Chuyên gia kỳ vọng ô tô điện VinFast thành công, trở thành thương hiệu toàn cầu

Tư vấnThứ Năm, 18/11/2021 15:31:35 +07:00
(VTC News) -

Nhiều chuyên gia đánh giá cao sự kiện ra mắt 2 mẫu xe điện của VinFast tại triển lãm Los Angeles Auto show 2021 và kỳ vọng sự thành công của những mẫu xe này.

Sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ) - VinFast ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững.

Sự xuất hiện của VinFast tại Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) 2021 đã đưa Đông Nam Á trở thành điểm sáng mới trên bản đồ ô tô thế giới, khi giới thiệu đến công chúng quốc tế một thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.

Chuyên gia kỳ vọng ô tô điện VinFast thành công, trở thành thương hiệu toàn cầu - 1

VinFast ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36.

“Tôi là người rất ít khi xem những sự kiện kiểu này nhưng hôm qua tôi đã phải đặt báo thức để sáng nay dậy xem VinFast ra mắt 2 mẫu xe điện mới. Khi thấy thương hiệu của Việt Nam được đưa ra quốc tế rất hoành tráng, tôi rất tự hào”, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Ông Hải đánh giá việc VinFast đặt trọng tâm vào việc sản xuất xe điện là một bước đi có tính toán và thông minh. Lý giải về việc này, ông Hải cho rằng việc VinFast sản xuất xe điện sẽ giảm tính cạnh tranh khi bước vào thị trường ô tô vì nếu sản xuất xe chạy động cơ đốt trong thì phải cạnh tranh với những thương hiệu đã có từ vài chục đến hàng trăm năm tuổi. Còn đối với thị trường xe điện, hãng xe lâu đời nhất cũng chỉ mới có hơn 10 năm tuổi. Hơn nữa, xe điện trong tương lai sẽ là xu thế toàn cầu vì vậy việc chú trọng phát triển xe điện của VinFast là một bước đi đúng đắn.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải việc chọn ra mắt và tiếp cận thị trường Bắc Mỹ giúp VinFast tiến gần hơn khi Mỹ là một thị trường có mức tiêu thụ xe ô tô hàng năm rất lớn. Ông Hải kỳ vọng VinFast sẽ thành công với những mẫu xe điện này.

Ông cũng đánh giá việc phát triển xe điện của VinFast được diễn ra với thời gian vô cùng ngắn. Nếu so sánh với thế giới, thường các xe khác phải mất tới 4-5 năm thì xe điện của VinFast chỉ mất chưa tới 2 năm để đi từ ý tưởng tới một chiếc xe hoàn chỉnh. Đó là mốc thời gian đáng ngưỡng mộ.

Chuyên gia kỳ vọng ô tô điện VinFast thành công, trở thành thương hiệu toàn cầu - 2

Xe điện VF36 

Chung quan điểm với ông Hải, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho rằng việc VinFast chuyển dần từ sản xuất xe động cơ đốt trong sang xe điện là một quyết định thông minh và ông tin rằng VinFast sẽ thành công với quyết định này.

Theo dõi sự kiện ra mắt 2 mẫu xe điện của VinFast, ông Thắng nhận thấy rằng tại sự kiện này, quốc tế đã có cái nhìn tôn trọng đối với hãng xe của Việt Nam.

Lúc Tổng Giám đốc của VinFast toàn cầu kéo tấm bạt phủ xe ra, khi chiếc xe VF36 được lộ diện, tôi nghe rất rõ những tiếng ồ lên. Họ thật sự trầm trồ trước mẫu xe mới ra mắt, họ thực sự kinh ngạc và thích thú”, ông Thắng chia sẻ.

Bên cạnh đó, những dòng xe điện của VinFast sẽ tăng khả năng cạnh tranh về giá thành khi VinFast đưa ra quyết định tự sản xuất và tái chế pin so với việc đi mua pin như các xe khác thường làm. Việc này sẽ kéo chi phí sản xuất xuống tương đối và từ đó giá thành xe cũng được giảm theo.

Kỹ sư Lê Văn Tạch nhận định chỉ trong một thời gian ngắn VinFast đã triển khai sản xuất dòng xe động cơ đốt trong, tiếp cận thị trường rất nhanh và chiếm được thị phần lớn trong nước. Triển vọng để VinFast trở thành một thương hiệu uy tín trong nước, thậm chí quốc tế là hoàn toàn có khả năng khi họ có quyết tâm lớn như thế.

Xe điện là xu thế của thời đại, được rất nhiều hãng quan tâm và chuyển đổi, thậm chí nhiều hãng đã lên kế hoạch dần từ bỏ xe động cơ đốt trong. Việc VinFast đưa sản phẩm của mình ra mắt tại một sự kiện lớn như triển lãm ô tô Los Angeles 2021 cho thấy định hướng của họ là một sản phẩm mang tính toàn cầu. Mong rằng VinFast sớm trở thành một thương hiệu uy tín toàn cầu trong tương lai”, anh Lê Văn Tạch chia sẻ.

Các mẫu SUV điện của VinFast dự kiến được mở bán toàn cầu vào nửa đầu năm 2022 và bàn giao tới khách hàng vào cuối Quý 4 cùng năm.

Chuyên gia kỳ vọng ô tô điện VinFast thành công, trở thành thương hiệu toàn cầu - 3

2 mẫu xe điện của VinFast dành được nhiều sự thích thú tại triển lãm Los Angeles Auto show 2021.

Đồng hành cùng VinFast tại LA Auto Show 2021 là VinAI, Vantix và VinBigData - các thành viên thuộc hệ sinh thái công nghệ của Vingroup. Đây là những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, cung cấp giải pháp, dịch vụ về trí tuệ thông minh, đã tham gia nghiên cứu, phát triển một số tính năng thông minh và giải pháp kiểm thử hệ thống hỗ trợ lái nâng cao, trợ lý ảo bằng giọng nói, tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt cho VinFast. 

Việc chính thức công bố thương hiệu xe điện toàn cầu và giới thiệu 2 mẫu xe điện VF e35, VF e36 tại LA Auto Show 2021 là bước khởi đầu cho chiến lược chinh phục thị trường quốc tế của VinFast, trước khi mở rộng sang Canada và châu Âu trong các tháng tiếp theo.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn