CIA công khai tài liệu hướng dẫn người Nga tuồn tin cho tình báo Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 04/05/2022 17:38:29 +07:00
(VTC News) -

Theo The Washington Post, cơ quan tình báo Mỹ không ngại công khai tài liệu hướng dẫn người Nga muốn hợp tác với nước này bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cũng theo tờ The Washington Post, các nhân viên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang phát tán tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Nga trên nhiều nền tảng khác nhau cho phép các công dân Nga liên hệ với CIA nếu muốn hợp tác.

CIA được cho đã tăng cường tuyển mộ các công dân Nga nhằm thu thập các thông tin tình báo quan trọng có thể giúp ích trong việc đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Còn hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin truyền thông Mỹ tiết lộ, một cựu nhân viên của CIA đã nói với báo giới rằng, các nỗ lực tuyển dụng "cộng tác viên" trực tuyến an toàn hơn là làm việc với họ thông qua Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moskva.

CIA công khai tài liệu hướng dẫn người Nga tuồn tin cho tình báo Mỹ - 1

CIA muốn tuyển mộ thêm các "cộng tác viên" từ Nga để hỗ trợ cho Ukraine trên chiến trường. (Ảnh: Reuters)

Các hướng dẫn trên được CIA đăng tải công khai trên các mạng xã hội phổ biến ở Nga như Instagram vào hôm 2/5 (bị cấm ở Nga), cũng như trên các nền tảng Internet khác.

Tài liệu CIA hướng dẫn các cá nhân muốn hợp tác với cơ quan này công khai tên, quốc tịch, nơi cư trú và khả năng truy cập vào các nguồn thông tin tình báo của “cộng tác viên”.

CIA cũng khuyến nghị nguồn tin sử dụng Mạng riêng ảo (VPN) và các phương pháp khác khi cố gắng thiết lập kết nối. Các chuyên gia của CIA cho rằng bằng cách này, cơ quan phản gián Nga sẽ gặp khó khăn trong việc xác định các liên hệ như vậy.

Theo TASS, các quan chức Mỹ cũng kỳ vọng Washington có thể "tuyển dụng được gián điệp" và tiếp cận nhiều hơn với bí mật quốc gia của Nga bằng biện pháp trên.

Trong khi đó, CBS News mô tả CIA đang cung cấp cho "những người Nga phản đối chiến dịch ở Ukraine" một kênh liên lạc an toàn. "Sứ mệnh toàn cầu của chúng tôi là đảm bảo mọi cá nhân có thể liên hệ với chúng tôi một cách an toàn từ bất cứ đâu", một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Trong tháng 4, Giám đốc CIA William Burns thừa nhận Mỹ đang chia sẻ thông tin tình báo về Nga với Ukraine trước và trong chiến sự, đánh dấu sự mở rộng đáng kể can dự của Washington vào cuộc xung đột này.

Tuyên bố của người đứng đầu CIA được đưa ra sau khi một quan chức tình báo Mỹ nói rằng Washington vài ngày qua đã mở rộng thông tin tình báo về Nga mà họ chia sẻ với các lực lượng Ukraine.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện nhiều thay đổi đối với chỉ thị tuyệt mật, trong đó quy định những gì Mỹ phải chia sẻ với Ukraine. Phần lớn những gì Mỹ thu thập được đều được chia sẻ, một số thì không.

Trà Khánh(Theo TASS; The Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn