Chính biến Ukraine: Đại sứ Việt Nam lên tiếng

Thế giớiThứ Tư, 05/03/2014 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ Việt Nam ở Ukraine Nguyễn Minh Trí nói về tình hình của cộng đồng người Việt ở quốc gia này trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Khi được hỏi về tình hình người Việt ở Ukraine hiện nay, ông Nguyễn Minh Trí cho biết: "Ở Crưm không có người Việt Nam sinh sống, ở đây chỉ có một số khu nghỉ của cộng đồng người Việt nhưng bà con chỉ đến đây vào mùa hè".
Trong khi đó, cộng đồng Việt Nam ở Ukraine có khoảng hơn 10.000 người, sống rải rác trên khắp lãnh thổ, đa số ở các thành phố lớn như Kiev, Kharkov hay Odessa.
Đây là những khu vực ở phía Đông-Nam Ukraine, giáp ranh với Liên bang Nga. Do đó, tình hình cuộc sống và kinh doanh của cộng đồng người Việt ở đây đang gặp phải một số khó khăn nhất đinh, Đại sứ Nguyễn Minh Trí cho biết.
 Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, Nguyễn Minh Trí
Theo Đại sứ, bà con đang gặp phải khó khăn trong quá trình di chuyển, đi lại giữa các vùng ở Ukraine.
Ngoài ra, kinh doanh cũng đang đình trệ do tình hình căng thẳng, hàng hóa và chỗ bán đã bỏ tiền ra mua, thuê nhưng không thể thu lại vốn trong thời gian này, ảnh hưởng đến thu nhập của những người làm nghề buôn bán.
Trước tình hình đó, Đại sứ cho biết Đại sứ quán đã kịp thời có những biện pháp nhằm bảo hộ công dân và an ninh cộng đồng. Bà con người Việt được khuyến cáo hạn chế đi lại, nhất là giữa các thành phố. Tiền hàng, buôn bán phải được giữ cẩn thận.
Đại sứ quán đã cử 2 đoàn công tác đến 2 thành phố lớn là Odessa và Kharkov, nơi tập trung nhiều người Việt nhất ở Ukraie.

Video: Đại sứ Việt Nam ở Ukraine nói về tình hình người Việt trong chính biến- Nguồn: VTV
Ông Trí cho biết Đại sứ quán sẽ tổ chức một hội nghị khẩn cấp dành cho lãnh đạo các đơn vị Việt Nam ở Ukraine để cùng nhau trao đổi, đưa ra kế hoạch cho đồng bào Việt Nam trong thời gian tới.
Ngay khi tình hình tại Ukraine diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình hình, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine.
Cho đến nay, chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thiệt hại do những biến động tại Ukraine.
Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng các đường dây nóng tại Đại sứ quán (+380503320535/+380503359097) và tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao (+84918370497) để bà con liên lạc khi cần thiết.
Bình luận
vtcnews.vn