Chủ tịch Quốc hội: Bỏ phiếu tín nhiệm cần công tâm, khách quan, chính xác

Chính trịThứ Hai, 23/10/2023 10:21:34 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội đánh giá công tâm, khách quan và chính xác trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh.

Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV diễn ra sáng 23/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, khối lượng công việc của kỳ họp này rất lớn, nhiều vấn đề khó, phức tạp, đặt ra yêu cầu rất cao đối với Ủy ban Thường vụ và từng vị đại biểu Quốc hội.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn là một trong những vấn đề được Quốc hội chú trọng trong kỳ họp này.

“Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Trên cơ sở báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm, ông đề nghị đại biểu Quốc hội, lắng nghe ý kiến của cử tri, phát huy tinh thần trách nhiệm cao để đánh giá công tâm, khách quan và chính xác với từng chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu sáng 23/10.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu sáng 23/10.

Kỳ họp 6 diễn ra trong 22 ngày, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 3 nội dung quan trọng.

Thứ nhất, về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là kỳ họp giữa nhiệm kỳ, do đó Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 2023.

Cùng với đó, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán, phương án phân bổ ngân sách nhà nước 2024, trong đó có phương án cải cách tiền lương từ 1/7/2024.

Năm 2023, bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Chúng ta đã và đang đối mặt với “tác động kép” từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài đối với nền kinh tế có độ mở cao như nước.

Do vậy, ông đề nghị các vị đại biểu Quốc hội đánh giá sát thực, khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế. Từ đó, đưa ra đề xuất, hiến kế các giải pháp nhằm đạt được kết quả cao nhất của năm 2023 và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách 2024.

Toàn cảnh phiên họp sáng 23/10.

Toàn cảnh phiên họp sáng 23/10.

Thứ hai, về công tác lập pháp. Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật sửa đổi, gồm: Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Tài nguyên nước, Các tổ chức tín dụng, Căn cước, Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Viễn thông.

Quốc hội sẽ cho ý kiến và thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Quốc hội cũng thảo luận các dự án luật sửa đổi và luật mới gồm: Luật Bảo hiểm xã hội, Lưu trữ, Tổ chức Tòa án nhân dân, Đấu giá tài sản, Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Đường bộ, Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ đô.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để đảm bảo chất lượng các dự án luật nêu trên, các dự án luật khác và dự thảo nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp này, giữa 2 đợt của kỳ họp, Ủy ban Thường vụ sẽ họp cho ý kiến tiếp thu, giải trình kỹ lưỡng để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào thời gian cuối kỳ họp.

Với các dự án luật được đưa ra thảo luận lần đầu, Chủ tịch Vương Đình Huệ đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng.

Các đại biểu tập trung cho ý kiến về hồ sơ các dự án luật đã đảm bảo tuân thủ các quy định hay chưa, nhất là các báo cáo đánh giá tác động… đóng góp các ý kiến sâu sắc ngay từ đầu để các cơ quan có thời gian chỉnh lý, bảo đảm chất lượng cao nhất khi xem xét, thông qua tại kỳ họp tới. 

Thứ ba, về hoạt động giám sát tối cao. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi; xem xét báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2023.

Quốc hội tiếp tục dành thời gian thảo luận tại hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đặc biệt, kỳ họp 6 này, Quốc hội lần đầu tiên thảo luận tại hội trường về kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”.

Ông Vương Đình Huệ cũng thông tin, việc chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp này sẽ được tổ chức trong 2,5 ngày. Tập trung vào việc thực hiện các lời hứa, cam kết và yêu cầu của Quốc hội với Thủ tướng, các Bộ trưởng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước.  

Theo chương trình Kỳ họp 6, chiều 24/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách 44 người được lấy phiếu. Công tác lấy phiếu, công bố kết quả sẽ thực hiện trong ngày 25/10.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn