Chung cư Công an Hoàng Mai: Ép đóng 100% tiền khi chưa bàn giao nhà

Bất động sảnThứ Sáu, 02/12/2022 10:48:54 +07:00
(VTC News) -

Cư dân Chung cư Công an Hoàng Mai tố chủ đầu tư ép người dân đóng 100% giá trị căn hộ khi vẫn chưa có biên bản bàn giao nhà.

Chưa bàn giao nhà đã thu 100% tiền

Dự án xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai, địa chỉ ngõ 79, phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội (Gọi tắt Chung cư Công an Hoàng Mai) được khởi công xây dựng theo Quyết định số 1350/QĐ-UBND ngày 24/3/2009 của UBND TP. Hà Nội.

Dự án được xây dựng 19 tầng (tổng 228 căn hộ); 28 lô nhà thấp tầng theo quy hoạch tổng thể mặt bằng... Đến tháng 8/2012, dự án được UBND TP. Hà Nội chấp thuận điều chỉnh, bổ sung dự án theo Văn bản số 6306/UBND-QHXDGT.

Trong đó, đối với nhà ở cao tầng, được điều chỉnh từ 19 tầng tăng lên 23 tầng, tương ứng số căn hộ tăng từ 228 căn lên 372 căn hộ (nguyên nhân điều chỉnh là do nhu cầu nhà ở của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai tăng lên).

Dự án có tổng mức đầu tư 371,963 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư. Đặc biệt, cơ chế đầu tư dành toàn bộ quỹ nhà của dự án để bán cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai theo chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 147/UBND-KH&ĐT ngày 25/9/2008.

Chung cư Công an Hoàng Mai: Ép đóng 100% tiền khi chưa bàn giao nhà - 1

Nhiều căn hộ tại chung cư công an Hoàng Mai dù đã đóng 100% tiền nhưng vẫn chưa có sổ đỏ. 

Phản ánh đến báo điện tử VTC News, cư dân dự án Chung cư Công an Hoàng Mai cho biết, dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào quý II/2013, nhưng dự án đã chậm tiến độ nhiều năm và đến nay đa số các căn hộ đều chưa có biên bản bàn giao nhà từ chủ đầu tư. Các chủ hợp đồng đều đã đóng 90% tổng giá trị căn hộ. 

Mặc dù vậy, nhưng từ cuối năm 2019, chủ đầu tư đã đưa ra thông báo thu 10% còn lại của dự án khi chưa thực hiện bàn giao chính thức căn hộ cho người mua và cũng không được nghiệm thu căn hộ của mình. Nếu không nộp đủ tiền theo thông báo thì bị phạt lãi suất 1,5%/tháng trên tổng số tiền chậm thanh toán. 

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Ban quản trị Chung cư Công an Hoàng Mai, đây là yêu cầu hết sức vô lý vì còn nhiều vấn đề chủ đầu tư chưa làm rõ với cư dân.

Thứ nhất, theo điều 8.2 hợp đồng mua bán căn hộ ký với chủ đầu tư có nêu rõ: “Nếu bên A (chủ đầu tư) chậm bàn giao căn hộ từ 6 tháng trở lên do lỗi của mình phải chịu phạt 05% trên tổng số tiền bên B đã nộp cho bên A”. Dự án chậm tiến độ nhiều năm, nhưng chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thực hiện chịu phạt số tiền này.

Thứ hai, trong quá trình nhận căn hộ, nhiều hộ dân đã phải tự bỏ tiền ra để hoàn thiện căn hộ, chủ đầu tư đến nay vẫn chưa tính toán số tiền này để hoàn trả cho người dân.

Thứ ba, hiện nay các căn hộ vẫn chưa có văn bản bàn giao nhà chính thức nào chủ đầu tư.

"Nhà chưa chưa có văn bản bàn giao chính thức, chủ đầu tư đã bắt đóng 100% tiền là quá vô lý", ông Sơn cho hay.

Đặc biệt, đến hiện tại, khoảng gần 20% khách hàng đã nộp cho Chủ đầu tư 100% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. 

Điển hình có thể kể đến căn hộ 606A dù đã nộp đủ 100% tiền từ cuối năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Trong khi đó, theo Điều 26 Luật nhà ở năm 2014: “Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày người mua thanh toán đủ số tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua”.

Bên cạnh đó, mặc dù chủ đầu tư tiến hành thu tiền của khách hàng nhưng lại không xuất hoá đơn VAT và giao liên 2 (hóa đơn đỏ) cho người mua nhà đã nộp tiền theo quy định của Pháp luật.

Liên quan đến việc này, ông Hoàng Xuân Biên, đại diện chủ đầu tư thừa nhận, hiện nay đúng là có nhiều căn hộ chủ đầu tư chưa có biên bản bàn giao nhà, nên tới đây sẽ đối thoại lại với cư dân và huỷ thông báo nộp tiền đợt cuối. 

Ông Biên cũng cho biết, số tiền phạt 5% do chậm bàn giao nhà chủ đầu tư khẳng định sẽ làm đúng theo các điều khoản trong hợp đồng.

Về việc chưa cấp sổ đỏ cho các cư dân đã đóng 100% tiền, ông Biên cho biết, phải phụ thuộc vào sự hoàn thiện chung của toàn dự án, nên chưa thể cấp riêng lẻ cho từng hộ. Dự án còn một số tồn tại như chưa giải phóng mặt bằng hết, tầng 3A làm sai thiết kế.

"Chúng tôi đã nộp phạt hơn 11 tỷ đồng. Chủ đầu tư đang làm việc tiếp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc về sai phạm này", ông Biên cho hay.

Trong khi đó, tại văn bản ngày 16/6/2022, UBND quận Hoàng Mai cũng yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra lại Hợp đồng mua bán căn hộ, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành tại thời điểm ký kết, làm cơ sở để phối hợp thực hiện thu, thanh toán giá trị Hợp đồng mua bán căn hộ và thực hiện trách nhiệm của các bên khi chậm thanh toán, chậm bàn giao căn hộ, giải quyết tranh chấp bên bán và bên mua theo Hợp đồng mua bán đã ký kết và quy định của pháp luật liên quan.

UBND quận Hoàng Mai cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, làm cơ sở để thực hiện xuất hoá đơn VAT và giao liên 2 (hoá đơn đỏ) cho người mua nhà.

Hàng loạt sai phạm về xây dựng

Theo đơn kêu cứu của cư dân Chung cư Công an Hoàng Mai, hiện dự án này đang xảy ra nhiều sai phạm về xây dựng.  

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi tầng kỹ thuật thành căn hộ tầng 3A để bán cho khách hàng mà không làm các thủ tục điều chỉnh thiết kế theo quy định, qua mặt các cơ quan Quản lý Nhà nước, không thông tin cho người mua căn hộ được biết. 

Liên quan đến sai phạm này, ÚBND quận Hoàng Mai đã có Văn bản 1427/UBND-QLĐT ngày 16/6/2022 đề nghị Sở Xây dựng có biện pháp cưỡng chế chủ đầu tư thực hiện nộp số lợi bất hợp pháp do vi phạm xây dựng theo Quyết định số 103/QĐ-KPHQ ngày 29/12/2017 vào ngân sách nhà nước. 

Chủ đầu tư cho biết, trong số hơn 14 tỷ đồng phải nộp, hiện công ty Hoàng Hà đã nộp phạt hơn 11 tỷ đồng. 

Liên quan đến khu đất 1.632 m2 để xây dựng bể bơi và sân tennis kết hợp cây xanh đang bị biến thành bãi trông xe không phép, ông Hoàng Xuân Biên, đại diện chủ đầu tư thừa nhận, bãi gửi xe này không có trong quy hoạch và là bãi xe không phép, nhưng cái này do cán bộ trông nom giúp cư dân ở chung cư.

Hiện nay quận và phường vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong nên chưa thể xây dựng thành khu vui chơi và sân tennis”, ông Biên cho hay.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn