Thủ tướng Hungary bất ngờ thăm Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Hai, 08/07/2024 10:37:00 +07:00
(VTC News) -

Theo RT, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bất ngờ đến thăm Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến công du "sứ mệnh hòa bình".

Thủ tướng Hungary Viktor Orban xác nhận ông đã có mặt tại Trung Quốc bằng bức ảnh Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đón ông tại sân bay và một bài đăng ngắn trên X (trước đây là Twitter) có nội dung “Sứ mệnh hòa bình 3.0 Bắc Kinh”.

Hôm 7/7, thông tin về chuyến thăm Bắc Kinh của ông Viktor Orban lần đầu được tiết lộ bởi cổng thông tin 444. Cổng thông tin này cho biết nhà lãnh đạo Hungary “dự kiến đến Trung Quốc rạng sáng 8/7”.

Bức hình do Thủ tướng Hungary đăng trên mạng xã hội X.

Bức hình do Thủ tướng Hungary đăng trên mạng xã hội X.

Hiện tại, lịch trình làm việc của Thủ tướng Hungary ở Bắc Kinh chưa được công bố. Chuyến thăm diễn ra sau khi Hungary bất ngờ huỷ bỏ cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Peter Szijjarto và người đồng cấp Đức Annalena Baerbock.

Tuần trước, Thủ tướng Hungary đã gặp mặt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev để thuyết phục nhà lãnh đạo Ukraine cân nhắc đàm phán ngừng bắn với Nga. Sau đó, Thủ tướng Hungary có chuyến thăm bất ngờ tới Moskva. Theo văn phòng của ông Viktor Orban, chuyến công du là một phần trong "sứ mệnh hòa bình".

Ông Viktor Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia vào nhiều giờ thảo luận nhằm tìm ra "con đường ngắn nhất" để chấm dứt xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hungary thừa nhận quan điểm giữa Moskva và Kiev đang khác biệt và lưu ý ông Volodymyr Zelensky "không hoan nghênh" đề xuất ngừng bắn của ông Viktor Orban.

Theo Thủ tướng Hungary, một trong những bước quan trọng nhất để chấm dứt xung đột là “thiết lập kênh liên lạc”.

Hungary đang giữ vị trí chủ tịch luân phiên của EU, là một trong số ít thành viên của khối cùng với nước láng giềng Slovakia duy trì sự trung lập và từ chối gửi vũ khí cho Ukraine.

Hôm 6/7, Thủ tướng Hungary cho biết ông đang lên kế hoạch tổ chức một số cuộc gặp vào tuần tới và điều này sẽ "gây ngạc nhiên không kém" cuộc hội đàm gần đây của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn