Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh

Khám pháThứ Hai, 09/01/2023 16:21:10 +07:00

Alyssa Carson tốt nghiệp đơn vị đào tạo phi hành gia Advanced Space Academy và đang huấn luyện tham gia nhiệm vụ khám phá Hỏa Tinh của NASA vào năm 2033.

Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh - 1

Cô gái đến từ Louisiana, Mỹ đam mê với những vì sao và khám phá không gian từ nhỏ. Bert Carson, cha của Alyssa, cho biết khi 3 tuổi, cô đã nói rằng muốn trở thành một phi hành gia và là một trong những người lên sao Hỏa.

Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh - 2

Giữ đúng lời hứa của mình, cô ấy hiện trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt với NASA để trở thành một thành viên của nhiệm vụ không gian đầu tiên đưa con người tới sao Hỏa vào năm 2033.

Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh - 3

Trong một danh sách dài các thành tích, Carson là người trẻ nhất từng tốt nghiệp đơn vị đào tạo phi hành gia của NASA, Advanced Space Academy. Cô cũng là người đầu tiên trên thế giới đã hoàn thành huấn luyện tại cả 3 Space Camps của NASA ở Mỹ, Canada và Thổ Nhĩ Kỳ. Phi hành gia tập sự 21 tuổi cũng là người đầu tiên và duy nhất từng hoàn thành chương trình NASA Passport, đi qua 14 trung tâm của NASA nằm ở 9 tiểu bang của Mỹ.

Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh - 4

Vào tháng 1 năm 2013, khi mới 11 tuổi, Alyssa được tham gia hội thảo MER 10 của NASA ở Washington D.C. để thảo luận về các nhiệm vụ trong tương lai tới Hỏa Tinh. Sau đó, cô được chọn làm một trong 7 đại sứ của Mars One, nhiệm vụ thiết lập khu định cư đầu tiên của con người trên hành tinh đỏ vào năm 2033. Vào tháng 10/2016, Alyssa là người trẻ nhất được chứng nhận phi hành gia tập sự và có thể tham gia các nhiệm vụ đi vào vũ trụ.

Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh - 5

Ngoài chương trình huấn luyện với NASA, Carson vẫn dành thời gian cho trường lớp thông thường. Cô nói được 4 ngôn ngữ, tiếng Anh, Trung, Pháp và Tây Ban Nha. “Thách thức lớn nhất là thời gian để có thể hoàn thành mọi thứ”, Alyssa nói. Khi không huấn luyện hay học tập, Carson cũng là một diễn giả. Cô muốn khuyến khích những người trẻ tuổi khác cũng theo đuổi mục tiêu cuộc sống của họ. "Hãy luôn theo đuổi ước mơ của bạn”, cô nói.

Cô gái 21 tuổi được huấn luyện để lên Hỏa Tinh - 6

Theo trang web NASA Blueberry do cha Alyssa lập ra, cô có biệt danh là “quả việt quất” ở trung tâm huấn luyện vì bộ đồ đầu tiên của cô có màu xanh đậm hơn những bộ đồ khác.

(Nguồn: Zing/NASA)
Bình luận
vtcnews.vn