Cho con bú sữa nơi công cộng có phải hành vi đáng lên án?

Góc của nàngThứ Năm, 24/09/2015 07:14:00 +07:00

[Bestie] - Cho dù trong hoàn cảnh nào, dù bất cứ nơi đâu, hình ảnh mẹ cho con ăn bằng chính dòng sữa chảy trong cơ thể mình luôn là một hình ảnh đẹp đẽ và cao quý nhất!

Cho dù trong hoàn cảnh nào, dù bất cứ nơi đâu, hình ảnh mẹ cho con ăn bằng chính dòng sữa chảy trong cơ thể mình luôn là một hình ảnh đẹp đẽ và cao quý nhất!

"...Sinh con nghĩa vụ quang vinh
Bao người vui sướng một mình mẹ đau
       Dù cho hoàn cảnh nghèo giàu
Nuôi con sữa mẹ ngọt ngào tình thương..."

Gần đây, mạng xã hội xôn xao với hình ảnh Ốc Thanh Vân cho con "ăn sữa" trên máy bay. Đáng lẽ ra, đó sẽ là một hình ảnh đẹp đẽ và thiêng liêng thì ngược lại, đã xuất hiện một số ý kiến trái chiều cho rằng đó là sự vô duyên đáng bị chỉ trích và lên án, chưa kể kèm theo đó là những lời nói nặng nề, phản cảm dành cho bà mẹ bỉm sữa Ốc Thanh Vân. Thiết nghĩ, có ai lớn lên mà chưa một lần bú sữa mẹ? Có thể, hi hữu xảy ra một vài trường hợp đặc biệt nhưng đó là sự bất đắc dĩ mà thôi!

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng khi Ốc cho con tu ti trên máy bay bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt vì cho rằng... phản cảm. (Ảnh: Facebook nhân vật).
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng khi Ốc cho con tu ti trên máy bay bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt vì cho rằng... phản cảm. (Ảnh: Facebook nhân vật). 

Sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ nhỏ mà không một loại sữa bột pha sẵn nào có thể thay thế được. Từ thuở xa xưa, sữa mẹ đã được sử dụng để nuôi con lớn khôn, để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho trẻ phát triển tới một giai đoạn nào đó sẽ "cai" sữa mẹ và thay vào đó là những món ăn dặm. Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở nơi đâu, chỉ cần con đói, sẽ có sữa mẹ tiếp tế. Ốc Thanh Vân cũng giống như bao nhiêu bà mẹ khác, cũng nuôi con bằng sữa mẹ và cũng có những cách chăm bẵm cho con của riêng mình - chỉ khác rằng - Ốc là người của công chúng, nhưng không lẽ, người của công chúng không được thể hiện tình yêu thương con, cho con bú sữa khi con mình đói ở nơi công cộng hay sao? 

Nếu đứng ở cương vị là một người mẹ, chúng ta sẽ hiểu cảm giác nhìn con bú sữa mẹ ngon lành rồi chìm vào giấc ngủ là giây phút thiêng liêng, hạnh phúc và bình an đến nhường nào. Với bất cứ người mẹ nào ẵm con trên tay, ru con ngủ bằng sữa mẹ luôn là một niềm tự hào, họ chưa bao giờ cho rằng đó là một "sự xấu hổ" hay "vô duyên" cả. Để ủng hộ Ốc Thanh Vân, hàng nghìn "bà mẹ bỉm sữa" đã đăng ảnh cho con bú sữa say sưa trong vòng tay mẹ lên trang cá nhân để bảo vệ chính đáng cho việc nuôi con bằng sữa mẹ. Cộng đồng mạng còn cho rằng, những người chỉ trích hành động đó, một là họ chưa từng có con và hai là họ chưa hề nuôi con bằng sữa mẹ nên mới phát ngôn ngớ ngẩn như thế.

Nhìn nhận vấn đề một cách rộng rãi hơn, những bức ảnh được các bà mẹ đăng tải không hề phản cảm, không hề lộ liễu nhưng vẫn hết sức đẹp đẽ và cảm động, khó có một bức ảnh nào có thể chạm đến lòng trắc ẩn sâu trong mỗi con người như bức ảnh mẹ cho con bú sữa. Hành động đó cần được tuyên truyền rộng rãi mới đúng, hành động đó đáng được tôn vinh và ca ngợi khi ngày nay, có hàng triệu bà mẹ khác lo rằng cho con bú sẽ làm bầu ngực xập xệ, thiếu tính thẩm mĩ. 

Hàng trăm bà mẹ bỉm sữa đăng ảnh cho con bú nhằm bênh vực Ốc Thanh Vân cũng như tôn vinh việc nuôi con bằng sữa mẹ. (Ảnh: Facbook Chị Diễm Quỳnh).
Hàng trăm bà mẹ bỉm sữa đăng ảnh cho con bú nhằm bênh vực Ốc Thanh Vân cũng như tôn vinh việc nuôi con bằng sữa mẹ. (Ảnh: Facbook Chị Diễm Quỳnh). 

Việc Ốc Thanh Vân - một trong những bà mẹ bỉm sữa dám đứng lên đăng tải hình ảnh đó hoàn toàn đúng, không hề vi phạm với thuần phong mỹ tục người Việt. Bản thân cô nàng cũng chỉ cho rằng đây là một bức ảnh cập nhật những hoạt động bình thường trong ngày của cô nhằm cổ động tinh thần các bà mẹ đang trong thời kì chăm con bằng sữa mẹ. 

Một đứa trẻ có thông minh, khỏe mạnh hay không một phần lớn đều phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ. Bởi vậy sữa mẹ vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ, nếu không từng là một người mẹ, từng trải qua giây phút thiêng liêng đó, xin đừng một ai chê trách họ - những bà mẹ đó không thể làm ngơ khi con đói sữa. Cho dù trong hoàn cảnh nào, dù bất cứ nơi đâu, hình ảnh mẹ cho con ăn bằng chính dòng sữa chảy trong cơ thể mình luôn là một hình ảnh đẹp đẽ và cao quý nhất! 

"Đôi làn môi con, nghiêng về vú mẹ

Như cây lúa nhỏ, nghiêng về phù sa

Như hương hoa thơm, nghiêng về ngọn gió...

Đôi làn môi con, ngậm đầu vú mẹ

Như búp hoa huệ, ngậm tia nắng trời

Sữa mẹ trắng trong, con ơi hãy uống,

Rồi mai khôn lớn, con ơi hãy nghĩ... những điều trắng trong!"

Lời bài hát ngân lên thiết tha như tiếng lòng mẹ dành cho con, cho một tình yêu bất tận không tìm thấy điểm cuối cùng. Bao nhiêu yêu thương đó được mẹ truyền vào cơ thể con qua dòng sữa trắng trong, ngọt ngào. 

TanGus Itup

Bình luận
vtcnews.vn