Các quốc gia Đông Âu đề xuất gia hạn lệnh cấm ngũ cốc của Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 20/07/2023 12:13:23 +07:00

Năm quốc gia Đông Âu là Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Slovakia và Romania đã cùng đề xuất EU gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine đối với 5 quốc gia này.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu với các bộ trưởng nông nghiệp từ 5 quốc gia thành viên phía đông cho biết các quốc gia này sẽ không mở cửa biên giới. Nếu Ủy ban châu Âu không gia hạn lệnh cấm, các nước này sẽ tự thực hiện điều đó.

Các quốc gia này cho biết quyết định được đưa ra ngay sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua biển Đen với mục đích bảo vệ ngành nông nghiệp của mình.

(Ảnh minh họa: Reuters).

(Ảnh minh họa: Reuters).

Đầu năm nay, các làn sóng phản đối tình trạng gia tăng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thông qua các quốc gia thành viên phía đông EU đã gây ra khủng hoảng giá ở năm quốc gia Đông Âu.

Trong bối cảnh đó, Ba Lan đã đơn phương đưa ra lệnh cấm nhập khẩu và quá cảnh vào tháng 5 bất chấp các quy định của EU về chính sách thương mại và hỗ trợ cho Ukraine. Ngay sau đó, một thỏa thuận đã đạt được với Ủy ban châu Âu về việc cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine tới 5 quốc gia thành viên phía đông nhưng việc vận chuyển qua các quốc gia này vẫn được phép tiếp tục.

Ngày 19/7, bộ trưởng 5 quốc gia ký một tuyên bố chung nhấn mạnh sự cần thiết phải gia hạn các biện pháp phòng ngừa đối với việc nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương từ Ukraine sau ngày 15/9/2023.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan, Robert Telus lập luận, lệnh cấm nhập khẩu đã thực sự cải thiện quá trình vận chuyển sang các nước thứ ba. Hành động của Ba Lan để bảo vệ lợi ích của nông dân từ các nước EU chứ không nhằm chống lại bất kỳ ai.

Các nước này cũng kêu gọi EU xem xét lại và đưa ra các quyết định phù hợp hơn từ phía Ủy ban châu Âu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia cũng cho biết nước này cũng các quốc gia Đông Âu đang thực hiện các biện pháp đảm bảo hành lang đoàn kết của EU không trở thành gánh nặng đối với các quốc gia.

Thông báo ngày 19/7 được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen. Điều đó đã gây ra những lo ngại mới về tình trạng thiếu lương thực ở một số khu vực thuộc Trung Đông và châu Phi, những nơi phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Ukraine.

Hải Đăng(VOV-Praha )
Bình luận
vtcnews.vn