CEO Nguyễn Mai: Đầu tư vào bản thân, xoay chuyển vận mệnh

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 08/01/2019 08:48:00 +07:00
(VTC News) -

Đầu tư vào bản thân, xoay chuyển vận mệnh là triết lý kinh doanh để thành công của CEO Nguyễn Mai - Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Baobab.

Đầu tư vào bản thân và xoay chuyển vận mệnh

“Kinh doanh không phải là chạy theo đồng tiền mà kinh doanh là dựa trên những giá trị cốt lõi của bản thân và vấn đề của xã hội. Hãy bán bản thân mình thành công trước khi bán hàng.” CEO Nguyễn Mai - Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Baobab chia sẻ.

- Chào CEO Nguyễn Mai, theo chị, hiện nay các chủ doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn gì trong quá trình kinh doanh bán hàng?

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các chủ doanh nghiệp đang gặp phải vô vàn khó khăn trong công việc bán hàng cũng như trong cuộc sống. Đặc biệt là những người đang kinh doanh nhà hàng, spa, beauty salon, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hoặc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.

Ngoài nguyên nhân đến từ tâm lý khách hàng muốn cắt giảm chi phí, khách hàng mất niềm tin, khách hàng chỉ mua hàng của người thân quen, khách hàng quá bận rộn và thiếu kiên nhẫn lắng nghe tư vấn, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn... thì còn một nguyên nhân cốt tử khác mà ít ai biết đó là: Khách hàng cần một người thấu hiểu ước mơ và nỗi đau của họ, giúp họ tìm thấy những định hướng và giá trị tốt đẹp nhất?

Họ thật sự cần một chuyên gia giúp họ lựa chọn được giải pháp để giải quyết vấn đề, thực hiện ước mơ chứ không phải một người cố thuyết phục họ mua hàng! Chỉ khi các chủ doanh nghiệp hiểu được điều đó thì mọi khó khăn mới được tháo gỡ. Khi khách hàng nhận được giá trị, họ sẽ tự tìm đến với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

CEO Nguyễn Mai: Đầu tư vào bản thân, xoay chuyển vận mệnh - 1

 

- Là một doanh nhân đã hoạt động 17 năm trong các lĩnh vực kinh doanh về ẩm thực, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ… chị đã từng gặp những khó khăn nào?

Là một doanh nhân dày dặn kinh nghiệm về kinh doanh, tôi cũng từng mắc những nỗi đau như trên. Tôi đã cảm thấy rất thống khổ trong công việc kinh doanh và cả trong cuộc sống. Bởi cảm giác bất lực khi biết mình đang nắm trong tay những sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời giúp khách hàng hài lòng và trả tiền cho mình nhưng tôi không biết làm thế nào để họ biết tới mình, yêu thích mình và tin tưởng mua sản phẩm dịch vụ của mình.

Trong gia đình, tôi cũng là một người vợ, người mẹ, người con, có những lúc đã từng cảm thấy cô đơn vì không thể truyền đạt những ý tưởng, những dự định để thuyết phục mọi người ủng hộ cho ước mơ của mình. Càng ép buộc mọi người đi theo thì càng vô tình đẩy mọi người ra xa. Cũng như càng mời khách mua hàng, thì càng bị từ chối, càng chia sẻ cơ hội kinh doanh cho đối tác thì càng bị hiểu lầm. Mọi khó khăn chồng chất làm tôi thấy nghi ngờ với chính con đường mà mình đã chọn.

CEO Nguyễn Mai: Đầu tư vào bản thân, xoay chuyển vận mệnh - 2

 

- Chị đã giải quyết vấn đề mà mình gặp như thế nào và đây có phải là động lực khiến chị xuất bản cuốn sách có tên “The Pink Pains” hay không?

Điều may mắn nhất trong khoảng thời gian bản thân bế tắc là tôi đã gặp được một nhân duyên tuyệt vời khiến tôi tìm được cách giải quyết và hiểu thấu tại sao mình “càng phấn đấu mãnh liệt lại càng khổ đau tột cùng”? Tôi thấy mình đã không biết nghiên cứu và định giá bản thân, không biết cách đầu tư cho chính mình để nâng tầm giá trị, không biết cần phải xây dựng và truyền thông thương hiệu cá nhân trước khi đầu tư khởi nghiệp kinh doanh… Mọi sai lầm có lẽ đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của bản thân mà ra.

Mọi người thường nghĩ rằng kinh doanh và cuộc sống là hai mảng riêng biệt, nhưng chúng ta đang quên mất một điều là quy luật cuộc sống rất giống với quy luật kinh doanh.

Trong kinh doanh, chúng ta buộc phải đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức để nghiên cứu nhu cầu khách hàng, đầu tư cho sản phẩm, tìm cách truyền thông giá trị của sản phẩm tới khách hàng, khiến họ hài lòng và trả tiền. Cuộc sống cũng tương tự như vậy, tất cả những ai xuất hiện trong cuộc đời bạn họ đều là “khách quý”. Vì vậy bạn cũng phải bán được “bản thân” mình cho họ, trao cho họ những giá trị của bạn, thì khi đó cuộc sống mới đạt hiệu quả tốt nhất.

CEO Nguyễn Mai: Đầu tư vào bản thân, xoay chuyển vận mệnh - 3

 

Và tôi nhận ra giá trị cốt lõi của con người là sức khỏe và chỉ khi nào chúng ta cân bằng được Tâm, Trí, Lực thì tự nhiên chúng ta sẽ có được một vẻ đẹp riêng biệt, cuốn hút, không kể tuổi tác và hoàn cảnh.

Từ đó, tôi luôn muốn giúp nhiều chủ doanh nghiệp và các chị em phụ nữ khỏe đẹp từ bên trong. Đặc biệt là những trăn trở giúp đỡ các doanh nhân ngành ẩm thực và làm đẹp giải quyết những nỗi đau trong kinh doanh, để làm giàu cho mình, làm đẹp cho đời. Đây cũng chính là động lực khiến tôi định vị mình trở thành chuyên gia khỏe đẹp tự nhiên và ấp ủ xuất bản cuốn sách “The Pink Pains”.

- Nội dung cũng như thông điệp chị muốn gửi gắm trong các cuốn sách được gắn thương hiệu “The Pink Pains” – “Những nỗi đau màu hồng” là gì?

“The Pink Pains” - lấy chủ đề tại sao càng phấn đấu mãnh liệt càng khổ đau tột cùng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng cộng đồng The Pink Pains với sứ mệnh “Làm hồng những nỗi đau” hướng tới tầm nhìn sau 2 năm sẽ có một câu lạc bộ, đây chính là nơi xoa dịu những “nỗi đau” trong kinh doanh và trong cuộc sống.

Không những vậy tôi còn muốn gửi gắm thông điệp đến mọi người không chỉ trong việc kinh doanh mà còn trong cuôc sống. Hãy đầu tư vào bản thân và xoay chuyển vận mệnh; Hãy đầu tư vào bản thân và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn; Hãy đầu tư vào con người và khai thác giá trị tiềm ẩn lớn lao bên trong mỗi con người. Và cuối cùng là Hãy có tư duy kinh doanh chính mình trong công việc và cả trong cuộc sống, hướng tới thành công viên mãn.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Phạm Hiền
Bình luận
vtcnews.vn