Bộ trưởng Y tế: Gia Lai đang xử lý dịch rất chậm, Bộ sẽ cử đoàn công tác hỗ trợ

Tin tứcThứ Ba, 02/02/2021 17:29:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Y tế nhận định Gia Lai đang thực hiện công tác chống dịch rất chậm chạp, trong khi đối phó dịch lần này phải xác định làm càng nhanh càng tốt.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố chiều 2/2, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, cần phải tính toán việc cách ly cả Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai. Vì cả tỉnh này chỉ có một bệnh viện, trong khi vẫn phải đảm bảo việc khám, điều trị chuyên môn cao.

Ông Tuấn đề xuất, Gia Lai có thể tính tới việc xây dựng bệnh viện dã chiến, giải toả toàn bộ bệnh nhân.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, ngày hôm qua (1/2), Cục đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy tới trợ giúp ngành y tế Gia Lai. Tuy nhiên, Gia Lai lại nói là đang đóng cửa, không nhận Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đây, khi Bệnh viện Bạch Mai có ca mắc cũng không đóng cửa hoàn toàn. Đơn vị vẫn tiếp nhận các bệnh nhân nặng. Nếu đóng cửa hoàn toàn bệnh viện chủ lực của tỉnh thì lấy đâu ra chỗ để điều trị cho bệnh nhân khác.

Bộ trưởng Y tế: Gia Lai đang xử lý dịch rất chậm, Bộ sẽ cử đoàn công tác hỗ trợ - 1

Khu vực Bệnh viện đa khoa Gia Lai.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, Gia Lai phải đẩy nhanh truy vết F1, cách ly và xét nghiệm. Bộ sẽ điều Viện Pasteurs TP.HCM và đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy vào Gia Lai trợ giúp. Trước mắt, địa phương nên tập trung cho xét nghiệm F1, rồi mới tới F2 và không chuyển mẫu xét nghiệm vào TP.HCM vì sẽ rất chậm.

Về việc phong toả bệnh viện, Bộ trưởng Long cho rằng, khi chưa có sự lây lan chéo thì bệnh viện chỉ nên phong toả những khoa bệnh nhân đó từng đến, không phong toả cả bệnh viện. Tất cả các nhân viên tiếp xúc phải đi cách ly ngay lập tức và phải khử khuẩn toàn bộ khu vực đó.

Ngày mai Bộ sẽ cử đoàn công tác vào Gia Lai để hỗ trợ. Gia Lai đang thực hiện công tác chống dịch rất chậm chạp. "Đối phó dịch lần này phải xác định làm càng nhanh, khoanh càng nhanh càng tốt. Các địa phương phải truy vết thật nhanh, tăng công suất xét nghiệm lên càng nhanh càng tốt", Bộ trưởng Y tế nói.

Sáng 2/2, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, địa phương vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Đây là bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Hiện lực lượng chức năng phong toả bệnh viện này để tổng kiểm soát và ngừng tiếp nhận bệnh nhân.

Trường hợp dương tính được xác định là T.H.M (SN 1993, trú xã Kim Tân, huyện Ia Pa). Tối 30/1, người này bị đau bụng và đưa đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ia Pa chữa trị. Do nơi đây đang bị phong tỏa nên được hướng dẫn ra Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Thiện chữa trị.

Sau khi được thăm khám tại TTYT huyện Phú Thiện, ông M. tiếp tục được ô tô BKS 81A-203.55 đưa tới Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai rồi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, các bác sĩ hội chẩn và xác định không có yếu tố dịch tễ (không tiếp xúc với ai, chỉ đi chặt mía cùng bố mẹ, giấy chuyển viện từ TTYT huyện Phú Thiện).

Sau đó, một điều dưỡng phát hiện bệnh nhân có yếu tố dịch tễ là cư trú tại xã Kim Tân (huyện Ia Pa) nên đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 31/1. Đến đêm 1/2, kết quả xác định bệnh nhân dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng xác định, có 23 ca F1 tiếp xúc trực tiếp với trường hợp này, đa phần là những y, bác sĩ có đồ bảo hộ và một số người khác là cha mẹ và lái xe.

Hiện tỉnh Gia Lai truy vết trên 1.000 người F1, F2, F3 và đưa 221/245 người F1 đi cách ly, điều trị và thành lập trên 20 điểm chốt tại các vùng dịch.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp