Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các cường quốc giúp Nga và Ukraine đàm phán

Thời sự quốc tếThứ Hai, 08/07/2024 19:29:16 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng một lệnh ngừng bắn ở Ukraine và giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng là vì lợi ích của tất cả các bên.

Theo Sputnik, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 8/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh về việc các cường quốc phải có vai trò hỗ trợ Nga và Ukraine tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp.  

"Một lệnh ngừng bắn ở Ukraine, cũng như việc tìm kiếm một giải pháp chính trị, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên là điều cần nhất lúc này", Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc hội đàm, được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trích dẫn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, ngày 8/7. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, ngày 8/7. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc cho biết, điều quan trọng là không để xung đột ở Ukraine leo thang, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán về xung đột ở Ukraine theo cách riêng của mình và ủng hộ mọi nỗ lực góp phần giải quyết khủng hoảng một cách hòa bình.

CCTV trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Orban trong cuộc hội đàm rằng "cộng đồng quốc tế nên tạo điều kiện và cung cấp sự hỗ trợ để hai bên (Nga - Ukraine) có thể nối lại các cuộc đối thoại và đàm phán trực tiếp".

Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm lập trường của Trung Quốc và Hungary về cuộc xung đột ở Ukraine là giống nhau.

Về phía Thủ tướng Orban, ông đã trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình về chuyến thăm gần đây của ông tới Moskva và Kiev. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực của người đồng cấp Hungary. 

Bên cạnh đó nhà lãnh đạo Hungary ca ngợi “những sáng kiến quan trọng và mang tính xây dựng” của Trung Quốc nhằm đạt được hòa bình và gọi Trung Quốc là một nhân tố ổn định giữa những xáo trộn toàn cầu, theo bản tin của CCTV.

Ngoài Nga và Ukraine, việc chấm dứt cuộc xung đột “phụ thuộc vào quyết định của Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc”, ông Orban viết trong bài đăng trên Facebook cùng bức ảnh bắt tay ông Tập Cận Bình.

Thủ tướng Orban mới gặp Chủ tịch Tập cách đây 2 tháng, khi ông đón nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Hungary trong chuyến công du đến 3 quốc gia châu Âu.

Trong chuyến thăm Kiev tuần trước, ông Orban đề xuất Ukraine cân nhắc đồng ý ngừng bắn với Nga. Chuyến đi của ông đến Moskva vấp phải chỉ trích của Ukraine và các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).

Hungary bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của EU từ đầu tháng này.

Chuyến thăm của ông Orban đến Trung Quốc diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Washington, khai mạc ngày 9/7.

Tại hội nghị kéo dài 3 ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo phương Tây có thể sẽ công bố thêm biện pháp hỗ trợ Ukraine để đối phó với Nga, dù chưa trao tư cách thành viên NATO cho Kiev như Tổng thống Volodymir Zelensky muốn.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn