt Nam ngay sau khi thăm khám.

Là một trong hơn 3.000 công nhân tham gia khám bệnh tại sự kiện tổ chức ở TP.HCM vào tháng 8 vừa qua, chị Hoàng Thị Phước (Công ty PouYuen Việt Nam) chia sẻ cảm nhận: “Các bác sĩ khám rất kỹ lưỡng, mình thấy có nhiều hoạt động khám chuyên sâu. Thông thường thì mình chỉ có khám định kỳ sơ sài thôi, chứ chưa bao giờ được khám chuyên sâu và kỹ càng. Những buổi khám sức khỏe như này thì khá là hiếm mà còn rơi vào cuối tuần, nên anh chị em công nhân đều có thể dành thời gian tham gia được”.

Không dừng lại ở đó, chương trình còn tổ chức thêm nhiều hoạt động đa dạng như hội chợ giảm giá, giao lưu văn hóa nghệ thuật, giải bóng đá Thanh niên Công nhân với mong muốn giúp người lao động có thêm không gian kết nối bè bạn và phần nào giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc chăm chỉ.

Điển hình, cuộc thi "Tìm kiếm Tài năng Thanh niên Công nhân" thu hút nhiều tiết mục văn nghệ độc đáo từ hát, nhảy đến các hình thức mới lạ như múa dân gian, diễn kịch được chuẩn bị bởi các thanh niên công nhân. “Hơn cả những phần thưởng khích lệ, điều đọng lại là những kỷ niệm đáng nhớ trong xuyên suốt quá trình dự thi”, theo chị Xuân Anh, Á quân cuộc thi tài năng tại tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Theo tổng kết, các ngày hội tại Quảng Nam, Bắc Ninh và TP.HCM thu hút gần 28.000 lượt thanh niên công nhân tham gia. Thành công trên cũng cho thấy rõ nỗ lực của các đơn vị tổ chức như Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, công ty TCP Việt Nam và nhãn hàng Red Bull trong việc chăm lo đời sống công nhân, đồng hành cùng họ qua giai đoạn kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Điểm đến tiếp theo của Ngày hội sẽ được tổ chức tại Đường số 1A - Khu dân cư Tân Đô, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Điểm đến tiếp theo của Ngày hội sẽ được tổ chức tại Đường số 1A - Khu dân cư Tân Đô, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Được biết, vào ngày 16-17/9 sắp tới đây, Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” sẽ tiếp tục tổ chức tại tỉnh Long An cùng với loạt hoạt động hấp dẫn và thú vị, hứa hẹn trở thành một sân chơi ý nghĩa, nối dài hành trình mang đến cho các thanh niên công nhân nguồn năng lượng tích cực, giúp họ thêm phấn khởi và hăng say làm việc.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn