Video: Cận cảnh đại công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức 11.195,403 tỷ đồng, được khởi công từ 3/2020, dự kiến thông xe dịp cuối năm 2021.
Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa điều chỉnh từ 100km/h lên 120 km/h. Điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.
Khi huy động số vốn lớn, nhà đầu tư gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 tác động đến hầu khắp các lĩnh vực kinh tế. Do vậy, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh chủ động báo cáo Chính phủ, thực hiện tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.
Dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có chiều dài 16,08km. Các nhà thầu đang tập trung cao độ thi công đồng loạt các hạng mục tại 14 mũi thi công.
Với gói thầu cầu Vân Tiên nối huyện Vân Đồn với huyện Tiên Yên, trụ cầu, mặt cầu đang được khẩn trương thi công, với quyết tâm hoàn thành công trình vào tháng 10/2021, sớm hơn kế hoạch 2 tháng.
Trên công trường toàn tuyến, không khí thi công đang rất tích cực, các nhà thầu đang huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị, máy móc nhiều hơn 1,5 lần so với dự thầu ban đầu.
Tuyến đường đi qua nhiều địa hình phức tạp, nhà thầu phải xẻ đồi thông đường.
Việc thi công trên khu vực bãi triều, cửa sông, đầm lầy gặp không ít khó khăn.
Nhà thầu đang tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị thi công phần trụ cầu và lắp ghép các phiến dầm, san lấp mặt bằng chân cầu.
Tính đến hết tháng 7/2021, ở gói thầu cầu Vân Tiên, các nhà thầu đã khoan được 246/256 cọc khoan nhồi, thi công hoàn thiện 8/34 mố, trụ, đúc được 142/320 phiến dầm và lao lắp được 2/32 nhịp. Hiện nhà thầu thi công các khối đúc hẫng của trụ T12, trụ T14.
Đối với cầu Đài Xuyên 2, các nhà thầu đã khoan được 46/56 cọc khoan nhồi, thi công hoàn thiện 3/10 trụ, đúc được 29/110 phiến dầm, đang chuẩn bị để lao lắp dầm nhịp T2-T3.
Đối với gói thầu xây dựng phần đường cao tốc, cầu Đài Van, cầu Đài Xuyên 1, cầu cạn Km83+200, cầu Tiên Yên 1, cầu Tiên Yên 2 và hệ thống điện chiếu sáng, các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật sau 500 ngày đêm, công trường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đang huy động hơn 2.000 cán bộ, công nhân, làm việc 3 ca liên tục.
Tại gói thầu cầu Ka Long 2 thuộc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đại diện nhà thầu thi công cho biết, đến nay, họ đã thực hiện được 70% tiến độ dự án, đến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành xong các hạng mục của cầu.
Đơn vị thi công đã đúc hẫng xong trụ chính T6 và đắt đầu đúc hẫng trụ chính T5, dự kiến hợp long cầu vào tháng 11/2021.
Phần nhịp dẫn đã thi công xong 57/60 phiến dầm, lao lắp 40/60 phiến và hoàn thành 5/12 bản mặt cầu.
Mặc cho thời tiết nắng nóng, các công nhân vẫn đang tích cực, cần mẫn thi công để đảm bảo đúng tiến độ cam kết với tỉnh.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, đến hết tháng 8/2021, khối lượng thi công ước đạt 70% sản lượng, phấn đấu đến hết tháng 12/2021 hoàn thành toàn bộ gói thầu.
Nhà thầu đang tích cực thi công đường dẫn 2 đầu lên cầu Ka Long 2.
Điểm cuối của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giao với đường dẫn cầu Bắc Luân 2, đơn vị thi công đang rải đá dăm cấp phối và cống thoát nước, đạt trên 90% khối lượng công trình.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long.
Với dự án hoàn chỉnh chuỗi cao tốc dọc tỉnh, Quảng Ninh sẽ trở thành địa phương sở hữu đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ “Một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá”.
Minh Khang
Bình luận