Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/3, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đề cập đến vấn đề dự trữ xăng dầu quốc gia trong bối cảnh giá biến động mạnh, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống.
Ông Tiến đặt câu hỏi: "Theo báo cáo, Việt Nam không có dự trữ quốc gia về xăng dầu, đây có phải là nguyên nhân gây bất ổn về giá xăng dầu hiện nay hay không?".
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam có dự trữ xăng dầu, nhưng lượng dự trữ là rất ít nên chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. "Do đó, quỹ này chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt, không phải tung ra trong hoàn cảnh như hiện nay", ông Diên nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, trong tương lai, Bộ Công Thương cùng các các Bộ ngành có liên quan sẽ tham mưu để nâng mức dự trữ xăng dầu này lên và mục tiêu phải đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 1-2 tháng.
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu người đứng đầu ngành Công Thương giải trình thêm về vấn đề dữ trữ xăng dầu.
Chủ tịch Quốc hội cho biết quốc gia có dự trữ quốc gia về xăng dầu, theo Nghị định 83 trước đây, và hiện theo Nghị định 95, lúc nào các đầu mối xăng dầu cũng phải có dự trữ về lưu thông ít nhất là 20 ngày. Do đó, cần làm rõ doanh nghiệp đầu mối kinh doanh có dự trữ lưu thông đúng với quy định không? Nhất là những đầu mối này vừa làm dự trữ lưu thông vừa làm dự trữ quốc gia (nếu làm dữ trữ quốc gia còn được hưởng Ngân sách nhà nước về bảo quản).
"Tại sao có tình trạng 1,2 ngày mất nguồn cung mà không có xăng dầu để bán. Đơn vị này dự trữ lưu thông chu kỳ 20 ngày theo quy định của pháp luật thế nào? Bộ trưởng cần giải thích rõ hơn điều này?", Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.
Giải trình về vấn đề được Chủ tịch Quốc hội đưa ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, do nước ta chưa có hệ thống kho riêng nên đang giao việc dự trữ xăng dầu quốc gia cho các doanh nghiệp đầu mối và đây là điều bất hợp lý. Do đó, Bộ Công Thương sẽ xem xét thiết kế lại mô hình quản lý dự trữ lưu thông xăng dầu, nâng cao mức dự trữ lưu thông để trong tình huống bất trắc có nguồn cung xăng dầu trong vài tháng.
Còn về việc các doanh nghiệp đầu mối có thực hiên dự trữ bắt buộc hay không, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, đây là "ẩn số" khi lượng xăng dầu của doanh nghiệp để cùng 1 kho.
"Nếu sớm có cơ chế tách bạch giữa dự trữ quốc gia, dự trữ của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối thì sẽ rất tốt. Khi đó, chúng tôi sẵn sàng đề xuất để có cơ chế tách bạch được dự trữ quốc gia bằng những tổng kho do nhà nước quản lý với dự trữ doanh nghiệp bằng những kho do doanh nghiệp quản lý. Điều này giúp việc kiểm tra, kiểm soát, vận hành sẽ tốt hơn", Bộ trưởng Diên nói.
Bình luận