(VTC News) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT xem xét, trả lời Tổng hội Xây dựng Việt Nam và báo cáo Thủ tướng về phương án xây dựng cảng Lạch Huyện.
Trước đó, ngày 29/6/2012, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã gửi công văn số 67/CV-THXDVN tới Thủ tướng chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường về phương án xây dựng cảng Lạch Huyện.
Công văn số 67 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam chỉ rõ nhược điểm lớn nhất của phương án cảng gần bờ tại Lạch Huyện là lượng nạo vét quá lớn khi xây dựng (khoảng 40 triệu m3) và sau này khi vận hành (2,6 triệu m3/năm).
Việc nạo vét và đổ 40 triệu m3 bùn cát sẽ tác động lớn tới môi trường. Hàng năm phải nạo vét 2,6 triệu m3 sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng chi phí vận hành, hoạt động rất kém hiệu quả, không thu hút tàu vào cảng.
Tổng hội Xây dựng hoan nghênh ý tưởng chuyển vị trí cảng Lạch Huyện ra vị trí xa bờ, phù hợp với xu hướng chung trên thế giới khi xây dựng cảng nước sâu. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.
Từ đó, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các phương án khác nhau khi đặt vị trí cảng Lạch Huyện, nên tạm thời dừng triển khai dự án, tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác để có thể lựa chọn được phương án tối ưu. Đồng thời khuyến khích đầu tư trong nước, hạn chế sử dụng vốn ODA vào dự án.
Theo nguồn tin của VTC News, trong thời gian tới, Bộ GTVT và Tổng hội Xây dựng sẽ có buổi làm việc xung quanh các ý kiến xây dựng cảng Lạch Huyện.
Nguyễn Dũng
Sau khi nhận được công văn đề nghị Tổng hội Xây dựng Việt Nam về việc tạm dừng xây dựng cảng Lạch Huyện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã xem xét và có ý kiến chỉ đạo.
Ngày 12/7/2012, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn số 5165/VPCP-KNT do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý ký, gửi Bộ Giao thông vận tải Về việc xem xét Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Công văn nêu rõ: “Về đề nghị của Tổng hội Xây dựng Việt Nam (công văn số 67/CV ngày 29/6/2012) về việc xem xét dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, trả lời Tổng hội Xây dựng Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện”.Ngày 12/7/2012, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn số 5165/VPCP-KNT do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý ký, gửi Bộ Giao thông vận tải Về việc xem xét Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
>>Video: 36 nhà khoa học hàng đầu chỉ ra hạn chế xây cảng tỷ đô |
Trước đó, ngày 29/6/2012, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã gửi công văn số 67/CV-THXDVN tới Thủ tướng chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường về phương án xây dựng cảng Lạch Huyện.
Công văn số 67 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam chỉ rõ nhược điểm lớn nhất của phương án cảng gần bờ tại Lạch Huyện là lượng nạo vét quá lớn khi xây dựng (khoảng 40 triệu m3) và sau này khi vận hành (2,6 triệu m3/năm).
Tổng hội Xây dựng Việt Nam chỉ rõ nhược điểm lớn nhất của phương án cảng gần bờ tại Lạch Huyện là lượng nạo vét quá lớn. |
Việc nạo vét và đổ 40 triệu m3 bùn cát sẽ tác động lớn tới môi trường. Hàng năm phải nạo vét 2,6 triệu m3 sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng chi phí vận hành, hoạt động rất kém hiệu quả, không thu hút tàu vào cảng.
Tổng hội Xây dựng hoan nghênh ý tưởng chuyển vị trí cảng Lạch Huyện ra vị trí xa bờ, phù hợp với xu hướng chung trên thế giới khi xây dựng cảng nước sâu. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.
Từ đó, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các phương án khác nhau khi đặt vị trí cảng Lạch Huyện, nên tạm thời dừng triển khai dự án, tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác để có thể lựa chọn được phương án tối ưu. Đồng thời khuyến khích đầu tư trong nước, hạn chế sử dụng vốn ODA vào dự án.
Theo nguồn tin của VTC News, trong thời gian tới, Bộ GTVT và Tổng hội Xây dựng sẽ có buổi làm việc xung quanh các ý kiến xây dựng cảng Lạch Huyện.
Nguyễn Dũng
Bình luận