• Zalo

Cận cảnh tuyến buýt nhanh 49 triệu USD ở Hà Nội

Thời sự Thứ Sáu, 17/10/2014 11:22:00 +07:00Google News

(VTC News) - Xe buýt nhanh có tần suất chạy là 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h.

(VTC News) - Xe buýt nhanh có tần suất chạy là 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Tài chính và Tổng công ty Vận tải Hà Nội lên phương án bố trí tuyến xe buýt nhanh chạy thử trong quý IV/2014 để người dân, hành khách làm quen.

Cụ thể, các đơn vị có nhiệm vụ rà soát lại lĩnh vực vận tải công cộng, điều chuyển, cắt giảm phương tiện, lượt chuyển của các tuyến hiệu quả không cao để bổ sung phương tiện, tăng tần suất cho các tuyến có nhu cầu vận chuyển lớn và mở rộng vùng hoạt động nhằm gia tăng số lượng người được sử dụng dịch vụ.

 Làn đường dành cho xe buýt nhanh được thiết kế sát với dải phân cách giữa

Theo ghi nhận của PV VTC News hôm nay (16/10), dự án xe buýt nhanh vẫn còn ngổn ngang, mới chỉ có hạng mục một bến chờ xe buýt theo tiêu chuẩn quốc tế được hoàn thành trên đường Lê Văn Lương.

Trong khi đó, một bến chờ trên đường Láng Hạ vừa mới xây dựng được một vài hạng mục. Các hạng mục khác như Bến Trung tâm Kim Mã, điểm cuối tại bến xe Yên Nghĩa… vẫn còn đang trong quá trình xây dựng.

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km sẽ chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. 

Theo tính toán, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì  hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
Tuyến xe buýt nhanh này sẽ đi trên một làn đường riêng với chiều rộng 3,5m, tách biệt với làn đường dành cho phương tiện khác  

Tuyến xe buýt nhanh này sẽ đi trên một làn đường riêng với chiều rộng 3,5m, tách biệt với làn đường dành cho phương tiện khác bằng một dải phân cách có gờ cao 20cm. 

Các nhà ga được bố trí ở giữa dải phân cách và sẽ có lối đi riêng dành cho hành khách.

Theo thiết kế, xe buýt nhanh có tần suất chạy là  3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h. Đặc biệt, các xe đều có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh. 

Đèn tín hiệu tại các nút giao thông mà xe buýt đi qua sẽ được tích hợp với hệ thống trên xe và trung tâm điều hành giao thông để ưu tiên xe buýt này đi qua.

Được biết, tổng đầu tư của dự án bao gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 49 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Dự kiến tuyến xe buýt nhanh này sẽ hoạt động từ đầu năm 2015.

 Điểm đầu của tuyến buýt nhanh ở bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Nhà chờ ở bến xe này cũng đang trong quá trình hoàn thiện

Sau khi rời khỏi bến Yên Nghĩa, di chuyến vào đường Quang Trung, xe buýt nhanh sẽ lưu thông vào đường Lê Trọng Tấn để đến Lê Văn Lương kéo dài 

Tuyến xe đi qua địa phận phường Đại Mỗ - quận Nam Từ Liêm 

Tuyến đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) là tuyến đường chính của tuyến xe buýt nhanh 

 
Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương 

 Một nhà chờ nằm trong tuyến buýt này đang được hoàn thiện trên đường Lê Văn Lương

Trong khi đó, một nhà chờ khác vừa mới bắt đầu thi công trên đường Láng Hạ 

Minh Chiến - Quang Lâm
Bình luận
vtcnews.vn