Mạng xã hội TikTok bùng nổ ở Việt Nam trong một vài năm trở lại đây, với thuật toán "gây nghiện". Xây dựng văn hoá trên không gian số là nhiệm vụ cấp bách, trong bối cảnh nội dung xấu đọc tràn lan trên mạng xã hội.
Những buổi thách đấu trực tuyến, người thua phải làm đủ trò trên mạng xã hội, công kích cá nhân, truyền bá mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội... là những nội dung tràn lan trên TikTok.
TikTok phân phối nội dung tự động, những nội dung xấu độc có nguy cơ xuất hiện với tần suất ngày một nhiều. Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết TikTok không chủ động ngăn chặn những nội dung tiêu cực.
Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với cơ quan chức năng mạnh tay, triệt để hơn để ngăn chặn nội dung xấu độc trên TikTok.
"Trong tháng 5, Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra toàn diện TikTok ở Việt Nam và xử lý nghiêm sai phạm", ông Lê Quang Tự Do trả lời báo giới.
Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…
Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng gần 50 triệu người dùng.
Như vậy, có tới hơn 64% người dùng Internet tại Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội này.
Bình luận