Chứng khoán tuần 16 – 20/5: Thị trường bán tháo, có nên bắt đáy?

Tài chínhThứ Hai, 16/05/2022 06:28:00 +07:00
(VTC News) -

Chứng khoán liên tục lao dốc, thị trường bị bán tháo quá đà, hàng loạt cổ phiếu đỏ lửa… nhà đầu tư phân vân có nên “bắt đáy” cổ phiếu khi về vùng hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán trong nước tuần qua ghi nhận loạt phiên giảm mạnh khiến VN-Index mất 146,49 điểm, HNX-Index giảm 41,07 điểm và UPCoM-Index “bốc hơi” 8,27 điểm.

Chứng khoán tuần 16 – 20/5: Thị trường bán tháo, có nên bắt đáy? - 1

Áp lực bán tăng dần kéo các chỉ số liên tục lao dốc trong tuần qua. (Ảnh: NLĐ)

Theo nhóm phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC), thị trường đang bị bán tháo quá đà, và được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý, 19/5 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, có thể xảy ra biến động mạnh vào ngày đáo hạn và gần đáo hạn.

“Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.180 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.120 – 1.140 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, báo cáo của Asean SC nêu.

Nhóm chuyên gia Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng trong ngắn hạn, khi thị trường quốc tế có những biến động có thể khiến chỉ số VN-Index quay lại kiểm tra lại vùng 1.260 – 1.300 điểm. Tuy nhiên, MBS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và tránh dùng margin trong giai đoạn này.

“Nhà đầu tư cũng có thể xem xét giải ngân thăm dò khi chỉ số kiểm tra lại các vùng hỗ trợ mạnh quanh mức đáy gần nhất và tập trung một số nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và nhạy cảm với sự phục hồi của thị trường sau đợt giảm sâu như dầu khí, điện, bảo hiểm, vật liệu xây dựng, thủy sản, logistics, du lịch, chứng khoán…”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Dưới góc nhìn lạc quan, chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tin rằng thị trường có thể hồi phục trở lại. Theo VDSC, dù VN-Index ghi nhận tuần giảm sâu, quán tính giảm điểm tiếp tục đưa thị trường xuyên thủng lần lượt các mốc hỗ trợ quan trọng.

Tuy nhiên, điểm nổi bật trong phiên cuối tuần là dòng tiền bắt giá thấp bắt đầu có hoạt động sôi động hơn dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Dự kiến, dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index, và giúp thị trường hồi phục trở lại.

“Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt”, VDSC cho hay.

Trong khi đó dưới góc nhìn thận trọng, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ sớm hình thành vùng đáy cho nhịp hồi và VN-Index vẫn có thể còn giằng co quanh mức 1.200 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật.

“Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên tham gia bắt đáy vào giai đoạn này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm sâu vào vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường có thể sẽ sớm hình thành vùng đáy cho nhịp hồi”, chuyên gia tại YSVN lưu ý.

Tương tự, chuyên gia của Chứng khoán Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 điểm và sâu hơn là 1.130 điểm.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu”, báo cáo phân tích của công ty này viết.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, VN-Index giảm 56,07 điểm xuống 1.182,77 điểm. HNX-Index giảm 13,13 điểm xuống 302,39 điểm. UPCoM-Index giảm 2,83 điểm xuống 93,61 điểm.

Giao dịch khối ngoại diễn ra theo chiều hướng tích cực khi mua vào 84,5 triệu cổ phiếu, trị giá 2.862 tỷ đồng, trong khi bán ra 63,5 triệu cổ phiếu, trị giá 2.270 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng ở mức 20,9 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 592 tỷ đồng.

Riêng sàn HoSE, khối ngoại mua ròng trở lại 588 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng là 21,8 triệu cổ phiếu.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp