Châu Âu có thể đi vay nợ để hỗ trợ Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 10/05/2022 13:29:42 +07:00
(VTC News) -

Liên minh châu Âu đang xem xét việc phát hành nợ chung để cấp vốn cho quá trình tái thiết của Ukraine, điều có thể tiêu tốn hàng trăm tỷ euro, theo một quan chức EU.

EU đang cân nhắc việc hỗ trợ tài chính cho chính phủ Ukraine trong ít nhất 3 tháng, theo Politico. Số tiền 15 tỷ euro (15,8 tỷ USD) dự kiến được huy động thông qua các đợt phát hành nợ mới, tương tự như chương trình cứu trợ COVID-19. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) rằng ông cần khoảng 7 tỷ USD mỗi tháng để trả các khoản lương, lương hưu và các chi phí chính phủ khác. Mỹ đã cam kết cung cấp một phần ba số này trong 3 tháng tới, trong khi đó EU dự định cung cấp khoản còn lại bằng trái phiếu đặc biệt.   

Châu Âu có thể đi vay nợ để hỗ trợ Ukraine - 1

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, ngày 20/4/2022.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ trình bày kế hoạch như một phần của gói chương trình giải quyết các nhu cầu tài chính của Ukraine vào ngày 18/5. 

Chương trình phát hành nợ với đảm bảo từ các nước thành viên EU có cấu trúc tương tự SURE, chương trình mà khối đã dùng để huy động 100 tỷ euro trái phiếu hỗ trợ cho những người mất việc làm do COVID-19. Khoản nợ này khi đó được chứng khoán hóa dưới dạng trái phiếu có thời hạn từ 5-30 năm. 

Dù vậy chưa rõ các nước thành viên EU có đồng thuận với một kế hoạch như vậy hay không. 

Theo Politico, Áo, Đức và Hy Lạp đã nêu vấn đề về việc lựa chọn các phương án khác thay thế. Các nước này được cho là muốn những nước ngoài khối, như Nhật Bản, Na Uy và Anh, cũng sẽ "đóng góp" vào chương trình, giúp EU giảm gánh nặng nợ. 

Trong khi đó, người phụ trách chính sách đối ngoại EU, ông Josep Borrell đề xuất phương án khác để tài trợ Ukraine tái thiết, đó là tịch thu số dự trữ ngoại hối của Nga đang bị đóng băng do các lệnh trừng phạt của EU. Ông Borrell đề cập đến việc Washington đã tịch thu các khoản của ngân hàng trung ương Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này. Theo ông Borrell, sử dụng tài sản Nga theo cách tương tự là "hoàn toàn logic". 

Kiev đang trong quá trình xin gia nhập liên minh châu Âu, điều mà Tổng thống Pháp Macron mới đây cảnh báo có thể kéo dài "hàng thập kỷ".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/5 đã chuyển phần thứ hai của bảng câu hỏi về tư cách ứng cử viên EU cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. 

Theo Phó Thủ tướng Ukraine về Hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna, phần đầu của bảng câu hỏi bao gồm các vấn đề chính trị và kinh tế, trong khi phần thứ hai gồm các câu hỏi để đánh giá sự tuân thủ của pháp luật Ukraine với luật của EU.

Phương Anh(Nguồn: RT, Bloomberg, China Daily )
Bình luận
vtcnews.vn