Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, về cơ bản thi và tuyển sinh 2020 vẫn giữ ổn định như những năm trước và khắc phục những điểm còn bất cập, gây bức xúc cho dư luận. Đơn cử như việc nhiều trường công bố mã ngành chưa phù hợp, sát với thực tiễn; Điểm đầu vào của nhiều trường thấp khiến dư luận lo ngại về chất lượng đào tạo.
Bộ trưởng yêu cầu các đại biểu góp ý về Dự thảo tuyển sinh 2020 mà Bộ đang lấy ý kiến; đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với các Sở GD&ĐT để có cơ sở dữ liệu ổn định, thống nhất tốt cho kỳ thi. Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết từ năm 2021-2025 là giai đoạn tiếp theo Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu để trình Chính phủ phương án thi tốt nghiệp THPT.
Hầu hết các trường không tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo
Theo báo cáo về kết quả tuyển sinh năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ GD&ĐT thông tin, kỳ tuyển sinh năm 2019 chỉ có 76/361 cơ sở giáo dục tuyển đủ chỉ tiêu, chiếm 21,05%. Trong khi đó, có đến 122 cơ sở tuyển sinh đạt dưới 50% chỉ tiêu ban đầu (chiếm 33%).
Đặc biệt 5 nhóm ngành đại học kém lợi thế nhất trong năm 2019 với tỷ lệ nhập học thấp trong năm qua là:
Nhóm ngành Nông lâm nghiệp và thủy sản, có tổng chỉ tiêu là 11.582 nhưng tỷ lệ nhập học có 3776 (đạt 32,60%).
Nhóm ngành Khoa học tự nhiên, có tổng chỉ tiêu là 5703 nhưng tỷ lệ nhập học có 1972 (đạt 34,58%).
Nhóm ngành Môi trường và bảo vệ môi trường, có tổng chỉ tiêu là 7012, tỷ lệ nhập học là 3175 (đạt 45,28%).
Nhóm ngành Dịch vụ xã hội, có tổng chỉ tiêu l 2969, tỷ lệ nhập học là 1357 (đạt 45,71%).
Nhóm ngành Khoa học sự sống, có tổng chỉ tiêu là 6905, tỷ lệ nhập học là 3455 (đạt 50,04%).
Cùng với đó, kỳ tuyển sinh năm 2019 còn có hạn chế cần khắc phục cũng được Bộ GD&ĐT chỉ ra như: nhiều trường tuyển sinh các tổ hợp không phù hợp ngành đào tạo, lạm dụng quyền tự chủ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp, nhập không đúng quy định về danh sách thí sinh trúng tuyển lên hệ thống, nhiều cán bộ tuyển sinh mắc sai sót...
Từ thực trạng trên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhấn mạnh, năm 2020 cần tiếp tục phân luồng rõ rệt chất lượng, các tầng thí sinh như hai năm gần đây chúng ta đã làm rất ổn định. Cụ thể, năm 2019 chỉ có 44% số thí sinh trúng tuyển đại học, tương ứng khoảng 390.000 thí sinh. Như vậy có khoảng 66% số thí sinh được phân luồng cho trình độ thấp hơn.
Những điểm mới trong tuyển sinh 2020
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tuyển sinh 2020 sẽ có nhiều dự kiến thay đổi so với 2019. Cụ thể, Quy chế tuyển sinh sẽ tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non để dễ tra cứu, áp dụng.
Ngoài ra, sẽ quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.
Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.
Đặc biệt, bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.
Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học.
Ngoài ra, từ năm 2020, Bộ sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm trình độ trung cấp; trình độ CĐ chỉ giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non.
Bình luận