• Zalo

Bộ trưởng Thăng yêu cầu rà soát dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất

Thời sựThứ Ba, 27/10/2015 08:40:00 +07:00Google News

Chiều 26/10, tại cuộc họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Hàng không cho biết, sân bay Tân S

(VTC News) -  Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá thực trạng từng công đoạn, phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 26/10, tại cuộc họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Hàng không cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách. Cụ thể, năm 2014, sản lượng hành khách qua cảng là trên 22 triệu và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu.
"Sân bay hẹp tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay. Bên cạnh đó, cảng hàng không này đang trải qua quá trình cải tạo, mở rộng như các dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay…, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách. Tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không" - ông Thanh nêu bất cập.
Cũng theo Cục trưởng Hàng không, chất lượng dịch vụ wifi của sân bay Tân Sơn Nhất còn yếu, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài...
 Tăng cường gắn 130 camera để thuận lợi cho việc giám sát an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phan Cường

Theo ông Thanh, cảng hàng không đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi...
Cùng với đó là thực hiện dự án mở rộng sân đỗ tàu bay; phối hợp với Hải quan, Xuất nhập cảnh trong việc chống tham nhũng; cải thiện thái độ phục vụ; triển khai quy trình soi chiếu chung giữa Hải quan và an ninh hàng không; tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Nhằm giải quyết vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá thực trạng từng công đoạn, phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất như mặt đất, trên bầu trời, trong và ngoài sân bay.
Ông Thăng nhận định dù các đơn vị liên quan đã có những cố gắng nhưng chất lượng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất còn rất nhiều tồn tại, bất cập nên sản phẩm cuối cùng chưa tốt.
"Không nên chỉ đổ lỗi cho hạ tầng mà bản thân các cơ quan cũng phải có nỗ lực, cố gắng nhiều hơn khi nguyên nhân chủ quan còn nhiều, có nhiều việc không đáng để xảy ra nhưng vẫn để xảy ra. Các cơ quan, đơn vị liên quan phải xác định Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của quốc gia để có trách nhiệm cùng nhau xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn" - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục Hàng không phải hoàn chỉnh báo cáo, đánh giá đúng thực trạng Cảnh hàng không Tân Sơn Nhất để từ đó xác định nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Mục tiêu là trong điều kiện hạ tầng chỉ có thế nhưng phải nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ lên.
Ông Thăng cũng yêu cầu Cục hàng không, Vụ Kế hoạch Đầu tư khẩn trương xem xét điều chỉnh quy hoạch, chiến lược phát triển hàng không, hoàn thành trong quý IV năm 2015 để trình Thủ tướng phê duyệt. Từ quy hoạch sẽ định hướng dài hạn để đầu tư phát triển phù hợp.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không VN phải sắp xếp lại slot (giờ cất cánh) cho phù hợp điều kiện thực tế trên cơ sở khai thác hiệu quả các cảng hàng không theo nguyên tắc giãn khung giờ cao điểm, tăng thời gian hoạt động trong ngày và có chính sách giá cho phù hợp. Các hãng hàng không cũng phải có chính sách giá khuyến khích được khách hàng bay đêm, tránh giờ cao điểm...
Ông Thăng cho biết Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ xin một số cơ chế đặc thù để xử lý các tồn tại tại Tân Sơn Nhất với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo nâng chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.


Phi Long
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn