Chữa bệnh mất ngủ nhờ điểm bấm huyệt

Đời sốngThứ Ba, 18/04/2023 14:57:00 +07:00
(VTC News) -

Điểm bấm huyệt là một phương pháp trị liệu được sử dụng để giúp giảm thiểu các triệu chứng mất ngủ.

Mất ngủ là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta, bao gồm mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, stress và nhiều vấn đề khác.

Một trong những phương pháp hỗ trợ làm giảm tình trạng mất ngủ là điểm bấm huyệt. Vậy cách điểm bấm huyệt có thể giúp giảm thiểu triệu chứng mất ngủ như thế nào?

Điểm bấm huyệt là gì?

Chữa bệnh mất ngủ nhờ điểm bấm huyệt - 1

Điểm bấm huyệt lên đầu. (Ảnh sưu tầm)

Điểm bấm huyệt là một phương pháp trị liệu đã được sử dụng trong Đông y hàng nghìn năm nay. Nó bao gồm việc xoa bóp tạo áp lực khác nhau vào các điểm chính xác trên cơ thể của người bệnh như lên bàn chân, bàn tay và tai. Chúng có thể giúp giảm đau, cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm stress.

Điểm bấm huyệt giúp chữa trị mất ngủ

Khi áp dụng điểm bấm huyệt để chữa mất ngủ, các điểm được sử dụng thường nằm trên tay, chân, đầu và tai. Các điểm này được xác định dựa trên cơ chế hoạt động của chúng và được chọn để giúp kích thích sự thư giãn và giảm căng thẳng trong cơ thể.

Điểm bấm huyệt cũng được sử dụng để giảm triệu chứng rối loạn giấc ngủ và giúp giảm đau và mệt mỏi do mất ngủ.

Chữa bệnh mất ngủ nhờ điểm bấm huyệt - 2

Bấm huyệt còn chữa trị được đau đầu. (Ảnh minh hoạ)

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng điểm bấm huyệt có thể giúp cải thiện giấc ngủ của người bị mất ngủ. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của điểm bấm huyệt trên 60 người bị mất ngủ.

Kết quả cho thấy, sau khi được điểm bấm huyệt, các người tham gia đã báo cáo giấc ngủ của họ được cải thiện đáng kể và giảm thiểu các triệu chứng mất ngủ. Các nghiên cứu khác cũng đã cho thấy kết quả tương tự, cho thấy rằng điểm bấm huyệt có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm triệu chứng mất ngủ.

Điểm bấm huyệt cũng được xem là một phương pháp trị liệu an toàn và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nó không phải là phương pháp trị liệu phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, trước khi áp dụng điểm bấm huyệt, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia về điểm bấm huyệt để đảm bảo rằng phương pháp này phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Chữa bệnh mất ngủ nhờ điểm bấm huyệt - 3

Bấm huyệt là phương pháp khá được yêu thích với nhiều người. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài việc áp dụng điểm bấm huyệt, còn có nhiều phương pháp khác để giúp giảm thiểu triệu chứng mất ngủ, bao gồm thay đổi lối sống và thực phẩm, tập thể dục và giảm stress.

Những thay đổi như tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, đưa ra quy trình giấc ngủ đều đặn, hạn chế sử dụng điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ, có thể giúp giảm thiểu triệu chứng mất ngủ và cải thiện giấc ngủ.

Như vậy, điểm bấm huyệt là một phương pháp trị liệu hiệu quả để giúp giảm thiểu triệu chứng mất ngủ. Nó là một phương pháp an toàn và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia về điểm bấm huyệt để đảm bảo rằng phương pháp này phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, việc thay đổi lối sống và tập thể dục cũng là những giải pháp hiệu quả để giúp giảm thiểu triệu chứng mất ngủ và cải thiện giấc ngủ của bạn.  

Nguyễn Lan Hương
Bình luận
vtcnews.vn