• Zalo

Bốn lý do khiến cước di động sẽ giảm

Kinh tếThứ Ba, 08/07/2014 10:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Hơn 100 triệu thuê bao di động Việt Nam đang ngóng chờ đợt giảm cước di động lần đầu tiên sau 5 năm đứng yên.

(VTC News) - Hơn 100 triệu thuê bao di động Việt Nam đang ngóng chờ đợt giảm cước di động lần đầu tiên sau 5 năm đứng yên.

Bên cạnh đó, cước di động giảm cũng là điểm cân bằng cho giá xăng dồn dập tăng trong nửa  tháng gần đây.

Đề xuất giảm cước di động ngoại mạng, thống nhất chỉ còn một loại giá cước (không phân biệt nội mạng và ngoại mạng) của Viettel đã được trình lên Bộ Thông tin Truyền thông. Theo đánh giá của giới chuyên gia, đề xuất này gần như chắc chắn được thông qua bởi 4 lý do.

Thứ nhất, theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông), Bộ sẽ xem xét quyết định dựa trên cơ sở phân tích giá thành của các doanh nghiệp (hay doanh nghiệp không được bán phá giá).

điện
Những người nghèo sẽ là đối tượng được hưởng lợi lớn nhất từ việc giảm giá dịch vụ thiết yếu như thông tin di động. 

Với định hướng này của cơ quan quản lý, việc giảm cước gần như chắc chắn xảy ra vì Viettel không thể bán dưới giá thành một dịch vụ đang đem lại lợi nhuận lớn nhất cho họ, mà chỉ giảm lãi đi và phần thặng dư thuộc về hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Thứ hai,
xu thế chung trên thế giới trong đó có Việt Nam là các mạng di động sẽ chuyển dần việc kinh doanh thoại sang data. Trước đây, khi nhận định về xu hướng phát triển của thị trường thông tin di động Việt Nam, ông Lê Nam Thắng - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cũng khẳng định xu thế này.

Thậm chí, vị lãnh đạo Bộ TT&TT còn nhấn mạnh các mạng di động cần nghiên cứu mô hình kinh doanh mới phù hợp như xu hướng miễn cước thoại và chỉ thu phí data. Đây cũng là mô hình mà nhiều nước trên thế giới bắt đầu áp dụng.

Cũng vì thế, việc đồng ý giảm cước thoại sẽ là một bước đi cần thiết cho xu hướng phát triển chung của ngành di động Việt Nam.

Thứ ba, cước di động tại Việt Nam đã đứng yên trong 5 năm khiến thị trường viễn thông quá bình lặng và người tiêu dùng cần một cú huých để kích cầu.

Thứ tư, trong hơn 10 ngày gần đây, giá xăng liên tục tăng và tạo đỉnh cao trong lịch sử, tạo ra tâm lý không thoải mái cho người tiêu dùng với các mặt hàng thiết yếu trong đời sống hàng ngày.

Trong khi đó, cước di động cũng không khác gì giá xăng (bởi hơn 100 triệu thuê bao đang sử dụng hàng
ngày), quyết định giảm cước được thông qua sẽ là yếu tố cân bằng với giá xăng khiến người tiêu dùng Việt Nam (đặc biệt là những người nghèo) sẽ cảm thấy an ủi hơn.

Bên cạnh đó, ngành viễn thông nội địa sẽ trở lại với kỳ vọng về tính cách mạng của thời trước đây: Tất cả mọi dịch vụ đều tăng giá, chỉ riêng viễn thông tiên phong giảm giá.

Nguyễn Quang

Bình luận
vtcnews.vn