Các nước đang tiêm trộn vaccine COVID-19 ra sao?

VaccineThứ Tư, 08/09/2021 16:33:07 +07:00
(VTC News) -

Nhiều nước thực hiện tiêm trộn vaccine COVID-19 trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung và đảm bảo đây là phương án an toàn, hiệu quả.

Canada là một trong các quốc gia sớm đưa ra khuyến nghị về việc tiêm trộn đối với 3 loại vaccine AstraZeneca, Moderna và Pfizer từ tháng 6/2021. 

"Người tiêm liều đầu tiên vaccine mRNA (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna) nên được tiêm cùng loại vaccine trong liều thứ hai. Nếu vaccine cùng loại không có sẵn, có thể thay thế bằng một vaccine khác cũng sử dụng công nghệ mRNA", NACI nêu rõ trong hướng dẫn. 

Cũng theo hướng dẫn, người chích ngừa mũi 1 là AstraZeneca có thể tiêm mũi 2 là một trong hai loại vaccine Moderna hoặc Pfizer. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Mỹ, trong trường hợp không có vaccine mRNA cùng loại để tiêm liều thứ 2 thì tốt nhất nên trì hoãn liều 2, chứ không nên tiêm trộn các loại vaccine. 

Các nước đang tiêm trộn vaccine COVID-19 ra sao? - 1

(Ảnh minh họa: Reuters)

Nhưng CDC cho biết, trong trường hợp bất khả kháng, nếu mũi một tiêm loại vaccine mRNA thì mũi hai có thể tiêm bằng bất kỳ vaccine mRNA nào hiện có, với khoảng cách tối thiểu là 28 ngày. 

Bộ Y tế Đức cho biết từ tháng 9, nước này bắt đầu tiêm liều vaccine bổ sung cho những nhóm người dễ bị tổn thương, bao gồm người về hưu và những người có hệ miễn dịch kém. Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, việc tiêm chủng sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng vaccine Pfizer và Moderna trong mũi thứ ba, bất kể loại vaccine nào người dân Đức được tiêm hai mũi trước đó.

Bahrain cho phép người dân tiêm mũi thứ 2 là vaccine Pfizer hoặc Sinopharm bất kể mũi 1 tiêm vaccine nào. 

Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering cho biết ông thoải mái về việc trộn và kết hợp các loại vaccine để chủng ngừa cho 700.000 dân số ở quốc gia nhỏ bé thuộc dãy Himalaya.

Cơ quan y tế AIFA của Italy cho biết những người dưới 60 tuổi được tiêm liều đầu tiên là vaccine AstraZeneca có thể nhận mũi tiêm thứ hai của các loại vaccine  khác.

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc hồi tháng 7 cho thấy tiêm kết hợp liều 1 AstraZeneca và liều 2 Pfizer làm tăng mức độ kháng thể trung hòa lên gấp 6 lần so với hai liều AstraZeneca. 

Đầu tháng 7, Thái Lan tuyên bố tiêm mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca với các trường hợp tiêm liều 1 là vaccine Sinovac.

Viện Huyết thanh Nhà nước Đan Mạch (SSI) hồi đầu tháng 8 cho biết việc kết hợp mũi 1 vaccine AstraZeneca với mũi 2 từ vaccine Moderna hoặc Pfizer sẽ cung cấp "khả năng bảo vệ tốt".

Giới chức Na Uy khẳng định, việc tiêm trộn vaccine Moderna cho liều tiêm thứ 2 với liều thứ nhất là Pfizer mang lại sự bảo vệ tương tự và không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng.

Diệu Hoa(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp