Chuyên gia: COVID-19 khiến Mỹ mất đi hình ảnh bất khả xâm phạm

Thời sự quốc tếThứ Năm, 08/10/2020 18:45:00 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia nhận định COVID-19 là thất bại lớn nhất của Tổng thống Trump, khiến Mỹ mất đi hình ảnh bất khả xâm phạm.

Trao đổi với VTC, PGS.TS Võ Trí Hảo - Trưởng khoa Luật, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng COVID-19 là thất bại lớn nhất của Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ này. Đó là lý do cựu Phó Tổng thống Joe Biden hay ứng viên phó Tổng thống Kamala Harris chọn làm mũi nhọn để tấn công trong 2 cuộc tranh luận vừa qua. 

Trong khi ông Biden chỉ trích đối thủ không lắng nghe ý kiến của các chuyên gia hàng đầu trong công tác chống dịch, phó tướng của ông khẳng định khả năng đối phó với COVID-19 của chính quyền Trump là “thất bại lớn nhất của các kỳ chính quyền tổng thống Mỹ”. 

Theo PGS.TS Võ Trí Hảo, việc Tổng thống Trump không kiểm soát tốt được dịch bệnh, để virus xâm chiếm trong Nhà Trắng khiến nước Mỹ mất đi hình ảnh bất khả xâm phạm cũng như biểu tượng hàng đầu về y tế, bao gồm cả y tế công cộng. 

Chuyên gia: COVID-19 khiến Mỹ mất đi hình ảnh bất khả xâm phạm - 1

PGS.TS Võ Trí Hảo, Trưởng khoa Luật, Đại học Kinh tế TP. HCM.

"Đảng Dân chủ có thể làm cử tri dễ dàng hiểu được rằng chuyện ông Trump khỏe mạnh sau 3 ngày chỉ xảy ra với Tổng thống chứ không phải với dân thường", ông nói. 

Ông Hảo phân tích, nỗ lực có thể thấy rõ của ông Trump là làm giảm nhẹ ảnh hưởng của COVID-19 để giúp hồi phục thị trường chứng khoán. Nhưng chứng khoán khởi sắc chỉ là tín hiệu tốt cho tỷ phú, cho các nhà đầu tư tài chính. Chưa chắc điều này đã là tốt với dân thường vì tỷ lệ thất nghiệp vẫn gia tăng trong mùa dịch. 

Về cuộc tranh luận phó tổng thống vừa qua, vị PGS nhận định ông Pence đến với cuộc đối đầu lần này với nhiệm vụ sửa sai cho Tổng thống Trump sau những màn ngắt lời ông Biden tuần trước. 

Ông Hảo cho rằng Phó Tổng thống Mỹ đã rất khôn ngoan khi không rơi vào bẫy chen ngang hay sa đà vào các cuộc tấn công cá nhân. 

"Ông Pence đang muốn chuyển đi thông điệp rằng tổng thống của chúng tôi đang rất nôn nóng muốn bảo vệ đất nước nên mới sốt sắng như vậy. Nhưng đằng sau ông vẫn có 1 phó tổng thống điềm đạm, là một sự bổ khuyết cần thiết cho ông Trump", ông Hào phân tích.  

Về các nhận định trước đó nói rằng cuộc tranh luận phó tổng thống không có nhiều ý nghĩa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, vị PGS tới Đại học Kinh tế TP. HCM có ý kiến trái ngược. Ông cho rằng đây là 1 cuộc tranh luận rất có ý nghĩa khi mà cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên Tổng thống trước đó đã diễn ra hết hỗn loạn. 

Nó cũng bù đắp cho những gì còn dang dở trong cuộc đối đầu cách đây hơn 1 tuần. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn