Căn cứ Mỹ ở Syria đồng loạt bị UAV 'lạ' tấn công, Lầu Năm Góc lập tức lên tiếng

Quân sựThứ Năm, 21/10/2021 09:55:14 +07:00
(VTC News) -

Theo các nguồn tin địa phương, có ít nhất 5 UAV không rõ danh tính tham gia vào vụ tấn công căn cứ của Mỹ tại At-Tanf vào tối qua 20/10.

Sputnik dẫn các báo cáo từ địa phương cho biết, một đơn vị đồn trú của Mỹ tại At-Tanf, ở đông nam Syria vừa bị tập kích bởi một số máy bay không người lái (UAV) vào đêm qua 20/10.

Cũng theo nguồn tin này, có ít nhất  5 UAV tham gia vào cuộc tấn công trên, trong đó có một UAV “cảm tử”, nhiều thông tin cho thấy số UAV này từ hướng biên giới Iraq-Syria bay đến At-Tanf. Hiện tại danh tính lực lượng đứng sau vụ tấn công vẫn chưa được làm rõ.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) cho biết những đánh giá ban đầu cho thấy lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công căn cứ Mỹ ở At-Tanf.

Căn cứ Mỹ ở Syria đồng loạt bị UAV 'lạ' tấn công, Lầu Năm Góc lập tức lên tiếng - 1

Vị trí vùng xanh nơi Mỹ đặt căn cứ ở At-Tanf bị UAV "lạ" tấn công vào đêm qua 20/10. (Ảnh: syria.liveuamap)

Đại diện CENTCOM cũng tiết lộ với BBC rằng họ có bằng chứng cho thấy ai đứng sau vụ tấn công vào At-Tanf vừa qua, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ thực hiện quyền tự vệ vốn có và sớm có hành động đáp trả tương xứng.

At-Tanf là một trong nhiều căn cứ tiền phương của quân đội Mỹ ở Syria, nó nằm trên một vùng hoang mạc hẻo lánh nằm dọc đường cao tốc M2 Baghdad-Damascus gần ngã ba biên giới Syria với Iraq và Jordan. Quân đội Mỹ bắt đầu chiếm cứ At-Tanf từ năm 2016 và nhanh chóng biến nó thành một “trung tâm” huấn luyện vũ trang cho phe đối lập Syria chống lại chính quyền Damascus.

Được biết, trong tuần trước, không quân Israel cũng tiến hành một cuộc không kích gần căn cứ At-Tanf nhưng vụ tấn công lại nhắm đến các tiền đồn của quân đội Syria trong khu vực. Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay Israel đã “giả dạng” máy bay thương mại để qua mặt lực lượng phòng không Syria khi thực hiện vụ không kích.

Cũng cần phải nói thêm rằng lực lượng Mỹ đóng tại Syria, vốn được triển khai tại At-Tanf và khắp các tỉnh miền đông Deir-ez-Zor, Raqqa và Al-Hasakah, là trái pháp luật quốc tế khi Washington không được cho phép của chính phủ Syria.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp