Chiến thuật bất ngờ giúp cầu mây nữ Việt Nam thắng Indonesia, giành HCV ASIAD 19

Hậu trườngThứ Tư, 04/10/2023 14:08:50 +07:00
(VTC News) -

HLV Trần Thị Vui tiết lộ bí quyết giúp đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam giành chiến thắng trước Indonesia trong trận chung kết ASIAD 19.

"Trong trận đấu thủ tục ở vòng bảng gặp Indonesia, tôi không sử dụng chiến thuật chắn 3 và Ngọc Yến phát cầu. Ngọc Yến 19 tuổi và là người trẻ nhất,. Bạn ấy nhanh nhạy, chiều cao tốt, chúng tôi gần như hy vọng bạn thể hiện tốt.

Hôm nay, sang hiệp 3, tôi bắt buộc sử dụng Ngọc Yến hết hiệp. Mặc dù bạn ấy vừa tấn công, phát cầu chính rất mệt nhưng cần chiến thuật này để lấy điểm. Ngọc Yến còn trẻ nên tâm lý có thể không ổn định, cần các cô bên cạnh. Sau khi nhắc nhở thì Ngọc Yến làm rất tốt", HLV Trần Thị Vui chia sẻ.

Cầu mây Việt Nam giành HCV ASIAD 19.

Cầu mây Việt Nam giành HCV ASIAD 19.

Cầu thủ mang áo số 4 là nhân tố then chốt của đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết ASIAD 19. Trong hiệp đầu tiên, cô có vài pha cầu lỗi khiến đội nhà mất điểm. Dù vậy, Ngọc Yến càng chơi càng hay. Những cú giao cầu - vốn được xem là bất lợi ở nội dung 4 nữ - của Ngọc Yến có độ hiểm và chính xác được cải thiện đáng kể, tạo nên khác biệt cho đội tuyển Việt Nam.

Ngoài ra, theo HLV Trần Thị Vui, đội tuyển Việt Nam tận dụng tối đa ưu thế về sức trẻ, đặc biệt ở hiệp quyết định. Indonesia có những cầu thủ kỹ thuật tốt và giàu kinh nghiệm, thi đấu cùng thời với thế hệ đàn chị của Ngọc Yến và đồng đội. Tuy nhiên, khi đội tuyển Việt Nam tấn công mạnh, đối thủ không thể ứng phó.

"Đội chúng ta vẫn có thiếu sót về kinh nghiệm nên hiệp 1 chưa bắt nhịp được. Rất may chúng tôi dừng lại hội ý. Để các bạn làm sao lấy được điểm mạnh là sức trẻ. tinh thần. Đá thật mạnh, người ta không bắt được. Nếu mình đá nhẹ, họ có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt là sẽ đỡ được. Tôi hài lòng về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các cầu thủ. Họ hiểu rằng phải giành được HCV cho đoàn Việt Nam", HLV Trần Thị Vui nói thêm. 

Sáng 4/10, đội tuyển cầu mây Việt Nam thắng Indonesia 2-1 (18-21, 21-18, 21-14) ở chung kết nội dung 4 nữ. Đây là huy chương vàng thứ hai của đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 19. Đây là thành quả xứng đáng với các cô gái vàng bởi họ vốn dĩ đã đạt đến đẳng cấp thế giới.

Trên thực tế, tấm huy chương vàng môn cầu mây nằm trong tính toán mục tiêu 2-5 HCV chung cuộc của đoàn Việt Nam tại ASIAD 19. Sau khi xạ thủ Phạm Quang Huy giành huy chương vàng bắn súng, đoàn Việt Nam trải qua "cơn khát vàng" suốt những ngày qua. Đội tuyển cờ tướng thất bại ở trận chung kết đầu tiên, trong khi đội tuyển boxing chỉ giành được 1 huy chương đồng. Do đó, sức ép dành cho đội tuyển cầu mây nữ rất lớn.

Bà Trần Thị Vui bày tỏ: "Cảm xúc của tôi vô cùng đặc biệt. Đây là tấm HCV ý nghĩa với đoàn Việt Nam, đội cầu mây và chúng tôi. Khi còn là VĐV tôi luôn ao ước đến HCV nhưng chưa làm được. Hôm nay đạt được thành tích, tôi có rất nhiều cảm xúc. Đây là HCV được cầu mây Việt Nam mong chờ rất lâu từ ASIAD 2006 tại Doha".

Theo bà Vui, cầu mây Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với Thái Lan, nước này có nhiều VĐV tập luyện còn Việt Nam chỉ có một lượng vận động viên nhất định. Đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam phải đắn đo để chia lực lượng tham dự các nội dung.

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn