Cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm: Một triệu chứng sẽ xuất hiện khi uống rượu

Tư vấnThứ Năm, 25/11/2021 15:29:38 +07:00
(VTC News) -

Uống rượu có thể gây ra nhiều cảm giác khó chịu, nhưng không nhiều người biết rằng một trong những "tác dụng phụ" của uống rượu là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng có một loại ung thư phổ biến ở người trẻ tuổi thường có thể gây ra một số triệu chứng sau khi uống rượu.

Ung thư hạch bạch huyết là một loại ung thư máu. Trung bình tại Anh, mỗi năm có khoảng 19.500 ca được chẩn đoán mắc mới.

Các triệu chứng của ung thư hạch bạch huyết gồm:

  • Nổi cục ở cổ, nách hoặc bẹn
  • Cảm thấy mệt mỏi không rõ lý do
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm
  • Ngứa liên tục không rõ lý do.

Có khoảng 60 loại ung thư hạch bạch huyết khác nhau, được phân chia thành 2 nhóm là u lympho Hodgkin (u bạch huyết Hodgkin hoặc ung thư hạch Hodgkin) và u lympho không Hodgkin.

Cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm: Một triệu chứng sẽ xuất hiện khi uống rượu - 1

Các triệu chứng bệnh liên quan đến uống rượu được phát hiện ở những người bị ung thư hạch Hodgkin. Tại Anh, có khoảng 2.100 trường hợp này mỗi năm, chủ yếu ở những người ngoài 20 hoặc trên 70 tuổi.

Tổ chức từ thiện cho bệnh ung thư hạch Lymphoma Action cho biết, khoảng 1 trong số 20 người sẽ trải qua các cơn đau do rượu gây ra. Cơn đau xuất hiện từ các tuyến bạch huyết - thường thấy ở cổ, nách và bẹn.

TS Graham Collins, Chuyên gia tư vấn về huyết học, Đại học Oxford NHS Foundation Trust cho biết, các tuyến bạch huyết "chứa đầy các tế bào bất thường” khi bị ung thư.

“Rượu có thể làm giãn mạch máu, gia tăng áp lực trong các hạch bạch huyết và gây đau", TS Graham chia sẻ trên The Sun. Trong trường hợp này, các hạch bạch huyết có thể bị sưng lên và đau nhức.

Theo bài báo được các bác sĩ Harvard viết trên tạp chí Anesthesiology, phụ nữ bị ung thư hạch Hodgkin sẽ dễ bị đau nhất khi uống rượu.

Cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm: Một triệu chứng sẽ xuất hiện khi uống rượu - 2

Bài báo chỉ ra rằng, nồng độ cồn trong các loại socola nhân rượu mạnh hoặc thậm chí chỉ một ngụm bia cũng có thể gây ra những cơn đau.

Cơn đau này có thể khởi phát ngay lập tức sau khi uống rượu. Nhiều bệnh nhân đã trải qua cơn đau này có những mô tả khác nhau, từ chỉ là "nhức nhối" đến "đau như bị dao đâm". Cường độ đau cũng dao động từ nhẹ đến không thể chịu đựng được, buộc một số người phải bỏ rượu hoàn toàn".

Một số bệnh nhân cũng cho biết mình phải uống thuốc giảm đau không kê đơn sau khi uống rượu, trong khi hoàn toàn không biết những cơn đau này là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh chết người.

Cụ thể, các bác sĩ ở Nashville, bang Tennessee, Mỹ đã lấy ví dụ về một bệnh nhân nam, 31 tuổi. Người đàn ông này đã uống ibuprofen (một loại thuốc kháng viêm có tác dụng giảm đau) mỗi khi anh ta uống rượu trong suốt 3 tháng.

Khi đến bệnh viện, anh ta giải thích rằng, mình có tiền sử bị đau ngực dữ dội chỉ vài phút sau khi uống 2,3 ngụm rượu. Người đàn ông này cũng thỉnh thoảng bị sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm và mệt mỏi toàn thân, các bác sĩ ở Nashville cho biết.

Kết quả kiểm tra cho thấy, bệnh nhân có một khối u trên phổi. Sau khi thực hiện sinh thiết hạch bạch huyết trên khí quản, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư hạch Hodgkin.

May mắn thay, việc điều trị đã giúp anh ta thuyên giảm hoàn toàn những cơn đau ngực. Sau khi hóa trị liệu, anh ta vẫn có thể uống rượu trở lại mà không còn bị ảnh hưởng bởi những cơn đau.

Một người đàn ông khác, 32 tuổi, đến từ Trung Quốc nói rằng, chứng đau thần kinh tọa của mình trở nên trầm trọng hơn do uống rượu, cho đến khi các bác sĩ chẩn đoán rằng anh ta bị ung thư.

Hầu hết các trường hợp ung thư hạch bạch huyết đều điều trị được. Các bệnh nhân sau khi được chẩn đoán mắc bệnh này đều có thể sống trong nhiều năm.

Nhưng đáng buồn thay, hơn 500 người chết vì ung thư Hodgkin và không Hodgkin mỗi năm ở Anh.

Bảo Anh(Nguồn: thesun.co.uk)
Bình luận
vtcnews.vn