Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Giá vé máy bay cao ảnh hưởng đến các tour du lịch

Tài chínhThứ Năm, 06/06/2024 11:15:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30 - 40%, vì thế giá tăng cao làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch.

Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn của đại biểu về giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch trong nước đắt đỏ so với tour quốc tế, điều này ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không đứng ngoài cuộc.

Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức hội thảo để nghe ý kiến các hiệp hội du lịch…Các ý kiến cho thấy, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30-40%, giá vé tăng cao sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch. 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn sáng 6/6. (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn sáng 6/6. (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng cho biết, qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour.

Đối với các hãng hàng không, đề xuất cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, trong đó có du khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành. 

"Các đề xuất trên đã được các cơ quan nhà nước, các hãng bay nghiên cứu, xem xét chấp thuận và Thủ tướng đã chỉ đạo. Từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt", Bộ trưởng nói.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn