Châu Âu sẽ không áp trần giá khí đốt ngay lập tức

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/10/2022 19:41:12 +07:00
(VTC News) -

Liên minh châu Âu dự kiện sẽ bỏ phiếu thông qua các dự thảo nhằm hạ nhiệt khủng hoảng năng lượng trong tuần này.

Tờ Bloomberg ngày 18/10 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đưa ra một dự luật áp trần giá khí đốt ngay lập tức theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC).

Trước đó EC đã đưa ra một loạt đề xuất trong đó có áp trần giá khí đốt như một biện pháp hạ nhiệt khủng hoảng năng lượng ở châu Âu cũng như bình ổn thị trường năng lượng trong tương lai gần.

“Đây là thời điểm để hành động, cho mùa đông này và xa hơn nữa… Tình hình hiện nay tạo ra không ít khó khăn, đặt gánh nặng lên người dân và nền kinh tế của các nước EU. Chi phí năng lượng tăng dẫn đến giảm sức mua của người dân và khiến các công ty châu Âu không thể cạnh tranh với bên ngoài”, Bloomberg dẫn một phần dự thảo của EC.

Châu Âu sẽ không áp trần giá khí đốt ngay lập tức - 1

Lãnh đạo châu Âu sẽ không đưa ra một dự luật áp trần giá khí đốt ngay lập tức theo đề xuất của EC trong hội nghị thượng đỉnh ở Brussels. (Ảnh: AP)

Dự thảo trên được cho là sẽ cung cấp các cách thức cho các nước EU sử dụng ngân sách công để đối phó với tác động của chi phí năng lượng cao đối với doanh nghiệp và hộ gia đình, với giá trị lên tới 40 tỷ euro từ quỹ liên kết của khối.

Các quốc gia thành viên EU cũng sẽ tham gia một hệ thống mua chung cho phép điều phối dự trự khí đốt giữa mỗi nước. Hệ thống mua chung cho phép các nước tham gia đạt được mục tiêu dự trữ ít nhất 15% kho khí đốt thông qua một liên doanh chung giữa các công ty năng lượng.

Dự thảo cũng đề xuất áp trần giá khí đốt đối với các giao dịch trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan, nhưng việc áp trần giá chỉ có thể áp dụng nếu được chính phủ các nước EU thông qua.

Một công cụ khác giúp EU ngăn chặn sự biến động giá khí đốt là yêu cầu các trung tâm thương mại khởi động “cơ chế quản lý biến động tạm thời trong ngày” đối với điện và khí đốt.

Dự thảo đề xuất sẽ được các nhà lãnh đạo EU thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 20-21/10, trong khi nội dung cụ thể của dự thảo sẽ được các bộ trưởng năng lượng EU thông báo khi họ gặp nhau tại Luxembourg vào tuần tới.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn