Các nước châu Âu chi 38 tỷ USD cho năng lượng Nga trong 6 tuần qua

Thời sự quốc tếThứ Năm, 07/04/2022 14:07:00 +07:00
(VTC News) -

Một quan chức EU cho biết khối này đã trả 38 tỷ USD cho các hợp đồng năng lượng từ Nga kể từ khi khủng hoảng ở Ukraine nổ ra.

Tờ Wall Street Journal trích lời đại diện chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đã chi khoảng 38 tỷ USD cho các hợp đồng nhập khẩu năng lượng từ Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Các nước châu Âu chi 38 tỷ USD cho năng lượng Nga trong 6 tuần qua - 1

Liên minh châu Âu (EU) đã trả 38 tỷ USD cho năng lượng từ Nga kể từ khi chiến dịch quân sự tại Ukraine bắt đầu. (Ảnh: Bloomberg)

Khoảng 60% nhu cầu năng lượng của EU đến từ nguồn nhập khẩu. Do đó, dù liên minh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Moskva nhưng phần lớn các lệnh vẫn tránh dầu và khí đốt của Nga.

Hôm 6/4, dù EU tuyên bố cắt giảm nhập khẩu năng lượng Nga và ủng hộ đề xuất cấm sử dụng than của nước này, thì dầu và khí đốt vẫn tiếp tục được đưa từ Nga đến các quốc gia mà Điện Kremlin gọi là "không thân thiện".

Theo chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, các quan chức EU đang xem xét việc thành lập tài khoản ký quỹ để khối này có thể thực hiện một số khoản thanh toán năng lượng.

Nếu quyết định này được thông qua, tài khoản ký quỹ sẽ đóng băng doanh thu năng lượng của Nga ở nước ngoài. Tuy nhiên, ông Putin đã cảnh báo rằng Nga sẽ cắt nguồn cung cấp năng lượng nếu nước này không thể tiếp cận các khoản thanh toán.

Hôm 6/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói việc tạo tài khoản ký quỹ cho doanh thu từ năng lượng của Nga là một biện pháp khả thi để gia tăng áp lực lên Moskva. 

Trần Trang(Nguồn: Business Insider )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp