Cách phòng lây nhiễm dịch sởi dịp nghỉ lễ

Sức khỏeThứ Tư, 30/04/2014 07:16:00 +07:00

(VTC - News) - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp nhằm phòng chống lây nhiễm bệnh sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2014.(HT Tổng hợp)

(VTC - News) - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp nhằm phòng chống lây nhiễm bệnh sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

1. Không nên đi du lịch hoặc tập trung nơi đông người
Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.
 Phòng chống lây nhiễm dịch sởi trong dịp nghỉ lễ là việc quan trọng. Ảnh minh hoạ

2. Giữ vệ sinh cho trẻ
Không nên đưa trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí để tránh bị nhiễm sởi; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng, mắt và thân thể cho trẻ, rửa tay với xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ nhà ở, nhà vệ sinh sạch sẽ.
3. Đưa trẻ đi tiêm phòng 
Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi hoặc trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi theo ở những nơi có nguy cơ cao đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
4. Phát hiện và điều trị kịp thời khi trẻ mắc sởi. 
Trong quá trình đi du lịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, phát ban, đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời và hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan.
Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên tham khảo những lời khuyên sau:
5. Cho trẻ vận động trong môi trường an toàn
Bố mẹ nên cho bé vận động mỗi ngày. Khi vận động, các tế bào miễn dịch sẽ di chuyển nhanh hơn, khả năng đối kháng của các tế bào miễn dịch với vi trùng cũng tăng. Khi được vui chơi thỏa thích, bé được thư giãn, gia đình sẽ nhận thấy bé vui vẻ hơn. Đó là yếu tố quan trọng giúp hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh mỗi ngày.
6. Lưu ý vệ sinh cá nhân
- Bố mẹ nên cho con đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
- Thường xuyên vệ sinh răng, miệng, mũi, họng và thân thể cho trẻ. Khi đi du lịch cùng gia đình, nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối bởi vùng cổ họng là vùng trẻ hay mắc bệnh nhất.
- Bố mẹ cũng cần lưu ý khi người lớn vừa đi bên ngoài về, nên thay quần áo, tắm rửa sạch sẽ trước khi vui đùa cùng trẻ nhỏ, nhằm hạn chế nguy cơ truyền nhiễm từ môi trường bên ngoài.
Giữ môi trường sạch sẽ cũng giúp trẻ ngăn bệnh sởi. Ảnh minh hoạ 
7. Lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch
- Cần cho trẻ ăn đủ các thức ăn giàu đạm, đặc biệt các thực phẩm giàu đạm có giá trị sinh học cao như thịt, cá (cá chép, cá quả, cá ba sa, sa ba, cá bông lau, cá hồi, cá trích...), trứng, sữa, hải sản... đây là nguồn cung cấp kẽm và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ.
- Cần cho trẻ ăn tăng rau, quả có màu vàng, đỏ (như cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu...) và các loại rau có lá xanh sẫm (như rau muống, rau ngót, rau dền đỏ, cải bó xôi, súp lơ xanh...) vì có nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, vitamin C... giúp tăng cường miễn dịch. Các loại quả khác giàu vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng.
- Đối với trẻ trong độ tuổi bú mẹ, các bà mẹ cần tiếp tục cho con bú và cho bú nhiều lần hơn kết hợp với ăn bổ sung hợp lý.
 Theo tin từ Bộ Y tế, ngày 27/4 cả nước ghi nhận thêm 32 trường hợp mắc sởi xác định. Như vậy, tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 3.716 trường hợp mắc sởi xác định trong số 10.749 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố.

Điều đáng mừng là trong ngày không ghi nhận trường hợp tử vong có liên quan đến sởi ở bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tích lũy năm 2014 ghi nhận 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 127 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến dịch bệnh trên.

“Số trường hợp mắc sởi xác định tại các địa phương đã bắt đầu giảm dần nhưng do số trẻ dưới 9 tháng tuổi không được tiêm vắc xin nên nguy cơ số mắc ở nhóm này khó giảm đồng thời có thể sẽ tiếp tục ghi nhận ca nặng. Tuy nhiên, số trường hợp sốt phát ban nghi sởi và số mắc sởi xác định tại các địa phương tiếp tục xu hướng chững lại và giảm”- Cơ quan quản lý này nhận định.

Theo HT tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn