(VTC News)- Đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại tại Hội nghị triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong hệ thống các trường ĐH .
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, chất lượng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ ở bậc phổ thông còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Điều này cần nhìn nhận lại trách nhiệm của các trường đại học đào tạo ra giáo viên dạy ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh.
Để thực hiện thành công Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cần phải nâng cao chất lượng giáo viên ở 2 khâu trình độ năng lực ngoại ngữ và phương pháp dạy học.
Theo TS.Nguyễn Thị Lê Hương – Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), mục tiêu cụ thể của đề án là đối với các ngành học không chuyên ngữ, sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải đạt trình độ tối thiểu bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ.
Đối với các ngành chuyên ngữ, sinh viên tốt nghiệp CĐ phải đạt trình độ bậc 4, tốt nghiệp ĐH phải đạt trình độ bậc 5 đồng thời được đào tạo ngoại ngữ 2 đạt trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ…
Đến năm 2015, 100% đội ngũ giảng viên ngoại ngữ được đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm và 100% các cơ sở giáo dục ĐH đều có các phòng học tiếng nước ngoài, có phòng nghe nhìn, phòng đa phương tiện và có các trang thiết bị thiết yếu đảm bảo đáp ứng cho việc dạy và học ngoại ngữ…
Triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong các trường đại học giai đoạn 2011-2020, Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp như: Thành lập khoa đào tạo ngoại ngữ ở những trường ĐH, CĐ đủ điều kiện; phát triển mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên ngoại ngữ trình độ CĐ, ĐH ở các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nam Bộ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, chất lượng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ ở bậc phổ thông còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Điều này cần nhìn nhận lại trách nhiệm của các trường đại học đào tạo ra giáo viên dạy ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh.
Để thực hiện thành công Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cần phải nâng cao chất lượng giáo viên ở 2 khâu trình độ năng lực ngoại ngữ và phương pháp dạy học.
Theo TS.Nguyễn Thị Lê Hương – Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), mục tiêu cụ thể của đề án là đối với các ngành học không chuyên ngữ, sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải đạt trình độ tối thiểu bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ.
Đối với các ngành chuyên ngữ, sinh viên tốt nghiệp CĐ phải đạt trình độ bậc 4, tốt nghiệp ĐH phải đạt trình độ bậc 5 đồng thời được đào tạo ngoại ngữ 2 đạt trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ…
Thiếu cơ sở vật chất khiến việc đào tạo Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh trở nên khó khăn. |
Đến năm 2015, 100% đội ngũ giảng viên ngoại ngữ được đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm và 100% các cơ sở giáo dục ĐH đều có các phòng học tiếng nước ngoài, có phòng nghe nhìn, phòng đa phương tiện và có các trang thiết bị thiết yếu đảm bảo đáp ứng cho việc dạy và học ngoại ngữ…
Triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong các trường đại học giai đoạn 2011-2020, Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp như: Thành lập khoa đào tạo ngoại ngữ ở những trường ĐH, CĐ đủ điều kiện; phát triển mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên ngoại ngữ trình độ CĐ, ĐH ở các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nam Bộ.
Phạm Thịnh
Bình luận