Bưu chính Mỹ giữa 'cuộc chiến' bỏ phiếu qua thư bầu cử tổng thống

Thời sự quốc tếThứ Hai, 17/08/2020 16:22:10 +07:00
(VTC News) -

Đảng Dân chủ hôm 16/8 tìm cách gia tăng áp lực phản đối chiến dịch cắt giảm chi phí cho Dịch vụ Bưu chính Mỹ, điều có thể làm chậm bỏ phiếu qua thư.

Một số bang cho biết họ đang xem xét hành động pháp lý chống lại chính quyền Trump và cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) để ngăn các thay đổi của cơ quan này có thể làm chậm quá trình vận chuyển thư trước thềm cuộc bầu cử tổng thống - vốn sẽ phụ thuộc nhiều vào việc bỏ phiếu bằng thư.

Một trong những động thái mới nhất của Tổng thống Trump là phản đối chi 25 triệu USD hỗ trợ cho USPS và 3,5 triệu USD hỗ trợ cho bỏ phiếu qua thư vào tháng 11 tới.

Bưu chính Mỹ giữa 'cuộc chiến' bỏ phiếu qua thư bầu cử tổng thống - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Peloci.

Điều tra lãnh đạo USPS

Các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ kêu gọi Tổng giám đốc cơ quan Bưu chính Mỹ Louis DeJoy, người được ông Trump bổ nhiệm, và một quan chức bưu chính cấp cao khác tới phiên điều trần trong tháng này về việc một loạt cắt giảm chi phí đã làm chậm quá trình vận chuyển thư trên khắp nước Mỹ. Điều này làm dấy lên mối lo ngại khi có đến nửa số cử tri Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu qua thư vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ông Dejoy bị đưa lên “ghế nóng” điều trần vì các cáo buộc cho rằng với sự lãnh đạo của ông, USPS đã làm chậm quá trình gửi thư, loại bỏ chương trình phân loại thư gửi tốc độ cao, và có thể không còn tự động ưu tiên vận chuyển các thư bỏ phiếu. USPS bắt đầu cắt giảm giờ làm việc của một số bưu điện tiểu bang, cắt giảm giờ làm thêm của nhân viên bưu điện và loại bỏ một số hộp thư truyền thống của họ.

Bưu chính Mỹ giữa 'cuộc chiến' bỏ phiếu qua thư bầu cử tổng thống - 2

Bỏ phiếu qua thư đang trở thành đề tài nóng trong chính trường Mỹ. (Ảnh minh họa)

Đảng Dân chủ cũng cáo buộc ông Trump cố gắng cản trở Dịch vụ Bưu chính để ngăn chặn việc bỏ phiếu qua thư. Tổng thống Trump, dù không đưa ra bằng chứng, trước đó liên tục cho rằng số lượng lớn bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận.

Theo Reuters, bỏ phiếu qua thư không phải là một hình thức mới ở Mỹ. Năm 2016, theo tỷ lệ, cứ 4 cử tri thì 1 người bỏ phiếu qua thư.

Bà Nancy Pelosi "ra tay"

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà đã kêu gọi hạ viện làm việc lại với Washington trong tuần này để bỏ phiếu thông qua dự luật bảo vệ Dịch vụ Bưu chính khỏi cái bà gọi là “chiến dịch phá hoại bầu cử bằng cách thao túng Dịch vụ Bưu chính để tước quyền cử tri” của Tổng thống Trump.

Một thành viên đảng Dân chủ cấp cao cho biết các nhà lập pháp Hạ viện có thể bắt đầu quay lại để bỏ phiếu cho dự luật ngày 23/8. Dự luật không cho phép các cấp của Dịch vụ Bưu chính thay đổi.

Ông Trump cho biết hôm thứ Năm (13/8) rằng ông đã tổ chức các cuộc thảo luận với Quốc hội về một gói ngân sách hỗ trợ trong đại dịch mới, trong đó chặn các đảng viên Dân chủ cung cấp thêm tiền cho cơ sở hạ tầng bầu cử và bỏ phiếu bằng thư.

Tuy nhiên ông Trump sau đó thay đổi và nói rằng ông sẽ không phủ quyết dự luật tăng chi cho Dịch vụ Bưu chính nữa. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói với CNN hôm 16/8 rằng ông sẽ đồng ý với khoản tài trợ mới cho Bưu chính có giá trị từ 10 tỷ đến 25 tỷ USD. 

Phương Anh(Nguồn: Reuters, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn