Vừa qua, UBND TP.HCM vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng hạn chế phát triển dự án mới tại khu trung tâm và nội đô Sài Gòn. Theo đó, giá nhà có thể tăng khi TP.HCM hạn chế dự án mới đến 2020.
Theo ý kiến 1 số chuyên gia uy tín trong lĩnh vực bất động sản, khi giá nhà ở tại TP.HCM quá cao và khan hiếm, bản đồ phân bổ sản phẩm mới có thể sẽ dịch chuyển về các vị trí vùng ven, vùng ven sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Đó là các tỉnh tiếp giáp hoặc gần TP.HCM như: Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương... vì các địa bàn này không bị hạn chế phát triển dự án mới và giá đất, giá nhà ở lại "mềm" hơn TP.HCM.
Long An
Ngay từ đầu năm, thị trường Long An đã ghi nhận sức tăng trưởng vượt bậc so với các năm trước nhờ sự tác động từ nhiều yếu tố như hạ tầng phát triển, chính sách đầu tư tốt từ nhà nước, dòng vốn từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đổ vào lớn… cùng nhiều dự án mới được công bố.
Theo khảo sát, trong Quý 2/2018, giá đất thổ cư tại huyện Bến Lức từ 9-12 triệu đồng/m2, các khu vực khác như Đức Hòa bình quân từ 10-12 triệu đồng/m2, những dự án đẹp và tiện ích tốt có mức giá lên tới 13-14 triệu đồng/m2, mặc dù vào thời điểm năm 2016 chỉ ở mức giá 5-7 triệu đồng/m2.
Tại các trục đường huyết mạch như khu vực ngã tư Phước Lý hướng về Bình Chánh (TP.HCM), giá đất giao động từ 35-50 triệu đồng/m2. Tại địa phận Cần Giuộc ngay trục đường Đinh Đức Thiện, giá đất dọc mặt tiền trục đường này rơi vào khoảng 30-35 triệu đồng/m2 nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ người mua.
Nếu như Quý 3/2018, sức mua chủ yếu đến từ nhu cầu ở và đầu tư thực thì bước sang Quý 4/2018, đa số nhà đầu tư "xuống tiền” dựa vào nguồn tiền tích lũy dịp cuối năm.
Sở dĩ đất nền khu vực này đắt giá là bởi được thừa hưởng hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, các tiện ích dân sinh cũng đã hình thành hiện hữu. Ngoài ra, trục Đinh Đức Thiện (nối dài) và Tỉnh lộ 835B kết nối dễ dàng TP.HCM và các tỉnh miền Tây, miền Đông và miền Đông Nam Bộ thông qua các tuyến quốc lộ 1A, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Trung Lương…
Với đánh giá sơ bộ, biên độ tăng giá đất nền tại các dự án ở Long An đều tăng ít nhất từ 15%-30%, những điểm nóng có khi tăng đến hơn 60%-80% sau một năm.
Tại dự án Lago Centro do Sea holdings làm nhà phát triển đang gấp rút để kịp tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu đầu tư của khách hàng. Dự án Lago Centro được đánh giá là một trong những dự án đất nền nổi bật tại thị trường Long An trong năm 2018.
Toạ lạc ngay mặt tiền tỉnh lộ 830 thuộc huyện Bến Lức, dự án có quy mô lên tới 16.2 ha, với đầy đủ tiện ích như Trung tâm thương mại, trường học, trung tâm y tế, công viên, sân thể thao… đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân. Theo các chuyên gia trong ngành, sở hữu một trong những dự án tại Long An sẽ là điều may mắn cho ai quyết định đầu tư vào dịp cuối năm này.
Bình Dương
Với quỹ đất lớn, lợi thế về giao thông và giáp ranh TP.HCM nhưng thị trường BĐS Bình Dương lại chưa tạo được cú đột phá như các tỉnh lân cận khác. Chính vì vậy, giới đầu tư cho rằng Bình Dương sẽ là ẩn số cho bất động sản phía Nam năm 2019.
Cách TP.HCM chỉ “một bước chân”, cùng chung tuyến đường Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 13, đây được xem là cầu nối, kết nối trục hành lang kinh tế TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên.
Đáng nói, năm 2018 được cho là năm phát triển mạnh hệ thống giao thông của tỉnh Bình Dương, khi đầu năm 2018 TP.HCM công bố kế hoạch phát triển rộng tuyến đường sắt trên cao Metro số 1 nối Bình Dương vào trung tâm TP.HCM.
Nhằm tăng thu hút đầu tư, địa phương này đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công các khu công nghiệp mới để phát triển khu công nghiệp ra các huyện phía Bắc của tỉnh. Đặc biệt, hiện có khoảng 1 triệu công nhân đang làm việc tại tỉnh này và nhu cầu nhà ở của họ, đặc biệt là nhà ở vừa túi tiền tại tỉnh Bình Dương luôn lớn.
Nhu cầu lớn, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, đồng thời giá đất tại đây cũng thấp hơn TP.HCM rất nhiều. Cụ thể, dự án tại quận Thủ Đức (TP.HCM) hiện này có giá từ 40 70 triệu đồng/m2, thì tại thị xã Dĩ An (Bình Dương), sát cạnh Thủ Đức chỉ có giá từ 15 - 40 triệu đồng/m2. Vì thế, Bình Dương được cho là "miếng bánh ngon" cho các nhà đầu tư "xuống tiền" trong 2019.
Đồng Nai
Xét ở góc độ hấp dẫn, TP.HCM vẫn là thị trường số 1 của bất động sản phía Nam. Tuy nhiên, khoảng cách về mức độ hấp dẫn giữa TP.HCM so với các khu vực lân cận thời gian qua đã rút lại, trong đó Đồng Nai được dự báo sẽ đóng vai trò “đầu tàu” mới của thị trường.
Sức hấp dẫn này được đánh giá qua dòng vốn của các “đại gia” địa ốc đang đổ vào thị trường tỉnh này.
Đáng nói, từ khi dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) được Quốc hội chính thức “bấm nút” thông qua vào năm 2015, dự án này đã trở thành đòn bẩy khiến giá đất tại Đồng Nai tăng lên chóng mặt.
Ngoài ra, trong tương lai, Đồng Nai sẽ có 5 đường cao tốc đi qua gồm: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Dầu Giây - Phan Thiết; Dầu Giây - Đà Lạt và Biên Hòa - Vũng Tàu. Ngoài ra còn có thêm 2 tuyến đường vành đai 3 và 4 TP.HCM cũng đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Những công trình này kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành đầu mối giao thông khổng lồ của cả nước.
Theo khảo sát, đầu năm 2015, giá đất tại huyện Long Thành chỉ có giá khoảng 300 nghìn đồng/m2. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 12/2018, giá đất đã được giới đầu cơ thổi lên khoảng 16 triệu đồng/m2, trong khi vào hồi tháng 3, giá đất mới chỉ ở mức khoảng 8 triệu đồng/m2.
Tại thị trường Đồng Nai, thời gian qua đã chứng kiến nhiều đại gia địa ốc ráo riết chuyển dòng vốn đầu tư vào đây. Những tên tuổi lớn trong và ngoài nước như Amata (Thái Lan), VinaCapital (Singapore), DFLC, Hưng Thịnh… đang đẩy nhanh tiến độ thi công các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng sinh thái.
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã tiếp 14 tập đoàn đa quốc gia từ Hồng Kông, Mỹ, Anh, Ailen, Đức và Thái Lan đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đồng Nai. Đây là các tập đoàn chuyên về lĩnh vực vui chơi, giải trí, du lịch, bất động sản, xây dựng hạ tầng, thiết kế, logistics.
Bà Rịa - Vũng Tàu
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần khẳng định được vị thế trong lĩnh vực bất động sản nhờ sự phát triển vượt bậc về hạ tầng cũng như kinh tế. Cuối năm 2018, thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu trở nên nhộn nhịp hơn khi thu hút nhiều sự đầu tư từ các “ông lớn” trong ngành.
Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang kết hợp với các sở, ban, ngành tiến hành phân bổ và hoàn thành các kế hoạch đã đề ra để vươn đến chỉ tiêu trở thành đô thị loại I trước năm 2025.
Cụ thể, hệ thống hạ tầng đang dần được thiết lập hoàn chỉnh với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối trực tiếp đến các tỉnh miền Tây, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 51 cũng được mở rộng thành 6 làn xe giúp người dân dễ dàng lưu thông. Song song đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án sân bay Lộc An cũng đang được tập trung triển khai.
Khoảng 1 năm trước, khi Bà Rịa - Vũng Tàu chưa trở thành tâm điểm của những nhà đầu tư bất động sản, nhiều người có thể dễ dàng sở hữu 100m2 đất chỉ với 150-200 triệu đồng. Nhưng kể từ đầu năm 2018, bất động sản tỉnh này đã bước sang trang mới với sự thay đổi rõ rệt về mặt bằng giá đất. Nhiều địa phương trong tỉnh đã sở hữu mức giá đất tăng đến 20%-30% hay thậm chí là 50%.
Cụ thể, theo khảo sát, tại khu vực Long Điền giá đất từ 6-12 triệu đồng/m2 nay đã tăng lên 8-17,5 triệu đồng/m2. Giá đất tại trung tâm thị xã Phú Mỹ từ 5-7 triệu đồng/m2 tăng lên 9-12 triệu đồng/m2. Đặc biệt, tại khu vực Trung tâm thành phố Bà Rịa, nhất là các tuyến đường có vị trí đẹp, dễ dàng kết nối giao thông giá đã tăng mạnh từ 40-60 triệu đồng/m2 lên đến 55-68 triệu đồng/m2.
Trong tương lai, mặt bằng giá đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TP.HCM phát triển mạnh trong thời gian tới.
Dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 1 trong 7 dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6-8 làn xe) là hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại giao cắt giữa đường Vành đai 3 với tỉnh lộ 15 của TP.HCM, điểm cuối tại quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch chung của huyện Củ Chi TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên Quốc lộ 22 đi Củ Chi kết nối với tây Ninh cũng đang gấp rút hoàn thiện nhanh còn lại để có thể đưa vào hoạt động trong đầu năm 2019…
Khi các dự án này được đầu tư và hoàn thiện đưa vào sử dụng thì các phương tiện giao thông có thể đi với tốc độ nhanh và an toàn hơn với các khu kinh tế cửa khẩu, đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN. Đây cũng là nền tảng tạo cú hích phát triển cho khu đô thị Tây Bắc.
Khu đô thị Tây Bắc (bao gồm Củ Chi và Hóc Môn) được triển khai từ nhiều năm nay với nhiều dự án lớn nhưng sau một thời gian dài vẫn còn trì trệ. Cụ thể Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam thuộc huyện Tân Thới Nhì, thuộc quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM.
Berjaya được UBND TP.HCM trao giấy chứng nhận đầu tư dự án từ năm 2008, tổng vốn đầu tư dự kiến theo chủ đầu tư này công bố lúc đó khoảng 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được triển khai. Vừa qua Tập đoàn Vinhomes đã mua 97,7% vốn góp trong Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam từ các đối tác Malaysia với tổng giá phí chuyển nhượng là 11,748 tỷ đồng.
Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng dự án sẽ tái khởi động mạnh mẽ trong thời gian tới, tạo sinh khí mới cho khu vực này. Hiện nay thành phố cũng giao các cơ quan chuyên môn, tham mưu nghiên cứu bổ sung hướng quy hoạch phát triển đô thị về khu vực hướng Tây Bắc.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, việc phát triển dự án lân cận TP.HCM là tất yếu khi trung tâm TP.HCM đã quá tải. Giá nhà đất TP.HCM đang cao hơn thu nhập của đại bộ phận người lao động nên việc các công ty bất động sản chọn phát triển ở vùng ven cũng là phù hợp với nhu cầu thị trường.
Bình luận