• Zalo

Cầu và hầm chui cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm nước: Nhà thầu Trung Quốc từng bị tố gian dối

Thời sựThứ Hai, 22/10/2018 17:38:00 +07:00Google News

2 công trình cầu, hầm chui bị thấm nước thuộc gói thầu A3 của tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và gói thầu này từng bị người dân tố cáo gian lận trong thi công.

Liên quan tới việc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm nước tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730), trả lời PV VTC News, ông Trần Văn Tám (Tổng Giám đốc VEC) cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo VEC đã khẩn trương chỉ đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu nhanh chóng kiểm tra hiện trường.

44575452_1634952543277478_6829772391833403392_n

2 vị trí bị thấm nước đều thuộc gói thầu A3 (địa phận huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). 

Cũng theo ông Tám, 2 vị trí bị thấm nước đều thuộc gói thầu A3 (địa phận huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Theo thông tin PV VTC News thu thập, gói thầu A3 này từng bị người dân lên án vì hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, vào năm 2016, một nhóm nông dân mà đứng đầu là ông Phạm Tấn Lực (trú huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã gửi hàng trăm đơn thư kèm theo tài liệu đến cơ quan chức năng nhằm tố cáo Công ty TNHH Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Jiangsu Provincial Transportation Engineering Group Co., Ltd, nhà thầu chính) và các nhà thầu phụ gian dối trong quá trình thi công các hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km99+500 – Km110+100).

IMG20181022093349 (1)

Gói thầu A3 từng bị người dân lên án vì hàng loạt các sai phạm. 

Theo ông Lực và các nông dân địa phương, nhà thầu Trung Quốc đã thi công ẩu khiến cống chui Km103+948 bị nứt. Ngoài ra, đơn vị phụ trách thi công đã dùng đất đá, rễ cây để đắp mặt đường (đoạn qua Bàu Sen).

Để bày tỏ thái độ phản đối, người dân đã nhiều lần tập trung cản trở nhà thầu thi công.

Ngày 7/9/2016, bà Trần Thị Na (Giám đốc Công ty Phước Lợi) đã có văn bản số 05/VP-2016 gửi Công an tỉnh Quảng Ngãi với nội dung tố cáo nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) ngang nhiên vào mỏ Hốc Khế (mỏ được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép cho Công ty Phước Lợi) múc đất. 

Sau đó, Công ty Phước Lợi đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp.

Ngay lập tức, VEC cũng có một loạt văn bản phản hồi. Trong đó, văn bản số 3688/VEC-VP ngày 28/10/2016 do Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng ký với nội dung bác bỏ các vấn đề tố cáo về chất lượng công trình như người dân phản ánh.

VEC khẳng định, cống chui Km103+948 được thi công đảm bảo chất lượng.

Về vấn đề đắp đất nền, VEC thừa nhận một số vị trí cục bộ ở gói thầu A3 không đảm bảo chất lượng.

IMG20181022091919 3

Ông Phạm Tấn Lực cùng một số người dân địa phương đã gửi hàng trăm đơn thư kèm theo tài liệu đến cơ quan chức năng nhằm tố cáo Công ty TNHH Công trình giao thông tỉnh Giang Tô thi công ẩu.

Trong khi đó, việc Công ty Phước Lợi tố cáo nhà thầu Giang Tô ngang nhiên ăn cắp đất ở Hốc Khế thì VEC cho rằng đây là chuyện tranh chấp dân sự giữa các bên.

Được biết, gói thầu A3 là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ. Đoạn tuyến này có chiều dài 74,204km (Km65+000 - Km139+204), gồm 66,5km đường cao tốc và 7,7km nối với Quốc lộ 1A.

Gói thầu A3 (Km99+500 – Km 110+100) trị giá 1.362 tỷ đồng với nhà thầu chính là Công ty TNHH Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Jiangsu Provincial Transportation Engineering Group Co., Ltd).

Tư vấn thiết kế kỹ thuật là liên danh Nippon Koei Co., Ltd - Nippon Engineering Consultant Co., Ltd - Thai Engineering Consultant Co., Ltd - Chodai Co., Ltd (Nippon Koei – NE – TEC - CHODAI). Tư vấn vấn giám sát là Công ty CDM Smith Inc. 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn