(VTC News) - Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu các Sở Tài chính kiểm tra giám sát việc thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô phù hợp với biến động giảm của giá xăng dầu.
Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu thế giới giảm sâu, giá xăng bán lẻ trong nước cũng đã được điều chỉnh giảm liên tiếp song một số doanh nghiệp vận tải vẫn không điều chỉnh giảm giá cước vận tải.
Cụ thể, giá xăng bán lẻ trong nước đã giảm lần thứ 10 với mức giảm 5.391 đồng/lít xăng, tuy nhiên một số doanh nghiệp vận tải và hàng hóa tiêu dùng vẫn chưa chịu giảm giá cước vận tải và giá hàng hóa tiêu dùng cho thấy việc tăng giá theo giá xăng rõ ràng là hành động "té nước theo mưa" của doanh nghiệp và tiểu thương.
Sau lần nhắc nhở gần đây của Bộ Tài chính, nhiều doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô đã thực hiện giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá với Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải địa phương.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài chính: qua theo dõi cho thấy đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước trong khi giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt trong tháng 11/2014.
Chính vì vậy, ngay ngày đầu tiên của tháng 12, Bộ Tài chính lại một lần nữa đánh công văn số 17496 yêu cầu các Sở Tài chính địa phương có động thái rõ rệt hơn trong việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện kê khai lại giá cước cho phù hợp với biến động của chi phí nhiện liệu và các yếu tố đầu vào trong giá thành vận tải.
"Trường hợp cần thiết, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về giá (trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá; kiểm tra yếu tố hình thành giá), kết hợp với thanh tra chấp hành pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp vận tải ô tô trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng", công văn nhấn mạnh.
Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính địa phương tổng hợp báo cáo về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) trước ngày 15/12/2014; đồng thời định kỳ tiếp tục cập nhật tình hình báo cáo về Cục Quản lý giá trong báo cáo giá cả thị trường theo quy định.
Xem clip: Xăng giảm 'ầm ầm', cước vận tải vẫn 'đứng im'
Bên cạnh đó, cũng đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tham mưu trình Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh xem xét bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô), dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá tại địa phương nếu thấy cần thiết trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương (đặc biệt tại một số địa phương lớn có thị trường vận tải sôi động và có ảnh hưởng đến các địa phương khác).
Trước đó, trước việc giá xăng giảm liên tiếp nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn không giảm giá cước tương xứng, trả lời VTC News, ông Hồ Quốc Phi, Chánh Văn phòng Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh cho rằng, giá xăng tăng nhiều, giảm ít, nên các doanh nghiệp vận tải phải tính toán hết sức thận trọng, vì mỗi lần điều chỉnh sẽ rất tốn kém và phức tạp, do phải cài lại đồng hồ tính cước.
"Việc cài lại đồng hồ rất phức tạp vì doanh nghiệp không tự làm được mà phải thông qua một cơ quan kiểm định độc lập của nhà nước để họ điều chỉnh lại đồng hồ", ông Hồ Quốc Phi cho hay.
Hà Linh
Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu thế giới giảm sâu, giá xăng bán lẻ trong nước cũng đã được điều chỉnh giảm liên tiếp song một số doanh nghiệp vận tải vẫn không điều chỉnh giảm giá cước vận tải.
Cụ thể, giá xăng bán lẻ trong nước đã giảm lần thứ 10 với mức giảm 5.391 đồng/lít xăng, tuy nhiên một số doanh nghiệp vận tải và hàng hóa tiêu dùng vẫn chưa chịu giảm giá cước vận tải và giá hàng hóa tiêu dùng cho thấy việc tăng giá theo giá xăng rõ ràng là hành động "té nước theo mưa" của doanh nghiệp và tiểu thương.
Bộ Tài chính nhắc tiếp doanh nghiệp vận tải cần kê khai, đăng ký lại giá cước cho phù hợp với chi phí nguyên liệu đầu vào (Ảnh GTVT) |
Sau lần nhắc nhở gần đây của Bộ Tài chính, nhiều doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô đã thực hiện giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá với Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải địa phương.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài chính: qua theo dõi cho thấy đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước trong khi giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt trong tháng 11/2014.
Chính vì vậy, ngay ngày đầu tiên của tháng 12, Bộ Tài chính lại một lần nữa đánh công văn số 17496 yêu cầu các Sở Tài chính địa phương có động thái rõ rệt hơn trong việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện kê khai lại giá cước cho phù hợp với biến động của chi phí nhiện liệu và các yếu tố đầu vào trong giá thành vận tải.
"Trường hợp cần thiết, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về giá (trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá; kiểm tra yếu tố hình thành giá), kết hợp với thanh tra chấp hành pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp vận tải ô tô trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng", công văn nhấn mạnh.
Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính địa phương tổng hợp báo cáo về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) trước ngày 15/12/2014; đồng thời định kỳ tiếp tục cập nhật tình hình báo cáo về Cục Quản lý giá trong báo cáo giá cả thị trường theo quy định.
Xem clip: Xăng giảm 'ầm ầm', cước vận tải vẫn 'đứng im'
ANTV
Bên cạnh đó, cũng đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tham mưu trình Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh xem xét bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô), dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá tại địa phương nếu thấy cần thiết trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương (đặc biệt tại một số địa phương lớn có thị trường vận tải sôi động và có ảnh hưởng đến các địa phương khác).
Trước đó, trước việc giá xăng giảm liên tiếp nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn không giảm giá cước tương xứng, trả lời VTC News, ông Hồ Quốc Phi, Chánh Văn phòng Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh cho rằng, giá xăng tăng nhiều, giảm ít, nên các doanh nghiệp vận tải phải tính toán hết sức thận trọng, vì mỗi lần điều chỉnh sẽ rất tốn kém và phức tạp, do phải cài lại đồng hồ tính cước.
"Việc cài lại đồng hồ rất phức tạp vì doanh nghiệp không tự làm được mà phải thông qua một cơ quan kiểm định độc lập của nhà nước để họ điều chỉnh lại đồng hồ", ông Hồ Quốc Phi cho hay.
Hà Linh
Bình luận