Cách phòng ngừa chứng đầy hơi, ợ nóng trong ngày Tết

Tư vấnThứ Ba, 20/12/2022 08:38:33 +07:00

Thói quen ăn uống không lành mạnh trong những ngày lễ Tết thường khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, một số thay đổi nhỏ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Chướng bụng, đầy hơi và khó chịu ở bụng là tình trạng phổ biến xảy ra vào những dịp lễ Tết khi mọi người thường xuyên phải tham gia các bữa tiệc lớn, uống nhiều rượu bia.

Tuy nhiên, đầy hơi, chướng bụng thường không phải là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chúng có thể do cách và những gì bạn ăn, vì vậy, một vài thay đổi đơn giản có thể ngăn ngừa tình trạng này.

Cách ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng

Theo Webmd, dưới đây là 3 nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi và cách bạn có thể tránh chúng.

- Ăn quá nhiều có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất gây đầy hơi. Ăn những bữa ăn nhỏ hơn sẽ làm dịu cơn đau, khó chịu.

- Ăn thức ăn giàu chất béo có thể khiến bạn cảm thấy no, bụng căng tức. Chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn protein hoặc carbohydrate, vì vậy, nó giữ cho dạ dày no lâu hơn. Tránh đầy hơi bằng cách hạn chế chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

- Ăn quá nhanh làm tăng nguy cơ đầy bụng sau bữa ăn. Biện pháp khắc phục rất đơn giản là ăn chậm hơn. Tín hiệu no có thể mất tới 20 phút để đến não và làm dịu cảm giác thèm ăn của bạn. Nhiều chuyên gia tin rằng ăn chậm sẽ giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Thực phẩm phổ biến gây đầy hơi

Thực phẩm khó tiêu hóa có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Dưới đây là một số thủ phạm quen thuộc:

- Đậu và đậu lăng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe có chứa đường khó tiêu gọi là oligosacarit. Những loại đường này phải được phân hủy bởi vi khuẩn trong ruột.

- Cải brussels, bắp cải, súp lơ, cà rốt, mận khô và quả mơ chứa đường và tinh bột có thể gây đầy hơi và chướng bụng, mặc dù những thực phẩm này tốt cho cơ thể.

- Chất làm ngọt cũng có thể gây ra khí và đầy hơi. Sorbitol - chất làm ngọt nhân tạo - không thể tiêu hóa được. Fructose, loại đường tự nhiên được thêm vào nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, khiến nhiều người khó tiêu hóa. Để tránh đầy hơi, hãy lưu ý những chất làm ngọt này trong thực phẩm bạn ăn và hạn chế lượng tiêu thụ.

- Các sản phẩm từ sữa có thể là nguyên nhân gây kích thích ruột và đầy hơi nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường sữa.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe nhưng đôi khi có thể gây ra các vấn đề về đầy bụng và ợ hơi. Lý do là ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất xơ cao, đây là loại carbohydrate khó tiêu hóa. Tăng đột ngột lượng chất xơ bạn ăn có thể gây đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên từ từ bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống để cơ thể có thời gian điều chỉnh. Đồng thời, uống nhiều nước khi ăn thực phẩm giàu chất xơ vì tất cả chất xơ đều hấp thụ nước. Uống nước giúp chất xơ di chuyển qua hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa đầy hơi và táo bón.

Cách phòng ngừa chứng đầy hơi, ợ nóng trong ngày Tết - 1

Tham gia tiệc tùng nhiều trong những ngày nghỉ lễ có thể khiến bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. (Ảnh: Sheknows)

Cách giảm đầy hơi, chướng bụng

Khi bạn bị đầy hơi, khoảng một nửa lượng khí trong hệ thống tiêu hóa là không khí được nuốt vào. Phần còn lại được tạo ra bởi vi khuẩn trong ruột giúp tiêu hóa thức ăn. Nếu đường tiêu hóa không di chuyển nó hiệu quả, khí sẽ tích tụ trong ruột, gây đầy hơi và khó chịu.

Nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi do khí, hãy tránh những thói quen khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn:

  • Uống bằng ống hút.
  • Ăn kẹo cao su.
  • Uống nước giải khát có ga.
  • Ngậm kẹo cứng.

Một số người nuốt nhiều không khí hơn khi họ lo lắng. Lúc này, có thể thực hành các cách để giảm căng thẳng và lo lắng, chẳng hạn bài tập thở hoặc thư giãn cơ dần dần, giúp giảm khí thừa và đầy hơi.

Nếu loại bỏ hoặc giảm tiêu thụ các loại thực phẩm khó tiêu hóa không làm giảm tình trạng đầy bụng, bạn nên sử dụng những loại thuốc không kê đơn. Hãy tìm những loại có chứa alpha-D-galactosidase, enzyme phân hủy các loại đường khó tiêu hóa trong đậu và rau. Viên nén hoặc viên nang chứa simethicone cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đầy hơi.

Nếu bạn hút thuốc, bụng khó chịu có thể là lý do để bỏ thuốc. Hút thuốc có liên quan đến đầy hơi, ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác. May mắn thay, đầy hơi hiếm khi là triệu chứng của vấn đề nghiêm trọng.

Đối với hầu hết trường hợp, "đơn thuốc" hiệu quả nhất cho chứng đầy hơi rất đơn giản: Kiểm soát khẩu phần ăn, hạn chế chất béo và ăn đủ chậm để cơ thể có thời gian báo hiệu khi nào đã no.

(Nguồn: Zingnews/Webmd)
Bình luận
vtcnews.vn