Ông Hà (68 tuổi, Quán Thành, Ba Đình) cho biết, mẫu Super Cub 70 được ông mua “đập hộp” từ những năm bao cấp. Giá bán của chúng tại thời điểm đó lên tới 7 - 8 cây vàng, sánh ngang với những mẫu siêu xe cùng thời.
“Ngày đó, ai mà có được 1 chiếc Honda Cub như thế này thì giàu lắm đấy. Ngày tôi mua, Hà Nội chắc chỉ có vài người mua được. Nếu so sánh giá trị của chúng, 1 chiếc Cub tương đương với một căn nhà nhỏ ở ngoại thành”, ông Hà nói.
Honda Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam từ thị trường Nhật Bản vào những năm 80 - 90. Những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về dưới dạng xe cũ là các đời Honda Cub 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 "kim vàng giọt lệ", với các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là "máy cối" (đầu máy tròn), "máy cánh" (đầu máy có phần nhọn ra kiểu cánh chim của Honda). Đẳng cấp hơn nữa là Honda DD, Honda Cub 82… Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50cc, sau đó là 70, 90cc
Honda Super Cub được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhờ vẻ ngoài lịch lãm cùng khối động cơ được coi là “thời thượng” tại thời điểm đó.
Đối với mẫu Honda Super Cub 70 của ông Hà, xe được trang bị kết cấu động cơ SOHC 1 xi-lanh làm mát bằng gió truyền thống, nhưng có dung tích nâng lên thành 71,8cc. Trên thế hệ này, động cơ của xe cũng đã được bổ sung thêm bộ đề và có kết cấu mô-tơ điện, cuộn điện và bưởng điện phía bên trái như chiếc Cub 100 EX (hay Honda Dream II) xuất hiện 2 năm sau, vào năm 1986.
“Ngày đó, bất kỳ thanh niên nào cũng mơ ước có một chiếc Cub để đi”, ông Hà cho biết thêm.
Video: Đoạn video ảo diệu khiến các tín đồ Honda phát cuồng
Chiếc Honda Super Cub 70 của ông Hà hiện đã không còn được như mới và đã “xấu xí” theo thời gian, nhưng “nội thất” bên trong vẫn nguyên “zin”. Ông Hà tự hào, sau gần 30 năm, chiếc Cub 70 đã trở thành một người bạn tri kỷ của mình.
“Nhiều người hỏi mua lắm chứ và tôi cũng muốn bán nhưng nếu dưới 40 triệu đồng thì tôi để lại sử dụng”, ông Hà quả quyết.
Nhiều người cho rằng, việc các mẫu xe đời cổ như Dream, Cub có giá trị cao như vậy là nhờ các chủ xe tự làm giá. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Hà, hiện tại trên thị trường không thiếu các thế hệ xe Cub, song, để tìm kiếm được một mẫu xe chất lượng thì vô rất khó.
“Dù sao nó cũng ‘cổ’ rồi, giờ có mua không hỏng vặt thì cũng dính phải đồ thay thế. Vì vậy, kiếm được một chiếc Cub nguyên ‘zin’ thì còn khó hơn tìm đường lên trời”, ông nói.
Bình luận