Chuẩn bị tiêm vaccine mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên

Covid-19Thứ Sáu, 29/04/2022 19:28:26 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang giao cho Hội đồng vaccine họp để chuẩn bị hướng dẫn tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam là 1 trong 6 nước đứng ở top đầu tốc độ phủ vaccine. Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Tính đến hết ngày 28/4, đã có gần 1,2 triệu trẻ em từ 5 - 11 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Về câu hỏi, việc thực hiện 5K có còn phù hợp nữa hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay từ đầu Bộ Y tế đưa ra là không cứng nhắc, linh hoạt để đảm bảo hiệu quả. 

Chuẩn bị tiêm vaccine mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ thêm: "Hiện nay Việt Nam mở cửa hoàn toàn, học sinh đến trường, công nhân làm việc trở lại, mở cửa du lịch, các chuyến bay hoạt động trở lại nên ngoài biện pháp 5K thì việc đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên được chú trọng. Tính đến hết ngày 28/4 mới tiêm được gần 60%. Theo chỉ đạo của Thủ tướng thì hoàn thành trong quý II này tiêm đủ mũi vaccine cho đối tượng này".

Bộ Y tế đang giao cho Hội đồng vaccine họp để chuẩn bị hướng dẫn để tiêm mũi 4 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hoàn thành tiêm cho các đối tượng trẻ em từ 5 - 11 tuổi chưa bị nhiễm SARS-CoV-2, cơ bản xong mũi 1, mũi 2 trong quý 2/2022. 

“Chúng tôi trân trọng đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền, vận động các đối tượng đi tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4. Đặc biệt tuyên truyền vận động để các bậc phụ huynh tiếp tục đồng hành cùng ngành y tế đưa trẻ em đến các điểm tiêm nhằm đạt độ phủ cao nhất", Thứ trưởng Bộ Y tế nhắn gửi.

Về thắc mắc của các cơ quan báo chí liên quan đến vấn đề khi nào Việt Nam coi COVID-19 là bệnh lưu hành, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trên thế giới chưa có quốc gia nào coi COVID-19 là bệnh lưu hành, nhưng có một số nước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, không bắc buộc cách ly đối với người tiếp xúc gần hoặc không đeo khẩu trang nơi công cộng, như ở Anh, Đan Mạch, Thuỵ Điển.

Hoặc một số nước thông báo dần dần coi COVID-19 trở thành bệnh lưu hành như Thái Lan, Australia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Họ căn cứ trên cơ sở và chỉ số tử vong thấp, hoặc tỷ lệ bệnh nặng phải nhập viện và đặc biệt là độ bao phủ vaccine cao.

Ở nước ta dịch được kiểm soát rất tốt, tuy nhiên theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo vẫn có thể xuất hiện các biến chủng mới.

Việt Nam đang trong giai đoạn giữa đại dịch và bệnh lưu hành. Căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đang xây dựng phương án ứng phó để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp như điều chỉnh định nghĩa các ca bệnh, hướng dẫn biện pháp cách ly với người tiếp xúc gần. Bộ cũng đã có hướng dẫn tạm dừng không áp dụng khai báo y tế tại các cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu hàng không.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, mặc dù dịch đã được kiểm soát, độ bao phủ vaccine lớn nhưng trong bối cảnh nước ta cũng mở cửa rất lớn, vì vậy người dân không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp