Chủ tịch Quốc hội: 'Không được hợp thức hoá chung cư mini trong Luật Nhà ở'

Chính trịThứ Tư, 20/09/2023 11:53:44 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) với phương châm không hợp thức hoá chung cư mini.

Sáng 20/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). 

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần cho Hà Nội quyền quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn khác biệt về các vấn đề giao thông, môi trường..., đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy.

Nhắc lại vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Hạ (quận Thanh Xuân), Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dứt khoát không luật hóa chung cư mini trong luật này.

"Trước đây Luật Nhà ở có một điều về chung cư mini, bây giờ vẫn giữ cái đó khi sửa đổi luật nhưng lấy tên khác để trình Quốc hội thông qua. Tôi chưa xem lại nhưng được báo cáo lại thế, các đồng chí phải rà soát lại. Không được hợp thức hoá chung cư mini trong Luật Nhà ở", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: quochoi.vn).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: quochoi.vn).

Nêu rõ vụ cháy chung cư mini vừa qua rất nghiêm trọng và đau xót, một lần nữa Chủ tịch Quốc hội cho rằng có thể để Hà Nội có thẩm quyền quy định những khác biệt về tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là đạo luật về phân cấp và phân quyền nên cần có sự toàn diện chứ không chỉ ở lĩnh vực kinh tế. Cùng đó phải có trọng tâm, trọng điểm chứ không "rải mành mành". Vì vậy, ông Vương Đình Huệ đề nghị nội dung nào phân cấp cho cấp thành phố cần thể hiện rõ, ngoài ra nghiên cứu quy định để thành phố có thể phân quyền cho cấp dưới như quận, huyện, sở.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát quyền lực, ông Vương Đình Huệ cho rằng quan trọng là trình tự thủ tục, rõ ai quyết, ai ban hành.

"Hôm qua (19/9) Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nêu nói rằng "con tàu 98 đã ra khơi", họ triển khai rất nhanh, thẩm quyền rất lớn, HĐND quyết định chứ không chờ hướng dẫn, hỏi nơi này nơi kia. Tránh luật ra không làm được lại phải đi xin, đi chạy khắp nơi", Chủ tịch Quốc hội nói.

Nói về việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập nhiều cơ chế đã áp dụng cho một số địa phương như TP.HCM, Khánh Hoà..., Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ban soạn thảo cần trao đổi với các địa phương để xem nội dung nào cần điều chỉnh, nâng cấp hơn cho Hà Nội để tránh khi thực hiện lại nói "giá như".

Phát biểu tiếp thu, giải trình ngay sau đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đồng tình việc quy định tiêu chuẩn, tiêu chuẩn trong quy hoạch là rất quan trọng, đặc biệt sau vụ cháy chung cư mini vừa qua.

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết trong vụ việc vừa qua, cơ quan chức năng cấp phép cho xây dựng 6 tầng nhưng chủ đầu tư xây tới 9 tầng. Đây là hành vi vi phạm của chủ đầu tư. Tuy vậy, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, với mật độ xây dựng trong khu vực này như hiện tại thì cơ quan chức năng chỉ nên cho xây 2-3 tầng.

Vì vậy ông Đinh Tiến Dũng đề nghị giao cho TP Hà Nội quyết định những vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch cụ thể, vào những địa bàn cụ thể nhằm đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn