Cần lối đi riêng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Yên

Đời sốngChủ Nhật, 03/03/2024 14:03:55 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói, cần đổi mới cách làm, lối đi riêng để du lịch tỉnh Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ý kiến trên được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ tại hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra sáng nay tại TP Tuy Hoà.

Phú Yên cần tìm ra lối đi riêng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của quy hoạch mới được Thủ tướng ban hành đúng dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập tỉnh Phú Yên (1989 - 2024).

Phó Thủ tướng tin tưởng, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển, tạo thêm xung lực để Phú Yên phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển xanh của vùng duyên hải Trung Bộ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, tỉnh cũng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước là các trụ cột, gồm: Kinh tế số, công nghiệp - năng lượng xanh; du lịch dịch vụ chất lượng cao; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vận tải biển và logistics, trung tâm vận tải biển của vùng.

Theo Phó Thủ tướng, để đạt được những mục tiêu tham vọng trên, Phú Yên cần rút ra các bài học phát triển của các địa phương trong vùng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm ra lối đi riêng để Phú Yên trở thành địa chỉ đầu tư, cống hiến, trải nghiệm tin cậy.

Phú Yên cũng cần xác định năng lượng sạch và hạ tầng số sẽ quyết định sức cạnh tranh của môi trường đầu tư bên cạnh các lợi thế về giao thông. Với tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, các dạng năng lượng mới hydro, amoniac xanh...) Phú Yên cần có tư duy, chọn những nhà đầu tư những lĩnh vực này.

"Tỉnh cũng cần có giải pháp đột phá thu hút đầu tư để đi trước một bước dẫn dắt, thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực luyện kim, lọc, hóa dầu, vận tải biển", Phó Thủ tướng kỳ vọng.

Ông đồng tình với định hướng đưa du lịch tỉnh Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế - xã hội. “Đây là lợi thế lớn của tỉnh nhưng cần phải đổi mới cách làm, lối đi riêng”, Phó Thủ tướng nêu.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Phú Yên sẽ phát triển 3 trung tâm logistics, gồm: Trung tâm logistics tại Đông Hòa và cảng cạn (ICD) phục vụ bến cảng Vũng Rô và bến cảng bãi Gốc; Trung tâm logistics phía Tây thành phố Tuy Hòa (trạm trung chuyển); Trung tâm logistics Sông Cầu gắn với các khu công nghiệp Sông Cầu.

Yêu cầu đặt ra với Phú Yên là tập trung phát triển dịch vụ logistics gắn với cảng hàng không Tuy Hòa, bến cảng Vũng Rô và bến cảng nước sâu Bãi Gốc, cảng cạn ICD Đông Hòa trên cơ sở tập trung cải thiện các dịch vụ lưu kho nội địa, các dịch vụ giá trị gia tăng và cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Ngoài ra, theo quy hoạch, đến năm 2030, Phú Yên sẽ có chuỗi đô thị ven biển, cơ bản trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển, năng động và đa dạng, là tỉnh phát triển thuộc nhóm trên của các tỉnh có thu nhập trung bình cao của cả nước.

Về phương án quy hoạch hệ thống đô thị, Phú Yên sẽ huy động nguồn lực ưu tiên đầu tư hình thành chuỗi đô thị ven biển với trung tâm là thành phố Tuy Hòa mở rộng về phía Nam, cực tăng trưởng của tỉnh.

Toàn cảnh TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Toàn cảnh TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Phú Yên không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ

Ông Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trên bước đường hơn 400 năm thành lập, gần 50 năm sau giải phóng, 35 năm tái lập và phát triển, với sự nỗ lực vượt bậc, không ngừng nghỉ của bao thế hệ lãnh đạo và nhân dân, tỉnh Phú Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đáng tự hào.

Bên cạnh thành tựu đã đạt được, lãnh đạo tỉnh Phú Yên thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để khắc phục và phấn đấu vươn lên. Ông nhận định, quy hoạch mới này có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra tầm nhìn mới, nhiều định hướng mới, mục tiêu mới cho Phú Yên trên con đường phát triển trong tương lai.

Tới đây, Phú Yên sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của quy hoạch tỉnh đến các cấp, ngành, doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức thực hiện quy hoạch.

Ông Phạm Đại Dương – Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Đại Dương – Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, từng cấp, từng ngành theo chức năng, nhiệm vụ cần phải xác định các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của địa phương, đơn vị để tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện quy hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trước mắt và lâu dài để tổ chức thực hiện.

Các đơn vị cần tiếp tục đổi mới tư duy, cách thức thực hiện; quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành; quyết tâm cải cách hành chính, chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Từ đó, tạo đột phá trong nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, từng bước hiện thực hóa các định hướng của quy hoạch.

Với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ chủ trương, đường lối của Đảng và quy định pháp luật để triển khai đầu tư vào tỉnh.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, các dự án sắp được trao quyết định và có bản ghi nhớ tại hội nghị hôm nay sẽ sớm được hiện thực hóa, trở thành những giá trị mới của doanh nghiệp, của nền kinh tế và là những biểu tượng mới cho sự phát triển thành công của tỉnh Phú Yên trong tương lai", ông Phạm Đại Dương nói.

Ông cũng cho rằng, Phú Yên sẽ không thể thành công nếu không có sự kết nối, chia sẻ, hợp tác với các tỉnh, thành bạn, các tổ chức trong nước và quốc tế, và nhất là sự hỗ trợ kịp thời từ Trung ương.

Phú Yên mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ và đồng hành nhiều hơn nữa của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn và các tổ chức, cá nhân để tỉnh Phú Yên có thể cất cánh vươn cao trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn.

Nguyễn Gia
Bình luận
vtcnews.vn