Những ngày cuối tháng 6, dư luận một lần nữa xôn xao trước tình trạng lún võng vừa xuất hiện trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Câu hỏi đặt ra là với số vốn đầu tư “khủng”, tại sao cao tốc đầu tiên ở miền Trung lại liên tục “dính” hư hỏng khiến dư luận không khỏi hoài nghi về mặt chất lượng của công trình.
Từ những “cái bẫy” ổ gà chi chít
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung xuất hiện loang lổ ổ gà (từ Km0+00 đến Km65+00). Đặc biệt, tại Km27, Km28, Km29 và Km45 (hướng TP Đà Nẵng vào TP Tam Kỳ, Quảng Nam) xuất hiện rất nhiều điểm bị bong tróc.
Ngay lập tức, VEC chỉ đạo đơn vị nhà thầu khẩn trương khắc phục hư hỏng xuất hiện trên mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000. Chiều 17/10/2018, VEC nghiệm thu công tác sửa chữa ổ gà chi chít này.
Khi sự cố đường chi chít ổ gà tạm lắng xuống thì ngày 22/10/2018, VEC phát đi thông báo về việc thấm nước xảy ra tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc thuộc gói thầu A3 (địa phận xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).
Ngoài ra, sự cố thấm nước còn xảy ra ở cầu Tam Kỳ (Km68) và hầm chui dân sinh (Km69), đoạn qua thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Lúc này, VEC lý giải nguyên nhân thấm nước là do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.
Chưa dừng lại, những ngày đầu tháng 11, người dân huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) liên tục phản ánh vòng xoay nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào đường Trì Bình – Dung Quất (Quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt.
Về việc này, VEC cho rằng: "Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu".
Cũng trong tháng 11/2018, một tài khoản đăng tải trên mạng xã hội bài viết phản ánh một số vị trí thấm tại hầm chui Km86+838 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện những lớp băng dính được dán chằng chịt.
Cụ thể, có tổng cộng 4 vị trí ở đỉnh hầm được dán băng dính, các lớp băng dính trắng dán ngang dọc nhiều lớp, có đoạn dài gần 1m. Và trước sự phản ứng gay gắt của dư luận sau khi báo chí phản ánh, VEC chỉ đạo tháo gỡ toàn bộ các lớp băng keo.
Cũng trong khoảng thời gian này, chủ đầu tư dự án cao tốc đi qua 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phát đi thông báo về kế hoạch xử lý hiện tượng lún đầu cầu, đầu cống tại 6 vị trí: Cầu LRB 05B (Km12+644), cầu VD02A (Km13+170), cầu OP03 (Km13+615), cầu Kỳ Lam, cầu VD06 (Km18+600) và cầu VD07 (Km18+840).
Đặc biệt, đầu tháng 12/2018, hình ảnh ổ gà tái diễn trên mặt đường cao tốc sau nhiều ngày hứng chịu mưa lớn.
Đến cuối năm 2018, VEC chính thức hoàn thành sửa chữa lún đầu cầu, đầu cống tại 6 vị trí trên. Ngoài ra, các ổ gà cũng được xử lý.
Tiếp tục lún võng
Khi thông tin về hàng loạt hư hỏng xảy ra năm ngoái trên cao tốc đầu tiên ở miền Trung dần lắng xuống thì mới đây, với vết lún võng vừa xuất hiện, dư luận lại một lần nữa đặt ra nghi vấn về chất lượng của công trình này.
Theo đó, những ngày cuối tháng 6, cánh tài xế chạy trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi liên tục phản ánh về việc mặt đường cao tốc xuất hiện tình trạng lún võng.
Cụ thể, một vệt lún dài hơn 2m, rộng 2m xuất hiện tại Km21 (đoạn thuộc địa phận thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).
Vị trí đoạn đường hư hỏng thuộc gói thầu 3B (Km18+100 - Km21+500) do Công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng Giao thông 1 (TRICO) thi công. Đây là nơi giao nhau của hai đoạn thuộc gói thầu 3B và 4.
Ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Lê Đình Thọ ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC kiểm tra, khắc phục.
Bộ GTVT yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các bên liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại Km21 như báo chí phản ánh.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình trạng khai thác thực tế và việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Qua đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.
Hiện tại, mặc dù BQL dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục xong hư hỏng trên, thế nhưng chẳng ai dám chắc công trình “ngốn” số vốn đầu tư lên tới gần 35 nghìn tỷ đồng này sẽ chấm dứt “điệp khúc” xới lên làm lại.
Bình luận