Chỉ còn vài đứa trẻ trên hòn đảo già cỗi của Hàn Quốc

Chuyện bốn phươngThứ Ba, 16/03/2021 18:34:44 +07:00

Dân số già nhanh, tỷ lệ sinh giảm, những hòn đảo nhỏ ở Hàn Quốc đứng trước nguy cơ biến mất vì không còn người sinh sống.

Lyoo Chan-hee (10 tuổi) ước mình không phải là một trong 3 học sinh cuối cùng còn lại dạo chơi trên các bãi biển của đảo Nokdo (Hàn Quốc).

“Sẽ thật tuyệt nếu có thêm bạn bè ở đây, cháu sẽ có nhiều người để chơi cùng hơn", Chan-hee nói.

Thay vào đó, cậu bé thường chơi đùa cùng ông Kim Si-young (66 tuổi), một trong 100 cư dân cuối cùng của làng chài một thời sôi động, hiện lại là biểu tượng của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang diễn ra ở Hàn Quốc, theo Reuters.

"Ông Si-young luôn gọi cho cháu và chia sẻ bất cứ khi nào có món gì đó ngon", Chan-hee nói. Ông Si-young tiếp lời: "Đúng đấy, tôi cũng chơi bóng và cầu lông với thằng bé nữa, dù tôi luôn thua".

Chỉ còn vài đứa trẻ trên hòn đảo già cỗi của Hàn Quốc - 1

Không có nhiều trẻ nhỏ trên đảo, "người bạn" thân thiết của cậu bé Chan-hee là ông Kim Si-young (66 tuổi).

Lật từng trang trong cuốn album cũ, người đàn ông 66 tuổi dừng lại ở bức ảnh chụp ngày hội thể thao của trường học trên đảo 40 năm trước. Hình ảnh hàng trăm học sinh cười nói, ăn uống khiến ông rơi nước mắt. Theo thời gian, bức ảnh đang ố, mờ dần giống như tương lai của hòn đảo này.

"Tôi đã khóc rất nhiều khi ngôi trường trên đảo đóng cửa vào năm 2006. Tôi muốn bảo vệ Nokdo nhưng thật buồn khi thấy ngày càng ít người ở đây", ông nói.

Sự sụt giảm dân số ở Nokdo cũng phần nào phản ánh tình trạng đáng báo động về nhân khẩu học hiện nay ở Hàn Quốc. Theo Ngân hàng Thế giới, xứ củ sâm đã trở thành quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới với tỷ lệ sinh thấp nhất vào năm 2020.

Đáng báo động

“Rất nhiều thị trấn nhỏ có nguy cơ biến mất. Tốc độ già hóa nhanh và tỷ lệ sinh giảm tại Hàn Quốc ở mức độ tồi tệ nhất trong số các nước OECD", Choi One-lack, nhà nghiên cứu nhân khẩu học tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI), cho biết.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc giảm từ 4,5 vào năm 1970 xuống còn 0,84 vào năm 2020. Trong bối cảnh kinh tế quốc gia đi lên kể từ những năm 70, nhiều phụ nữ bắt đầu tham gia lực lượng lao động. Các chiến dịch kế hoạch hóa gia đình, bao gồm cả triệt sản, cũng bắt đầu có hiệu lực vào những năm 70 và 80.

“Khi tham gia nghĩa vụ quân sự, một số người trong chúng tôi từng thắt ống dẫn tinh để hạn chế sự gia tăng dân số. Ở một số cặp vợ chồng, vợ là người thực hiện phẫu thuật triệt sản", ông Si-young cho biết.

Chỉ còn vài đứa trẻ trên hòn đảo già cỗi của Hàn Quốc - 2

Đảo Nokdo chỉ có một lớp học với một giáo viên.

Những năm gần đây, giá nhà ở khu vực thủ đô Seoul, nơi gần một nửa trong số 51 triệu dân của quốc gia này đang sinh sống, tăng cao. Đây được cho là nguyên nhân khiến xứ kim chi ngày càng có ít trẻ được sinh ra. Bên cạnh đó, đại dịch bùng phát từ đầu năm 2020 cũng khiến nhiều cặp vợ chồng không muốn có con vì gánh nặng kinh tế.

Trong báo cáo vào tháng 12/2020, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho rằng quốc gia này sẽ vượt Nhật Bản, trở thành nước già nhất trên thế giới trước năm 2045 vì tỷ lệ sinh đang giảm với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong bối cảnh đại dịch.

Tình trạng sụt giảm dân số ở Hàn Quốc còn ảnh hưởng đến lực lượng lao động.

"Thiếu hụt lực lượng lao động sẽ tạo ra tác động lớn với các quốc gia như Hàn Quốc. Không giống các nước giàu tài nguyên, sự phát triển của Hàn Quốc phụ thuộc chủ yếu vào nhân lực và công nghệ", ông Choi nhận định.

Hy vọng

Để bổ sung lực lượng lao động, chính phủ Hàn Quốc cần có kế hoạch khuyến khích nhiều phụ nữ và người cao tuổi làm việc hơn, đồng thời tạo ra môi trường thu hút các chuyên gia nước ngoài.

Trở lại Nokdo, Lyoo Geun-pil (42 tuổi), bố Chan-hee, là một trong những cư dân ít ỏi trong độ tuổi lao động của hòn đảo. Anh là mục sư tại nhà thờ duy nhất ở đây từ năm 2016.

Geun-pil mô tả Nokdo như một "thiên đường" vì 3 đứa con của anh có thể thoải mái chạy nhảy xung quanh, chơi với động vật thay vì phải chú ý đến giao thông.

Chỉ còn vài đứa trẻ trên hòn đảo già cỗi của Hàn Quốc - 3

Gia đình Chan-hee đều muốn sống trên đảo.

Anh muốn ở lại Nokdo sinh sống miễn là công việc cho phép. Tuy nhiên, ông bố 3 con hiểu cuộc sống của gia đình không thể mãi duy trì như hiện nay, nhất là khi hòn đảo chỉ có một lớp học tạm bợ với một giáo viên được điều động từ đất liền.

"Tôi cũng lo lắng nơi này có thể sớm biến mất. Chan-hee sắp vào trung học, tôi muốn mang lại hy vọng cho người dân trên đảo thông qua tìm cách cho thằng bé học cấp 2 ở đây", anh nói.

Đối với Chan-hee, Nokdo vẫn là nơi lý tưởng để sống dù không có nhiều bạn bè.

"Seoul quá đông đúc, ồn ào và ô nhiễm không khí. Nokdo không có xe cộ, không ồn ào và không khí trong lành. Cháu có thể chơi bên ngoài nhiều hơn, vì vậy, cháu rất thích ở đây", cậu bé bày tỏ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp