Hai vụ đâm nhau giữa tàu khu trục tên lửa USS Fitzgerald, USS John S. McCain và tàu hàng dân sự khiến 17 thủy thủ thiệt mạng vào tháng 6 và tháng 8/2017. Hải quân Mỹ từng đưa ra giả thiết cho rằng nguyên nhân của 2 vụ tai nạn này là do tin tặc tấn công.
Tuy nhiên sau một thời gian điều tra, hải quân Mỹ không tìm thấy bằng chứng của các vụ tấn công mạng.
Đô đốc John Richardson công bố phát hiện này của hải quân Mỹ trong một đoạn video phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook.
Đô đốc Richardson cho biết ông từng quan tâm đến thuyết âm mưu cho rằng 2 vụ va chạm do các cuộc tấn công mạng gây ra, nhưng sau đó ông khẳng định “cho đến bây giờ, các hoạt động điều tra mà chúng tôi đã thực hiện cho thấy không có bất cứ chứng cứ nào về bất cứ loại tấn công công nghệ cao nào cả”.
Trước đó, Phó chỉ huy chiến dịch hàng hải, đô đốc Bill Moran cho rằng vụ tai nạn liên quan đến khu trục tên lửa USS John S. McCain là do thủy thủy đoàn.
Ông nói, “rõ ràng ở một số điểm nào đó, đội trực trên đài chỉ huy đã không nhận thức được tình huống”.
Hải quân Mỹ khẳng định các cuộc điều tra liên quan đến hai vụ va chạm có liên quan đến khu trục tên lửa của Mỹ vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Hải quân Mỹ trước đó cũng cho biết chưa có chứng cứ cho thấy hai vụ va chạm này được thực hiện một cách cố ý.
Ngày 17/6, khu trục USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở container ngoài khơi Nhật Bản làm 7 thủy thủ thiệt mạng. Ngày 21/8, khu trục USS John S. McCain va chạm với một tàu chở dầu – hóa chất ở khu vực phía đông eo biển Malacca làm 10 thủy thủ thiệt mạng.
Video: Cận cảnh lỗ thủng trên khu trục tên lửa USS John S. McCain sau khi bị tàu chở dầu - hóa chất đâm trúng
Sau khi vụ tai nạn liên quan đến khu trục USS John S. McCain xảy ra, chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, phó đô đốc Joseph Aucoin mất chức khi chỉ vài tuần nữa là nghỉ hưu “do đã đánh mất sự tin tưởng vào khả năng chỉ huy của mình”, theo lời đô đốc Scott Swift tuyên bố ngày 23/8.
Trước đó 1 tuần, thuyền trưởng của khu trục USS Fitzgerald và nhiều thủy thủ khác trên chiến hạm này bị kỷ luật vì những sai sót và cẩu thả khi vận hành, dẫn đến vụ va chạm với tàu chở container ngoài khơi Nhật Bản.
Hải quân Mỹ cho biết, mặc dù các cuộc điều tra chưa kết thúc nhưng đã có đủ bằng chứng để đưa ra quyết định kỷ luật này.
Trong năm 2017, có đến 4 vụ tai nạn liên quan đến chiến hạm của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 2 vụ còn lại không có thương vong. Tuy nhiên, đô đốc Swift khẳng định rằng, “mặc dù bốn sự cố kể trên xảy ra ở các thời điểm khác nhau, nhưng không có nghĩa là có thể xem xét chúng một cách biệt lập”.
Hải quân Mỹ đang thực hiện việc rà soát toàn bộ các vụ va chạm và sự cố trong 1 thập kỷ qua để tìm cách khắc phục tình trạng mà Chỉ huy chiến dịch hàng hải, đô đốc John Richardson gọi là một “trào lưu”. Năm nay là năm mà chiến hạm Mỹ gặp nhiều tai nạn nhất trong 2 thập kỷ vừa qua.
Bình luận