Hội đồng Thẩm định TP.HCM vừa cho biết dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) đã đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.
Hồi cuối tháng 7, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông thành phố đã trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này với nhiều thay đổi về quy mô, tổng mức đầu tư.
Dự án có chiều dài hơn 4 km, bắt đầu từ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện kéo dài tới đường Cộng Hòa, chiều rộng mặt đường từ 29,5 m đến 48 m.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng 2 hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và cầu vượt trước khu vực nhà ga T3 kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2019-2024 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.850 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Đây là dự án trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, HĐND TP đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường này với quy mô nhỏ hơn, tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, nhà ga T1 và T2 hiện hữu sẽ được nâng cấp, mở rộng để đạt công suất 30 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, nhà ga T3 sau khi xây mới sẽ có công suất 20 triệu hành khách/năm.
Điều này làm tăng áp lực lên các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, buộc TP.HCM phải điều chỉnh dự án cho phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án "giải cứu" kẹt xe khu vực sân bay, Hội đồng Thẩm định TP thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án theo cơ chế thực hiện đồng thời công tác lập, xin chủ trương điều chỉnh và điều chỉnh cục bộ tỷ lệ 1/2.000 các khu vực liên quan thuộc quận Tân Bình.
Hội đồng Thẩm định TP yêu cầu việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ các đồ án liên quan phải hoàn thành trước khi UBND TP phê duyệt quyết định đầu tư dự án.
Bình luận